Đừng biến ô tô thành 'quả bom xăng' khi để những vật dụng này trong xe

Chỉ một chút bất cẩn bỏ quên những thứ này trong xe khi đỗ xe ngoài trời nắng, bạn có thể sẽ phải tiếc nuối vì những thiệt hại đáng tiếc tới chiếc xe của mình.

Ô tô phơi nắng nóng tới cỡ nào?

Đừng biến ô tô thành 'quả bom xăng' khi để những vật dụng này trong xe

Nhiều vụ cháy nổ có nguyên nhân từ những vật dụng để trên xe khi nhiệt độ quá cao

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bang Arizona đã thực hiện một thí nghiệm đơn giản: Họ để một chiếc xe hơi ngoài trời nắng 35 oC trong vòng một tiếng, sau đó họ lấy nhiệt kế ra đo nhiệt độ bên trong xe:

Nhiệt độ tại bảng điều khiển là 69oC,

Nhiệt độ tại vô lăng là 53oC

Ghế ngồi là 51oC

Cabin là 47oC

Nhiệt độ trung bình bên trong xe là 47oC

Nếu theo dõi những diễn đàn lớn về xe vào những ngày nắng nóng như thế này, chúng ta sẽ gặp nhiều topic thành viên báo cáo về hiện tượng bình cứu hoả mini, pin điện thoại dự phòng, bật lửa hay cả những chai nước ngọt trong xe phát nổ. Tất cả những hiện tượng này đều có cùng nguyên nhân do nhiệt độ trong xe quá cao.

Khi theo dõi nhiệt độ thời tiết, các bạn có thể thắc mắc tại sao nhiệt độ ngoài trời chỉ 39-40 độ C mà có thể gây cháy nổ?? Nguyên nhân chính là nhiệt độ không khí luôn thấp hơn nhiệt độ của những vật thể hấp thụ nhiệt trực tiếp. Chính vì thế, khi đỗ xe ôtô ngoài trời nắng, nhiệt độ trong xe có thể lên đến 78-80 độ C, đặc biệt các khu vực chịu nắng trực tiếp như bảng táp lô xe, ghế da phía trước.

Ở nhiệt độ này, những vật để trong xe như bật lửa, lon nước ngọt có ga, thiết bị điện tử (điện thoại, máy nghe nhạc, iPad..) hay bình cứu hoả mini đều bị ảnh hưởng.

Bật lửa ga phát nổ khi để trong xe ô tô 

photo1506009885586-1506009885814-0-0-372-600-crop-1506009958449

Để bật lửa ga trong xe ô tô khi trời nắng sẽ dễ gây họa khi phát nổ

Những tài xế có thói quen hút thuốc thường để bật lửa trong xe ô tô. Tuy nhiên, bật lửa ga lại chính là một mối hiểm họa khôn lường khi thời tiết nắng nóng. Khi nhiệt độ trong xe tăng cao, chiếc bật lửa ga hoàn toàn có thể phát nổ, gây cháy. Chính vì vậy, tuyệt đối không nên để quên bật lửa trên xe ô tô vào những ngày nắng nóng.

Bình chữa cháy mini phát nổ khi nằm trong cốp xe

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, đỗ xe dưới trời nắng 40 độ C thì nhiệt độ trong xe có thể lên tới hơn 60 độ C. Và khi nhiệt độ trong xe khoảng 62 độ thì nội thất nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể lên tới 90 độ C – gây khó thở cho người ngồi trong ô tô, hư hại cho xe.

Lúc này trong xe có bình cứu hỏa mini nếu không được bảo quản đúng cách (ở nhiệt độ từ -10 độ C tới 55 độ C), thì rất có thể biến thành "quả bom" gây nguy hiểm cho xe và người (nhất là các bình chữa cháy giá rẻ, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, tiềm ẩn nguy cơ phát nổ cao khi có va chạm, nhiệt độ… từ bên ngoài).

Đừng biến ô tô thành 'quả bom xăng' khi để những vật dụng này trong xe

Đã có rất nhiều vụ nổ ô tô xuất phát từ nguyên nhân bình cứu hỏa trong xe phát nổ

Cách đây không lâu, chủ xe ô tô 5 chỗ ở ngõ 198 Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) đỗ xe giữa trưa nắng nóng, được khoảng 3 giờ thì nghe tiếng nổ khiến cốp sau ô tô bị bung khóa. Kiểm tra mới biết chiếc bình cứu hỏa mini 500 ml mua khoảng 5 tháng gắn bên trong bị bung nắp ở hai đầu, găm thủng lớp da bọc thành xe, bọt khí vương đầy các ghế. May là khi bình cứu hỏa phát nổ không có người.

Thiết bị điện tử có thể phát nổ khi để trong xe ô tô giữa trời nắng

Nhiệt độ cao nếu để điện thoại, laptop trong cốp xe máy, ô tô dễ phát nổ vì pin sạc.Nhẹ nhất cũng làm giảm tuổi thọ của điện thoại, laptop, làm hỏng ống kính máy chụp ảnh, thẻ nhớ. Nguy hiểm nữa là pin của chúng ở nhiệt độ cao axit có thể rò rỉ, gây hại đường hô hấp, mắt và da và rất có thể phát nổ.

Đừng biến ô tô thành 'quả bom xăng' khi để những vật dụng này trong xe

Để thiết bị điện tử trong xe khi trời nắng sẽ rất nguy hiểm

Trên diễn đàn Otofun, một thành viên chia sẻ: “Xe máy thì mình không biết thế nào chứ ông chú mình hôm trước để iPhone trong hộc đựng đồ ô tô, xong để xe ngoài trời, 1 lúc sau ra thì thấy iPhone phát nổ, cháy cả nhựa xe đấy các bác ạ, may mà không cháy luôn cả xe”.

Không nên để lon nước có ga, chai nước thủy tinh trong xe ô tô

Nhiều người để chai nước trong ô tô cứ tưởng là không sao. Nhưng nếu những chai nước để đúng chỗ bị nắng chiếu vào có thể gây ra hỏa hoạn, nhất là chai nước bằng thủy tinh. Khi bị nắng chiếu qua chai nước sẽ hội tụ lại tại một vùng nhỏ trong xe, có thể gây cháy nếu gặp vật liệu dễ cháy. Vì vậy không nên mang những chai nước thủy tinh lên xe, vừa tránh được sự va đập, đổ vỡ, vừa phòng được hỏa hoạn.

Các lon nước ngọt vỏ nhôm để trong xe phơi nắng sẽ góp phần gia tăng áp suất lên vỏ nhôm, cộng thêm khí ga bị nén sẽ khiến nước ngọt biến thành quả bom, có thể phát nổ.

Do đó, chỉ một chút bất cẩn khi đỗ xe ngoài trời nắng trong thời gian dài, khiến các đồ vật có khả năng gây cháy hoặc nổ như pin điện thoại, bật lửa ga, bình cứu hỏa, nước có ga, chai xịt tóc bị chiếu nắng và tăng nhiệt lên cao.... có thể khiến các bạn phải trả giá bằng những hư hại trong nội thất xe do các vật dụng phát nổ. Tệ hơn nữa là có thể gây cháy xe do các vật liệu trong xe như nhựa táp lô, da ghế đều là những chất dẫn lửa.

Chính vì vậy, tránh để các vật liệu dễ gây cháy nổ (bật lửa ga, nước ngọt có ga, điện thoại, bình chữa cháy) bên trong xe khi để ngoài trời nắng.

Theo GiaDinhVietNam