Đưa học sinh đến khách sạn 5 sao học ăn uống, ra nước ngoài học tập thực tế

Một ngôi trường ở Hà Nội có phương pháp giáo dục khá đặc biệt khi tổ chức cho học sinh đến nhà hàng, khách sạn học quy tắc ăn uống kiểu Nhật, châu Âu và đi du lịch học tập tại Nhật Bản.

Học quy tắc ăn uống ở khách sạn 5 sao

Cha ông ta từng dạy "học ăn, học nói, học gói, học mở". Nề nếp ăn uống là một trong những điều đầu tiên cần phải học khi đứa bé bắt đầu biết nhận thức.

Và ngay ở mẫu giáo, trẻ đã được giáo dục và rèn luyện rất kỹ, từ việc nhỏ đến chuyện lớn, từ việc để giày dép đúng chỗ đến việc thu dọn đồ chơi, chiếu gối, xếp ghế, chén đĩa, vệ sinh cá nhân... Ngoài việc học tập, giáo dục quy tắc ăn uống, sinh hoạt với trẻ là điều rất quan trọng.

Ở Nhật Bản, ngay từ nhỏ trẻ em đã được dạy về nề nếp, tác phong và tự lập, tự chủ, trong đó có những phép tắc trong ăn uống sao cho lịch sự, văn hóa. Trước khi ăn, trẻ luôn chắp tay nói câu "Itadakimasu" và câu "Gochisousama" sau bữa ăn để tỏ lòng biết ơn tới người nấu ăn.

dua-hoc-sinh-den-khach-san-5-sao-hoc-an-uong-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-thuc-te

Các học sinh thường được đưa đến khách sạn 5 sao để học thực tế

Trong suốt bữa ăn luôn ngồi thẳng lưng, cầm thìa, đũa đúng cách, một tay cầm chén cơm, dùng chén hứng thức ăn khi gắp và khi ăn không nói ồn ào, rồi phải sắp xếp, bài trí bữa cơm đúng cách…

Những điều này là biểu hiện của một người có văn hóa, được giáo dục tử tế. Một diễn giả nổi tiếng người Ấn Độ cũng từng nói: "Cách bạn ăn uống cũng phản ánh phần nào cách bạn đối xử với những người xung quanh".

Là trường liên cấp từ bậc mầm non đến hết THPT theo mô hình giáo dục của Nhật Bản, Trường Quốc tế Nhật Bản (JIS) ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội luôn chú trọng rèn luyện nề nếp, đạo đức, tác phong cho học sinh.

Khác với nhiều trường, trường JIS hàng năm thường đưa học sinh tới các nhà hàng, khách sạn 5 sao để học tập quy tắc ăn uống trên bàn tiệc phong cách Nhật Bản, châu Âu.

dua-hoc-sinh-den-khach-san-5-sao-hoc-an-uong-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-thuc-te

Các cô giáo hỗ trợ học sinh cách thực hiện quy tắc trên bàn tiệc chuẩn theo phong cách phương Tây

dua-hoc-sinh-den-khach-san-5-sao-hoc-an-uong-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-thuc-te

Năm trước, học sinh có buổi học phong cách trên bàn ăn của người phương Tây tại khách sạn 5 sao Crowne Plaza West Hanoi (Mỹ Đình, Hà Nội), rồi học quy tắc ăn uống kiểu Nhật tại hệ thống nhà hàng Tokyo Deli.

Các em đã được dạy những điều cơ bản như cách dùng giấy ướt lau tay, cầm đũa, gắp thức ăn, cách xỉa răng và thưởng thức một số món ăn nổi tiếng của Nhật Bản; những quy tắc cơ bản nhất trong bữa tiệc phong cách châu Âu như cách bạn nam kéo ghế mời bạn nữ ngồi xuống trước, ngồi đúng vị trí theo bảng tên, cách cầm dao, nĩa, thìa…khi ăn từng món ăn, cách đặt khăn ăn trên đùi hay nói lời xin phép ra ngoài; cách cụng ly, uống nước, rượu vang, champange, cách ăn súp…

dua-hoc-sinh-den-khach-san-5-sao-hoc-an-uong-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-thuc-te

Học sinh được trải nghiệm học tập quy tắc ăn uống tại nhà hàng của Nhật

Vượt qua những ngượng nghịu, hồi hộp ban đầu, các em dần trở nên quen thuộc và áp dụng khá thuần thục các quy tắc trên bàn tiệc ở một nơi sang trọng.

