Đức Phật chỉ 2 điều mang lại niềm vui và hạnh phúc ngay lập tức

Có những điều tưởng nhỏ nhặt và đơn giản trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người nhưng lại mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho mỗi chúng ta.

2 điều mang lại niềm vui và hạnh phúc

Một lần, khi Đức Phật đang giảng dạy ở Rajagaha, Đức Phật đã kể lại cho các môn đệ một câu chuyện:

Cách đây rất lâu, một con vẹt sống trên một ngọn núi cao quanh năm phủ đầy tuyết. Cha mẹ của con vẹt đều bị mù nên không thể tìm kiếm thức ăn. Mỗi ngày con vẹt sẽ thu thập trái cây và các loại hạt để nuôi cả gia đình. Vào thời điểm đó, có một người nông dân đang gieo hạt lúa. Ông thề rằng đến mùa thu hoạch, ông sẽ chia sẻ thành quả với tất cả chúng sinh. Nghe được tin này, con vẹt thường đến mổ những bông lúa chín để đem hạt về cho bố mẹ.  

Một ngày nọ khi đang nhìn ngắm cánh đồng, người nông dân phát hiện nhiều bông lúa đã bị mổ hết hạt. Ông quyết định đặt bẫy bắt thủ phạm. Nhìn thấy người nông dân đi tới, con vẹt hét lên: “Nếu ông không thề sẽ chia sẻ lương thực này với tất cả mọi người, tôi cũng khong dám tới đây mang nó đi đâu. Vậy tại sao ông lại tức giận? Không phải những cánh đồng này giống như một người mẹ đang nuôi dưỡng cho hàng ngàn sinh vật sao? Chẳng phải ông cũng giống như người cha đang nuôi con nhỏ hay sao? Người nông dân giống như một vị vua nhân từ , người bảo vệ thần dân của mình. Là một trong những thần dân ấy, tôi vô cùng biết ơn ông”.

Người nông dân cảm động trước lời nói của con vẹt. Ông hỏi: “Vậy ngươi đã đem thóc của ta cho  ai?”. Vẹt trả lời: “Tôi lấy để nuôi gia đình tôi. Bố mẹ tôi đều bị mù”. Người nông dân nghẹn lại: “Từ bây giờ, ngươi có thể đến đây và lấy bao nhiêu tùy thích. Ta sẽ sẵn sàng giúp ngươi”.  

Con vẹt trong câu chuyện trên chính là tiền thân của Đức Phật, còn người nông dân đã giúp đỡ nó chính là Sariputra, một trong những đệ tử vĩ đại nhất của Ngài trong kiếp sau.

duc-phat-chi-2-dieu-mang-lai-niem-vui-va-hanh-phuc-ngay-lap-tuc

Hiếu thảo với cha mẹ sẽ mang đến niềm vui và hạnh phúc (Ảnh minh họa)

Sau khi kể câu chuyện, Đức Phật đã hỏi tất cả những đệ tử có mặt ở buổi thuyết giảng của Ngài rằng: "Vậy các ngươi có biết có những việc gì có thể mang lại những điều tốt lành cho chúng ta không?".

Khi thấy các đệ tử bối rối không biết câu trả lời, Đức Phật tiếp tục giảng giải: "Có 2 việc có thể ngay lập tức mang lại niềm vui và hạnh phúc, thậm chí là may mắn lớn cho chúng ta. Thứ nhất, đó là hiếu kính với cha mẹ. Thứ hai là làm những việc tốt ngay trong ngôi nhà của mình.

Tương tự như vậy, có 2 tội lỗi sẽ gây ra hậu quả xấu ngay lập tức, và chắc chắn sẽ dẫn con người ta tới địa ngục. Thứ nhất là bất hiếu với cha mẹ. Thứ hai là làm những việc xấu ngay trong ngôi nhà của mình".

Phận làm con, phụng dưỡng cha mẹ khi về già chính là hiếu kính 

Phận làm con luôn phải biết hiếu kính với cha mẹ. Không để cha mẹ phải nhọc lòng suy nghĩ, giúp đỡ cha mẹ khi về già, quan tâm phụng dưỡng cha mẹ, đó chính là hiếu kính. Một người con nếu không biết hiếu thảo với cha mẹ sẽ khó mà thành đạt. Ơn nghĩa cha mẹ còn gạt đi, sao có thể sống tốt với người đời? Đối với cha mẹ mà mình còn làm ngơ không chút thương xót, không biết hiếu kính, một người như thế thì việc ác nào cũng có thể làm. Đức Phật từng răn dạy, hiếu kính với cha mẹ là nền tảng đạo đức sống của nhân loại.

duc-phat-chi-2-dieu-mang-lai-niem-vui-va-hanh-phuc-ngay-lap-tuc

Lan tỏa lòng tốt để sống hạnh phúc (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, mỗi khi thực hiện một điều gì với nghĩa cử tốt đẹp, con người luôn có xu hướng hạnh phúc hơn thông thường. Làm việc tốt, không toan tính khiến bản thân thấy mình từ bi hơn, sống vị tha hơn.

Tố Hữu đã từng viết những câu thơ sâu sắc:

“Nếu là con chim, chiếc lá

Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh

Lẽ nào vay mà không trả

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

Con chim hót, chiếc lá xanh là quy luật tự nhiên cũng như cho “cho” và “nhận” là quy luật cuộc sống. Khi chúng ta gieo mầm lòng tốt, lan tỏa lòng tốt, chúng ta sẽ nhận lại niềm vui vì thấy mình hữu ích cho đời.

 Theo GiaDinhVietNam