Dự báo giá vàng sẽ tăng mạnh, chọc thủng đỉnh trong tuần mới

Những biến động trên thị trường tài chính đang mở ra cơ hội tăng giá cho vàng thế giới trong tuần mới (13/4-19/4).

Khép phiên cuối tuần giá vàng trong nước giao dịch ở mức cao. Giá vàng miếng ngày 12/4 được Doji tại Hà Nội chốt phiên ở mức 47,3 - 48,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cuối tuần giao dịch vàng miếng SJC ở mức 47 - 48,2 triệu đồng/lượng.

Còn giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần ở mức 1.686,6 USD/ounce, tăng thêm 64,6 USD, tương ứng tăng gần 4% sau một tuần. Đây là giá đóng cửa cao nhất từ đầu năm của tài sản này, đồng thời là vùng giá đóng cửa cao nhất của vàng trong hơn 7 năm gần đây, kể từ đỉnh 1.790 USD/ounce đạt được năm 2012.

Tính từ đầu năm, kim loại quý thế giới đã tăng gần 170 USD/ounce, tương đương 11% sau 4 tháng. Còn nếu so với vùng giá hồi đầu năm 2019, vàng thế giới đã tăng hơn 400 USD, xấp xỉ 31%.

Đặc biệt, giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 6 đã tăng hơn 61 USD lên mức 1.745,9 USD/ounce cuối tuần này, cũng là mức cao nhất trong vòng 7,5 năm trở lại đây.

du-bao-gia-vang-se-tang-manh-choc-thung-dinh-trong-tuan-moi

Ảnh minh họa.

Việc vàng tương lai cao hơn nhiều so với giá giao ngay cho thấy giới đầu tư vẫn đang lo ngại về một cuộc khủng hoảng, suy thoái kinh tế toàn cầu ngày một lớn khi những nền kinh tế hàng đầu như Mỹ, Nhật Bản… Trong khi đó, tác động của dịch COVID-19 đến các hoạt động kinh tế, gián đoạn nguồn cung hàng hoá toàn cầu, nhu cầu tiền mặt tăng cao… dẫn tới nguy cơ lạm phát tăng cao đã làm tăng nhu cầu tài sản đảm bảo trên thị trường.

Một thống kê cho thấy, lượng vàng dự trữ tại quỹ ETF lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, tăng 0,7% lên 97,99 tấn vào thứ Sáu (3/4) – mức cao nhất trong hơn 3 năm.

"Sức khoẻ" của nền kinh tế số 1 thế giới giảm sút kéo theo sức mạnh của đồng USD suy yếu, mất sức cạnh tranh với vàng. Mỹ không chỉ khó khăn trong đối phó với dịch bệnh mà còn phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng cao, 4 tuần với trên 35.000 lao động xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu.

Không những vậy, mà cả Chính phủ và Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn liên tục tung ra gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, sinh viên, nhưng chiều hướng doanh nghiệp đóng cửa, người lao động mất việc vẫn gia tăng.

Việc thị trường chứng khoán thế giới quay đầu giảm trở lại trên diện rộng vì lo ngại dịch COVID-19 chưa sớm kết thúc cũng đã khiến giới đầu tư chùng lại chưa mạnh tay mua vàng cho dù đa số dự báo vàng sẽ lên mạnh trong tương lai.

Tại cuộc khảo sát ở Phố Wall (Mỹ), 15 chuyên gia thị trường đều cho rằng giá vàng sẽ đi lên. Trong khi đó, cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, trong tổng số 1.172 nhà đầu tư tham gia có khoảng 70% người dự đoán giá tăng, 19% đoán giá vàng giảm và số còn lại cho rằng giá đi ngang.

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia của Quỹ SIA Wealth Management, cho biết cực kỳ lạc quan với giá vàng vì thế giới đang ngập tiền từ các ngân hàng trung ương đổ vào.

"Tôi nghĩ thị trường lẫn nhà đầu tư không thể hiểu cách các gói kích thích được bơm vào thị trường tài chính ra sao. Nó là tín hiệu tốt để hỗ trợ giá vàng" - ông Colin Cieszynski nói.

Ông Jeff Wright, Giám đốc điều hành GoldMining, phân tích: Mục tiêu của FED là tái khởi động nền kinh tế nhanh nhất nhưng nó cũng đồng thời làm yếu đi đồng USD. Đây là yếu tố giúp thổi giá vàng.

Theo GiaDinh