Theo lãnh đạo của ngôi trường có ba ngôn ngữ Việt - Nhật - Anh, giao thoa ba nền văn hóa khác nhau này, việc đưa học sinh đến nhà hàng, khách sạn sang trọng học thực tế giúp các em làm quen với bối cảnh một bữa tiệc theo phong cách quốc tế, hiểu biết về đồ ăn phương Tây, Nhật Bản, quy tắc ứng xử trên bàn tiệc một cách tinh tế, lịch thiệp.

Đây là một trong những nội dung học tập quan trọng, cần thiết giúp học sinh bồi đắp nền tảng văn hóa để nâng tầm giá trị của bản thân, vươn tới những điều lớn lao, tự tin cho các bữa tiệc sang trọng trong ngoại giao, hợp tác kinh doanh…mai sau.

Trải nghiệm ở nước ngoài

Song song với hoạt động đưa học sinh học tập thực tế tại nhà hàng, khách sạn, có lẽ cũng hiếm có ngôi trường nào lại tổ chức những chuyến đi trải nghiệm thực tế ở nước ngoài cho học sinh như ở Trường Quốc tế Nhật Bản.

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19 nên nhà trường phải tạm hoãn tổ chức cả 2 hoạt động học tập thường niên độc đáo này.

Được biết, du lịch học tập tại nước ngoài dành cho học sinh cuối cấp của trường với mong muốn các em có cơ hội khám phá, trải nghiệm thực tế cuộc sống, văn hóa bản địa.

Nếu như học sinh Hệ Quốc tế Nhật Bản (JIP) có chuyến đi du lịch học tập tại xứ sở hoa anh đào thì học sinh Hệ Quốc tế Cambridge (CIP) sẽ được nhà trường tổ chức chuyến học tập trải nghiệm tại quốc gia nói tiếng Anh trong thời gian tới.

Các chuyến tham quan, học tập nước ngoài theo chuyên đề nhằm góp phần giúp các em hình thành và phát triển các kỹ năng, vốn sống, hiểu biết xã hội cần thiết.

Bên cạnh đó còn tạo cơ hội cho học sinh được tiếp xúc với một môi trường đa quốc gia và dễ dàng hòa nhập với xu thế mở cửa hội nhâp quốc tế của nước ta hiện nay.

dua-hoc-sinh-den-khach-san-5-sao-hoc-an-uong-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-thuc-te

Học sinh JIS cùng học tiết Toán với các bạn trường Tiểu học Sumaura (Kobe, Nhật Bản)

Được biết, năm 2019, nhà trường tổ chức cho học sinh khám phá 3 thành phố của Nhật Bản là Osaka, Hiroshima và Kobe trong chuyến đi học tập, trải nghiệm kéo dài một tuần.

Các em đến thăm một số di tích, điểm đến nổi tiếng như: Bảo tàng tưởng niệm hòa bình ở Hiroshima, phố đi bộ Dotonburi, tham quan ngôi đền Itsukushima - di sản thế giới với chiếc cổng Torii lớn của ngôi đền nổi trên biển Seto được xem là một trong những biểu tượng tiêu biểu của Nhật Bản trong các tạp chí hướng dẫn du lịch trên toàn thế giới; trải nghiệm làm thìa gỗ, mua sắm ở siêu thị, đi tàu cao tốc.

Đáng chú ý, các em còn có dịp đến giao lưu với học sinh trường Sumaura, tham quan trường Đại học Ritsumeikan.

dua-hoc-sinh-den-khach-san-5-sao-hoc-an-uong-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-thuc-te

Các em học sinh thăm mái Vòm Genbaku khi được đi học trải nghiệm tại Nhật

dua-hoc-sinh-den-khach-san-5-sao-hoc-an-uong-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-thuc-te

Học sinh JIS chụp ảnh lưu niệm bên Cổng trời - Điểm nhấn của quần thể đền thờ Itsukushima

Trong chuyến đi, học sinh chia theo nhóm và phân công nhau đi siêu thị mua thức ăn, nấu đồ ăn sáng cho cả lớp dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo. Các em cũng không quên nhiệm vụ viết thu hoạch, cảm nhận vào buổi tối suốt hành trình.

Cách giáo dục thiết thực này không chỉ giúp các em nâng cao trình độ ngoại ngữ, đoàn kết hơn mà còn để tập sống tự lập khi xa vòng tay yêu thương của bố mẹ, có những cảm nhận về nhịp sống ở nước ngoài. Từ đó bồi đắp khát vọng vươn tới những chân trời mới, sẵn sàng hành trang du học trong tương lai.

Theo GiaDinh