Đừng sử dụng 3 thứ này nếu không muốn gan của mình bị hủy hoại

Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Vậy nên hãy chú ý về việc ăn uống của mình để bộ phận này luôn luôn khỏe mạnh.

1. Nấm trắng để qua đêm

Canh nấm trắng để lâu không những mất đi chất dinh dưỡng mà còn sản sinh ra nhiều thành phần độc hại. Nitrat có trong thực phẩm này sẽ bị vi khuẩn khử thành nitrit.

dung-su-dung-3-thu-nay-neu-khong-muon-gan-cua-minh-bi-huy-hoai

Nitrit là chất gây ung thư, nếu hấp thụ một lượng lớn trong thời gian dài có thể gây tổn thương tế bào gan. Việc hấp thụ một lượng lớn chất này trong thời gian ngắn cũng sẽ khiến hemoglobin tồn tại lâu trong cơ thể người chuyển hóa thành methemoglobin, ảnh hưởng đến chức năng tạo máu.

2. Nước đun sôi để qua đêm

Theo Huang Baolan, Phó trưởng bệnh viện gan Tế Nam, Trung Quốc cho biết, từ 2 đến 5 phút sau khi nước máy được đun sôi là thời điểm chứa hàm lượng nitrit và clorua thấp, thích hợp để uống.

Tuy nhiên, hàm lượng nitrit trong nước đun sôi nhiều lần hoặc đun sôi hơn 24 giờ sẽ tăng lên, cao gấp 1,3 lần so với hàm lượng lúc bắt đầu đun sôi. Chính vì vậy, hãy hạn chế uống nước đun sôi để qua đêm để đảm bảo sức khỏe của chính bản thân mình.

3. Đồ ăn để qua đêm

Thực phẩm bảo quản quá lâu hoặc để qua đêm dễ bị nhiễm nấm Aspergillus flavus và sinh ra độc tố aflatoxin. Aflatoxin có thể gây tổn thương gan và hoại tử tế bào gan, nếu ăn phải một lượng lớn sẽ mắc ung thư. Ngoài ra, nitrit sinh ra từ đồ ăn để qua đêm cũng có thể gây ngộ độc.

dung-su-dung-3-thu-nay-neu-khong-muon-gan-cua-minh-bi-huy-hoai
 

Bên cạnh đó, khi chúng ta ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, các món ăn chiên xào, giàu chất béo cũng khiến gan bị quá tải. Nếu không được chăm sóc và làm sạch đúng cách, các tế bào gan dễ bị tổn thương, khiến chức năng dần suy yếu.

Chính vì vậy, hãy để ý đến những bữa ăn của mình và tăng cường sử dụng những thực phẩm giúp giải độc và bảo vệ gan như: Tỏi, bưởi, củ cải, cà rốt, bơ, táo, ngũ cốc và các loại rau họ cải…

Theo Báo Giao thông