Dưa hấu giải nhiệt mùa hè quá chuẩn rồi nhưng ăn thế nào mới tốt từ trong ra ngoài thì ít ai biết

Dưới đây là những lưu ý của chuyên gia để ăn dưa hấu đúng cách, giúp giải nhiệt mùa hè hiệu quả lại tốt cho sức khỏe.

Dưa hấu là một trong những loại quả ngon được ưa chuộng vào mùa nóng bởi tính chất nhiều nước, giải nhiệt mùa hè cực tốt. ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) khẳng định, đây là loại quả đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Thông thường trong đời sống hàng ngày, đặc biệt vào mùa hè, chúng ta thường sử dụng dưa hấu để giải nhiệt, cung cấp nước cũng như các chất dinh dưỡng cho cơ thể, có vai trò thanh nhiệt, giải độc...

Không chỉ dưa hấu, hạt và vỏ dưa hấu cũng đem lại nhiều lợi ích chữa bệnh. Và mặc dù dưa hấu rất tốt nhưng không phải ai cũng biết cách ăn đúng để tốt cho sức khỏe từ trong ra ngoài. Dưới đây là những lưu ý của chuyên gia để ăn dưa hấu đúng cách, giúp giải nhiệt mùa hè hiệu quả lại tốt cho sức khỏe:

dua-hau-giai-nhiet-mua-he-qua-chuan-roi-nhung-an-the-nao-moi-tot-tu-trong-ra-ngoai-thi-it-ai-biet

Dưa hấu là một trong những loại quả ngon được ưa chuộng vào mùa nóng bởi tính chất nhiều nước, giải nhiệt mùa hè cực tốt.

Khi ăn dưa hấu nên ăn cả hạt

Hạt dưa hấu có thể khiến bạn khó chịu khi ăn vì nhai cứng. Tuy nhiên, theo BS Toàn, loại hạt này có rất nhiều công dụng, nếu vứt bỏ đi thì thực sự quá phí phạm.

"Bản thân hạt dưa hấu rất giàu axit amin, trong đó có cả tryptophan, axit glutamic, lysine đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hấp thụ canxi, sự hình thành collagen trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất, hệ thống tim mạch và sức khỏe tình dục", BS Toàn nói.

Do đó, khi ăn dưa hấu, chúng ta không nên loại bỏ hạt ra mà nên cắn từng miếng nhỏ và nhai kỹ cả hạt dưa hấu để thu được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời nêu trên.

Không nên gọt bỏ lớp cùi màu trắng

Khi ăn dưa hấu, chúng ta thường gọt bỏ lớp cùi trắng vứt đi bởi đây là phần khá nhạt nhẽo, không có vị ngọt như những miếng dưa hấu đỏ au bắt mắt. Tuy nhiên, điều này vô tình làm mất đi lượng dinh dưỡng lớn cho cơ thể.

Theo BS Toàn, cùi dưa hấu có chứa lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú, có tác dụng giải nhiệt, hạ nóng bài trừ mệt mỏi, giảm huyết áp , cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu. Do đó, bạn nên cố gắng ăn bộ phận này thì mới phát huy công dụng giải nhiệt tốt nhất, tăng cường miễn dịch hiệu quả vào những ngày nắng nóng.

dua-hau-giai-nhiet-mua-he-qua-chuan-roi-nhung-an-the-nao-moi-tot-tu-trong-ra-ngoai-thi-it-ai-biet

Khi ăn dưa hấu, chúng ta thường gọt bỏ lớp cùi trắng vứt đi bởi đây là phần khá nhạt nhẽo, không có vị ngọt như những miếng dưa hấu đỏ au bắt mắt.

Người đang muốn giảm cân không nên ăn

Nhiều người cho rằng ăn dưa hấu giúp giảm cân cực tốt, thậm chí nhiều người duy trì thói quen ăn thay cơm. Đây là suy nghĩ cực sai lầm.

Theo ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vy (Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện 198), dưa hấu chứa nhiều nước, khi ăn có thể khiến bạn ngang bụng, giảm cảm giác thèm ăn nhưng điều này không có nghĩa là giúp bạn giảm cân.

Nguyên nhân là trong dưa hấu chứa hàm lượng đường rất cao, dễ dàng chuyển đổi thành chất béo nên nếu bạn có ý định giảm cân, nhất định phải cân nhắc loại trái cây này. Nếu muốn giảm cân bằng dưa hấu nên tham khảo thêm cách dùng từ chuyên gia để đạt được mục đích.

Người tiểu đường cần ăn dưa hấu đúng cách

Theo ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vy, nhiều người cho rằng bị tiểu đường thì không được ăn dưa hấu. Đây là suy nghĩ cực sai lầm. Thực tế, bạn vẫn có thể ăn dưa hấu khi bị tiểu đường, quan trọng là cần ăn đúng cách.

dua-hau-giai-nhiet-mua-he-qua-chuan-roi-nhung-an-the-nao-moi-tot-tu-trong-ra-ngoai-thi-it-ai-biet

Bạn vẫn có thể ăn dưa hấu khi bị tiểu đường, quan trọng là cần ăn đúng cách.

Theo BS Vi, để ăn dưa hấu đúng cách khi bị tiểu đường , người bệnh nên ăn dưa nguyên miếng, không sử dụng dạng nước ép vì lượng đường sẽ tăng lên khi sử dụng nước ép. Trong khi chất xơ trong dưa hấu là thành phần then chốt giúp cản trở, làm chậm lại cũng như làm giảm hấp thu đường vào ruột. Mỗi lần ăn, chỉ ăn khoảng 200-3000g, tương đương 3 miếng nhỏ. Không nên ăn ngay sau khi kết thúc bữa ăn mà chỉ ăn sau đó ít nhất 2 giờ. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường cũng không nên ăn dưa hấu quá 3 lần mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Lưu ý chung: Nên ăn dưa hấu điều độ, tránh ăn quá nhiều một lúc khiến đường huyết tăng cao. Ngoài ra, hạt dưa hấu không được sử dụng đối với những người huyết áp thấp, do đó người bị huyết áp thấp không nên dùng, tránh gặp tai họa.

Theo Helino