Dưa hấu và những lưu ý khi dùng để không ảnh hưởng tới sức khỏe

Mùa hè, dưa hấu là thứ quả giải nhiệt cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn dưa hấu sai cách chúng sẽ phản lại tác dụng, thậm chí còn gây họa cho người dùng

Theo báo Tạp chí Gia đình & Sức khỏe, trong dưa hấu có chưa chất lycopene. Chất này có tác dụng đặc biệt quan trọng với hệ tim mạch và hệ xương. Ăn nhiều dưa hấu giúp cải thiện lưu lượng máu, giúp xương khớp khỏe mạnh.

Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu dưa hấu được chứng minh làm giảm quá trình tích tụ mỡ trong cơ thể do chứa nhiều axit amin. Dưa hấu có tác dụng loại bỏ các chất thải sinh ra từ quá trình tiêu hóa đạm.

Được ví là loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, không hại thận. Dưa hấu là loại hoa quả chứa nhiều kali. Ăn nhiều dưa hấu tăng sự hấp thụ kali. Giúp điều hòa hoạt động dây thần kinh và cơ bắp toàn cơ thể.

Dưa hấu và những lưu ý khi dùng để không ảnh hưởng tới sức khỏe

Dưa hấu rất tốt cho cơ thể nhưng cũng sẽ gây họa nếu ăn sai cách. Ảnh minh họa

Ăn nhiều dưa hấu cũng giống như ăn nhiều rau xanh, hoa quả chín… có tác dụng kiềm hóa cơ thể. Tốt cho người ăn nhiều thực phẩm giàu axit như thịt, trứng, sữa…

Mặc dù 94% dưa hấu là nước, với lượng nước lớn như vậy nếu bạn tiêu thụ cùng lúc một lượng lớn dưa hấu nó sẽ làm loãng dịch dạ dày, gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Cùng điểm lại những lưu ý khi ăn dưa hấu tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hạn chế ăn nhiều dưa hấu lạnh

Báo Lao Động đưa tin, bạn không nên ăn nhiều dưa hấu lạnh mặc dù dưa hấu để lạnh thì rất ngon miệng và tạo cho chúng ta cảm giác mát.

Tuy nhiên, khi để lạnh dưa hấu lại không hề tốt cho dạ dày của bạn. Nếu tiêu thụ một lượng dưa hấu lạnh lớn sẽ khiến dạ dày của bạn bị lạnh, hạn chế chức năng tiết dịch vị, khiến khả năng tiêu hóa của bạn bị giảm xuống.

Không nên để quá lâu khi đã bổ

Mùa hè nhiệt độ cao, thích hợp cho vi khuẩn phát triển. Nếu dưa hấu đã bổ ra để quá lâu trong nhiệt độ phòng sẽ bị vi khuẩn xâm nhập gây ô nhiễm, dẫn đến bệnh tiêu hóa.

Nếu ăn dưa hấu đã bổ để bên ngoài quá lâu sẽ khiến bạn dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mình. Khi bổ dưa hấu ra nên ăn ngay để tránh bị mất chất và cảm giác mất ngon.

Không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn

Dưa hấu là loại hoa quả chứa nhiều nước, nếu ăn ngay trước và sau bữa ăn, những thành phần trong phần lớn lượng nước trong dưa hấu sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể.

Đồng thời với lượng nước lớn vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe trẻ em, thai phụ). Do đó, những người muốn giảm cân có thể ăn lượng dưa hấu vừa phải ngay trước bữa ăn để hạn chế lượng thức ăn vào cơ thể.

Người có chức năng thận kém không nên ăn

Thận hoạt động kém làm cho chức năng bài tiết nước trong cơ thể giảm, dễ gây phù chi dưới và toàn thân. Người mắc bệnh thận nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây ra tình trạng hấp thụ nước mà không kịp đào thải, do đó lượng nước tích trữ quá nhiều trong cơ thể, thể tích máu tăng cao, gây ra chứng phù nhanh và dễ suy tim cấp tính.

Theo vietq