Doanh nhân gốc Việt lập nghiệp với 2 USD khiến dân Mỹ nể phục

Doanh nhân gốc Việt lập nghiệp với 2 USD đã khiến cả nước Mỹ nể phục sau những thương vụ làm ăn và thu về khoản  lợi nhuận gần 1,8 tỷ USD. Không ai khác, doanh nhân gốc Việt đó là ông Đặng Trung Dũng.

Doanh nhân gốc Việt lập nghiệp với 2 USD khiến dân Mỹ nể phục

Ảnh: Internet

Đặng Trung Dũng, một doanh nhân người Mỹ gốc Việt, là nhà sáng lập, giám đốc công nghệ của OnDisplay. Câu chuyện về vj doanh nhân gốc Việt lập nghiệp với 2 USDđã ngày càng được nhiều người biết đến và khiến cả nước Mỹ phải nể phục.

Năm 1984, ông Dũng tới Mỹ với 2 USD trong túi. Mặc dù trải qua nhiều khó khăn gian khổ, mỗi ngày phải kiếm từng đồng để sống, nhưng ông Dũng vẫn không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình và ông đã cố gắng gom góp tiền để đi học.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Dũng học tiếp ngành Khoa học máy tính ở  Đại học Boston. Trước đó, ông đã hoàn thành bằng cử nhân Toán học và Khoa học máy tính với số điểm cao nhất ở  trường Đại học Massachusetts của Boston.

Trước khi thành lập công ty riêng, ông là một kỹ sư tại Open Market và phát triển các phần mềm thương mại trên Internet. Sau nhiều năm, cùng với nỗ lực và tài kinh doanh thiên bẩm, cuối cùng ông Dũng đã thành lập được công ty phát triển phần mềm riêng của mình mang tên OnDisplay. Công ty của ông chuyên thiết kế phần mềm để lấy thông tin cần thiết và chọn lọc từ các trang web có liên quan để ghép chúng theo một cách dễ sử dụng.

Khi ông Dũng bắt đầu trở thành một doanh nhân thành đạt, ông đã chia sẻ cảm nghĩ về công việc mình lựa chọn: "Tôi biết rằng các trang web là rất cần thiết, tôi biết Netscape là một tên tuổi lớn, và tôi biết tôi có thể tìm thấy rất nhiều thông tin trên Web. Những gì tôi không thể làm được thao tác dữ liệu trên Web”. Song, bằng những nỗ lực tìm tòi, tự nghiên cứu của bản thân, ông đã thành công trong việc phát triển hoạt động kinh doanh của công ty mình.

Năm 1999, công ty của ông trở thành một trong 10 công ty IPO (Phát hành lần đầu ra công chúng) thành công nhất.

Khi công ty của ông chuyển sang cổ phần hóa năm 1999, trị giá cổ phiếu của công ty ông Dũng trên giấy tờ là 85 triệu USD. Năm 2000, công ty của ông đã được chuyển nhượng cho Vignette với trị giá 1,8 tỷ USD.

Sau đó, ông Trung đã thành lập nên công ty phần mềm khác mang tên Fogbreak Solutions, công ty phần mềm này của ông chuyên tối ưu hóa hiệu quả của dây chuyền lắp ráp. Ngoài ra, Fogbreak Solutions cũng nhận được quỹ tài trợ từ Matrix Partners, Greylock, và Sigma Partners. Tuy nhiên, sau đó, họ đã ngừng tài trợ cho công ty của ông Dũng vì công ty của ông hoạt động kinh doanh không ổn định trong những năm sau đó.

Vào tháng 5.2004, Nilesh Jain và ông Dũng đã cùng thành lập Bluekey Services. Hiện nay, ông là Giám đốc điều hành của Tascola, một công ty chuyên phát triển phần mềm quản lý chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất phần cứng máy tính nổi tiếng.

Câu chuyện về sự nghiệp thành công của ông trên đất Mỹ đã được nhiều tờ hàng đầu thế giới viết, bao gồm The Wall Street Journal, Forbes, Financial Times, và San Francisco Chronicle, và ngay cả trong cuốn sách “Giấc mơ nước Mỹ” của của biên tập viên đài CBS, Dan Rather.

Theo Tuyết Nhung (Brain Prick/MTG)