Dùng kem chống nắng cần tránh những việc này để da bạn không bị nám, sạm

Các chuyên gia da liễu cho rằng, việc đầu tiên bạn cần làm trước khi ra đường vào ban ngày chắc chắn là thoa kem chống nắng.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội chăm sóc da Mỹ: “Ung thư da, các bệnh lý tổn thương da, tình trạng lão hóa sớm là những bệnh cấu thành bởi thói quen không sử dụng kem chống nắng hoặc sử dụng chưa đúng cách.

Bên cạnh đó, ngay cả khi bạn thường xuyên dùng kem chống nắng, bạn cũng khó lòng đảm bảo làn da được bảo vệ tuyệt đối chỉ vì những sai lầm khi sử dụng.

dung-kem-chong-nang-can-tranh-nhung-viec-nay-de-da-ban-khong-bi-nam-sam

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, mùa hè đang đến gần, mật độ tia bức xạ đạt mức “kỷ lục” việc dùng kem chống nắng thường xuyên và đúng cách là điều rất quan trọng.

Thực tế kem chống nắng không có tác dụng kéo dài cả ngày, trung bình khoảng 2 - 4 tiếng kem đã bắt đầu giảm tác dụng đáng kể. Trong ngày nếu bạn tiếp xúc với nước hoặc đổ nhiều mồ hôi thì thời hạn bôi kem nên rút ngắn thêm nữa.

Ngoài ra tia UV vẫn xuất hiện trong không khí, đủ sức gây hại cho làn da của bạn dù bạn ở trong phòng, trên ô tô. Vì vậy, kể cả không ra nắng, bạn vẫn phải thoa kem chống nắng đầy đủ để giảm thiểu sự gây hại của tia cực tím đến da.

3 lưu ý cần tránh khi dùng kem chống nắng

 

dung-kem-chong-nang-can-tranh-nhung-viec-nay-de-da-ban-khong-bi-nam-sam

Ảnh minh họa

- Tránh nước: Khi dùng kem chống nắng mà lại tắm thì hiệu quả chống nắng sẽ giảm đi rất nhiều, thường là giảm một nửa tác dụng. Vì vậy sau khi tắm cần bôi lại kem chống nắng thì mới đạt hiệu quả như mong muốn; Tránh bôi vào niêm mạc như mắt miệng vì một số loại kem chống nắng có thể gây kích ứng.

- Tránh vận động thể lực nhiều: Khi vận động thể lực nhiều, mồ hôi sẽ tiết ra làm trôi kem chống nắng; Không nên dùng kem chống nắng kết hợp với bôi các loại thuốc ngoài da khác. Đôi khi dùng chung các thuốc này có thể xảy ra hiện tượng tương tác thuốc gây ảnh hưởng tới da của bạn, thậm chí gây kích ứng, dị ứng.

- Không nên quá ỷ lại vào kem chống nắng: Mặc dù kem chống nắng rất có hiệu quả khi dùng đúng cách, tuy nhiên chúng ta cũng không nên quá ỷ lại vào việc mình đã dùng kem chống nắng. Ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn nên dùng các phương pháp bảo vệ đơn giản nhưng rất hiệu quả như đội mũ, mặc quần áo dài, che mặt khi đi ra ngoài trời nắng gắt, đặc biệt tránh đi vào khoảng thời gian từ 10 -15 giờ.

Một số tác dụng phụ không mong muốn khi dùng

Kem chống nắng ít có tác dụng phụ nhưng cũng có thể xảy ra một vài tác dụng không mong muốn như:

- Viêm da tiếp xúc: Các thành phần của kem chống nắng có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng. Vì vậy khi dùng kem chống nắng lần đầu tiên nên bôi thử một lượng nhỏ vào vùng mặt trong cẳng tay, chờ đến ngày hôm sau nếu không có biểu hiện ngứa, nổi mẩn đỏ thì có thể dùng được.

- Sạm da: Một số loại kem không phù hợp với da của bạn có thể làm sạm da. Tuy nhiên, tác dụng phụ này rất hiếm gặp.

Theo GiaDinh