Đồ chơi nhựa của "Tàu" - kẻ giết người không dao

Loại búp bê nhựa này của Trung Quốc vừa chứa chất hóa học độc hại bị cấm vừa có thể gây nghẹt thở, dẫn đến tử vong cho trẻ em.

Đồ chơi nhựa của

Đồ chơi nhựa của

Đồ chơi nhựa của
Ảnh: Europa

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của liên minh châu Âu, lực lượng chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Lithuania đang tiến hành thu hồi búp bê nhựa của Trung Quốc.

Sản phẩm không có nhãn hiệu nhưng số model là 874/875, mã vạch là 8520008748756. Chúng thuộc danh mục đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế.

Giới chức cho biết, nguyên nhân thu hồi sản phẩm là do bộ phận đầu và thân của búp bê có thể dễ dàng tách rời nhau, thành những miếng ghép nhỏ. Trẻ em có thể vô tình cho chúng vào miệng, dẫn đến nghẹt thở, thậm chí tử vong nếu phụ huynh không phát hiện kịp thời.

Ngoài ra, loại búp bê này có chứa DINP di-isononyl phthalate (DINP) với nồng độ 35% tính theo trọng lượng và di-isononyl phtalate (DIDP) với giá tị 6,9% tính theo trọng lượng.

Sản phẩm đã không tuân thủ các yêu cầu chỉ thị an toàn đồ chơi và tiêu chuẩn châu Âu EN 71-1.

Ngoài ra, theo quy định REACH, phthalates DINP, DIDP và DNOP đều bị cấm trong đồ chơi trẻ em hoặc các sản phẩm chăm sóc trẻ em.

Theo Ái Lê (NTD)