Dự án startup hộp lá chuối bị tố dùng ảnh photoshop dự thi

Diệu Linh, chủ nhân dự án sản xuất hộp đựng thực phẩm bằng lá chuối ép khô, bị dân mạng nghi ngờ dùng ảnh ghép để dự thi, thậm chí đăng sản phẩm giả lên mạng để rao bán.

Dự án "Vibale - nâng cao giá trị cây chuối (phụ phẩm nông nghiệp) sau thu hoạch" của nhóm bạn trẻ ở TP.HCM đã giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp nông nghiệp: Đổi mới sáng tạo năm 2020.

Ý tưởng sản xuất khay, hộp đựng thực phẩm bằng lá chuối ép khô của Quế Thanh và Diệu Linh - 2 thành viên của Vibale - được nhiều người quan tâm.

du-an-startup-hop-la-chuoi-bi-to-dung-anh-photoshop-du-thi

Hình ảnh hộp lá chuối ép khô được nhóm Vibale đưa đi dự thi và đăng bán trên trang của mình bị cho là sản phẩm photoshop.

Nhóm bạn trẻ cho biết dự án được triển khai từ một năm trước. Các sản phẩm từ lá chuối được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, có khả năng tự phân hủy sau 45 ngày, hoàn toàn tự nhiên và có thể thay thế hộp, đĩa nhựa dùng một lần, góp phần bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, trên diễn đàn, một số tài khoản đang chia sẻ thông tin và hình ảnh với nội dung Diệu Linh nhờ dân mạng dùng photoshop ghép ảnh sản phẩm hộp đựng bằng lá chuối để đem đi dự thi. Thời điểm đó, nhóm vẫn chưa có sản phẩm hộp lá chuối thực tế.

Điều này khiến nhiều người bức xúc khi cho rằng những chủ nhân của dự án này đang lừa dối cộng đồng, và chiến thắng của họ tại cuộc thi là không xứng đáng.

du-an-startup-hop-la-chuoi-bi-to-dung-anh-photoshop-du-thi

du-an-startup-hop-la-chuoi-bi-to-dung-anh-photoshop-du-thi

Dân mạng chia sẻ hình ảnh về việc Diệu Linh nhờ dân mạng ghép ảnh để mang đi dự thi.

Dưới bài đăng, một số ý kiến cho rằng việc mô phỏng hình ảnh sản phẩm để nêu ý tưởng của nhóm không sai và đã được ban tổ chức chấp nhận.

Tuy nhiên, sau cuộc thi, trên trang Facebook của nhóm Vibale đăng tải hình ảnh hộp lá chuối được cho là photoshop để quảng cáo, chào hàng với giá bán 1.200-2.300 đồng/hộp. Việc người bán để giá lên sản phẩm "giả tưởng", không nói rõ thông tin bị cho là hành vi lừa dối khách hàng.

Sau khi giành chiến thắng tại cuộc thi khởi nghiệp, Vibale từng chia sẻ tại trang Facebook rằng nhóm dự định mở công ty và đăng ký thương hiệu với tên VIBALE. Nhưng nhóm startup bất ngờ vì đã có gần 10 bên đăng ký tên này, tên miền cũng bị mua hết.

Zing từng liên hệ để đưa tin về dự án cũng như sản phẩm hộp lá chuối, song đại diện Vibale đã từ chối với lý do "đây không phải thời điểm thích hợp, chưa muốn chia sẻ về dự án trên truyền thông".

Hiện tại, sau những thắc mắc của dân mạng về hành vi chỉnh sửa hình ảnh, trang của Vibale đã tạm khóa.

Theo Zing