Đời tư của tỷ phú Trung Quốc hé lộ sau vụ bắt cóc kịch tính 'như phim'



Tỷ phú Hà Hưởng Kiện - nhà đồng sáng lập của Midea, vốn kín tiếng nhưng sau vụ bắt cóc kịch tính “như phim” tại nhà riêng vừa rồi, ông không thể giữ được sự kín kẽ đó.

Hôm 14/6, ông Hà và gia đình trở thành nạn nhân của một phi vụ bắt cóc, tống tiền tại nhà riêng. Cụ thể, một nhóm 5 kẻ lạ mặt mang theo chất cháy nổ và đột nhập vào biệt thự của ông Hà tại thành phố Phật Sơn thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc .

Ông Hà bị bắt làm con tin trong nhiều giờ đồng hồ, con trai của tỷ phú may mắn trốn thoát và phải bơi qua sông để báo cảnh sát. Sau đó, cơ quan chức năng đã kịp thời bắt giữ nhóm bắt cóc, không để xảy ra thương vong.

Dù các điều tra viên không cung cấp thêm thông tin song phi vụ bắt cóc kịch tính vẫn là tiêu điểm đối với dư luận Trung Quốc, theo South China Morning Post.

doi-tu-cua-ty-phu-trung-quoc-he-lo-sau-vu-bat-coc-kich-tinh-nhu-phim
 

Hà Hưởng Kiện là tỷ phú người Trung Quốc kiêm nhà đồng sáng lập của Midea. Ảnh: Yahoo News.

“Thay vì chọn một doanh nghiệp kiếm được lợi nhuận, tôi sẽ chọn người mang lại tài năng phù hợp cho công ty”, phát biểu vỏn vẹn vài chục chữ của ông Hà được đăng tải trên trang web của Midea này là những gì số đông biết tới ông trong nhiều năm qua. Thế nhưng sự kín kẽ của ông chủ Midea đã không thể bảo toàn sau vụ bắc cóc gây chú ý.

Vụ bắt cóc đã khiến những thông tin về ông tràn ngập trên mặt báo, với những câu chuyện về người đàn ông gây dựng sự nghiệp sau khi chi 5.000 tệ để sản xuất nắp chai nhựa vào năm 1968.

Sau sự kiện hi hữu này, nhiều người bạn của ông Hà thay nhau chia sẻ những câu chuyện về vị tỷ phú cùng đế chế Midea - một trong những tập đoàn sản xuất đồ gia dụng lớn nhất thế giới, hiện được niêm yết tại Thâm Quyến với giá trị thị trường 419 tỷ nhân dân tệ (khoảng 59 tỷ USD ).

Theo một tiết lộ, ông Hà nghỉ học sau khi tốt nghiệp tiểu học và làm việc trong các nhà máy và trang trại. Trong lúc vật lộn để kiếm tiền tại Phật Sơn, ông đã nảy ra ý tưởng để bắt đầu một dây chuyền sản xuất nhỏ. Cơ sở của ông ban đầu chỉ có 23 công nhân. Để tiết kiệm chi phí, ông chỉ uống nước đường cho bữa sáng và ngủ tại nhà ga khi đi công tác.

Theo South China Morning Post, Midea, tập đoàn sản xuất đồ gia dụng từng nhiều lần lọt vào danh sách top 500 Fortune, có tổng doanh thu khoảng 40 tỷ USD với quy mô hơn 150.000 nhân viên trên toàn cầu. Sự thành công của Midea thu hút nhiều cổ đông trong và ngoài nước, bao gồm Hội đồng Đầu tư Kế hoạch Hưu trí Canada .

“Ông trùm” Hà Hưởng Kiện làm nên đế chế Midea nhờ phong cách quản lý chuyên nghiệp và thái độ trọng dụng nhân tài trong kỷ nguyên công nghệ, theo lời giới phân tích.

“Từ 20 năm trước, Midea bắt đầu chuyên môn hoá để phát triển thành một doanh nghiệp có quy mô lớn”, Walter Woo, nhà phân tích tại CMB International Securities cho biết. “Tập đoàn đã thành lập thêm nhiều phòng ban, đào tạo một đội ngũ quản lý chuyên nghiệp”.

Theo một quan chức nhà nước, ông Hà Hưởng Kiện khác biệt so với thế hệ doanh nhân “đời đầu” của Trung Quốc: “Tôi từng nghĩ ông Hà là một doanh nhân điển hình, thiếu đi tầm nhìn toàn cầu trong việc kinh doanh. Tôi đã lầm. Ông Hà có tư duy vô cùng cởi mở”.

Theo Zing

----

Xem thêm:

+Vụ giết người đổ bê tông giấu xác: Dùng phương pháp "phục hồi sự sống" theo cách trên mạng

+Lũ nhấn chìm miền nam Trung Quốc, chuyên gia lo vỡ đập Tam Hiệp

+Gương mặt hiện tại của Hồng Ngọc sau sự cố nổ nồi xông hơi gây bỏng nặng

-----