Dưa hấu phải dán tem Trung Quốc ở Quảng Nam: Nông dân sẽ có lợi?

Ngành nông nghiệp Quảng Nam cho rằng việc nông dân dán tem Trung Quốc trên trái dưa hấu, trước mắt sẽ có lợi, song về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến mặt hàng dưa hấu của địa phương.

Những ngày gần đây xuất hiện thông tin về việc nông dân ở huyện Phú Ninh, Quảng Nam muốn bán được dưa hấu phải dán tem Trung Quốc trên trái dưa.

Theo tìm hiểu, một nông dân trồng dưa ở xã Tam Phước, huyện Phú Ninh cho biết: vụ dưa năm nay, giá thương lái mua khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg, “Các thương lái thu mua dưa yêu cầu nếu bán được dưa phải mua tem của Trung Quốc dán vào trên trái dưa thì họ mới mua và xuất qua thị trường Trung Quốc được” - một nông dân cho biết.

dua-hau-phai-dan-tem-trung-quoc-o-quang-nam-nong-dan-se-co-loi

dua-hau-phai-dan-tem-trung-quoc-o-quang-nam-nong-dan-se-co-loi

Theo ngành nông nghiệp Quảng Nam, việc dán tem trên trái dưa hấu trước mắt sẽ có lợi cho nông dân

Vấn đề này, chính quyền xã Tam Phước, huyện Phú Ninh đã báo cáo lên UBND huyện và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam (Sở NN&PTNT) mong muốn vào cuộc tìm hiểu.

Ngày 15.4, trao đổi với Dân Việt, ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NN&PNT Quảng Nam cho biết, sau khi nhận thông tin, đích thân ông đã đi kiểm tra các ruộng dưa của bà con nông dân, thật sự nông dân thu hoạch dưa có dán tem chữ Trung Quốc lên trái dưa.

“Đây là quy định mới của phía Trung Quốc khi nhập các mặt hàng nông sản, nhưng cách dán tem ngay tại ruộng vậy là sai quy định luật pháp Việt Nam. Việc dán tem này, trước mắt thì có lợi cho nông dân nhưng lâu dài thì hại, sẽ có nhiều bất lợi cho nông sản của nông dân. Bởi hàng hóa của Việt Nam nhưng phải nhờ nhãn mác của nước ngoài để xuất khẩu.

dua-hau-phai-dan-tem-trung-quoc-o-quang-nam-nong-dan-se-co-loi

Năm nay dưa hấu ở Quảng Nam được mùa và được giá

Hiện sở đã báo cáo, đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi đến cuối vụ dưa. Nếu bây giờ cấm thì dưa của dân không bán được, dưa sẽ rớt giá” - ông Muộn cho biết.

Theo DanViet