Đồ ăn vặt ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ ở độ tuổi thanh thiếu niên

Một nghiên cứu do Đại học Queensland đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều đồ ăn vặt gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Nhà nghiên cứu Khoa học Phục hồi và Sức khỏe của Đại học UQ, Phó Giáo sư Asad Khan cho biết việc tiêu thụ thường xuyên nước ngọt và đồ ăn nhanh có liên quan đến rối loạn giấc ngủ ở độ tuổi thanh thiếu niên trên khắp thế giới.

Ông Asad Khan cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra chế độ ăn uống không lành mạnh và rối loạn giấc ngủ liên quan đến căng thẳng trên quy mô toàn cầu ở học sinh trung học từ 64 quốc gia. Nhìn chung, 7,5% thanh thiếu niên cho biết rối loạn giấc ngủ liên quan đến căng thẳng, tình trạng này phổ biến ở nữ hơn nam”.

do-an-vat-anh-huong-nghiem-trong-den-chat-luong-giac-ngu-o-do-tuoi-thanh-thieu-nien

 Ảnh minh họa.

Rối loạn giấc ngủ gia tăng khi uống nước ngọt có ga thường xuyên hơn, thường chứa caffeine hoặc thức ăn nhanh, theo truyền thống là giàu năng lượng và nghèo chất dinh dưỡng.

Những thanh thiếu niên uống hơn 3 cốc nước ngọt mỗi ngày có tỷ lệ rối loạn giấc ngủ cao hơn 55% so với những người chỉ uống một cốc nước ngọt mỗi ngày. 

Nam giới tiêu thụ thức ăn nhanh hơn bốn ngày mỗi tuần có tỷ lệ rối loạn giấc ngủ cao hơn 55% so với những người chỉ ăn thức ăn nhanh một lần một tuần, trong khi tỷ lệ này cao hơn 49% ở nữ giới.

Thường xuyên uống nước ngọt hơn ba lần một ngày và thức ăn nhanh hơn bốn ngày mỗi tuần, có liên quan đáng kể đến rối loạn giấc ngủ ở tất cả các quốc gia trừ những nơi có thu nhập thấp.

Dữ liệu được thu thập từ Khảo sát Sức khỏe Toàn cầu tại Trường học của Tổ chức Y tế Thế giới từ năm 2009 đến 2016, bao gồm 175.261 học sinh từ 12 đến 15 tuổi từ 64 quốc gia có thu nhập thấp, trung bình và cao trên khắp Đông Nam Á, Châu Phi, các khu vực của Nam Mỹ và Đông Địa Trung Hải.

Nhìn chung, thanh thiếu niên ở các nước có thu nhập cao có mối liên hệ cao nhất giữa việc uống nước ngọt và rối loạn giấc ngủ.

Ông Khan cho biết những phát hiện này đặc biệt quan tâm vì giấc ngủ kém chất lượng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển nhận thức của thanh thiếu niên. 

Do vậy, việc nhắm vào những hành vi không lành mạnh này cần phải là ưu tiên của các chính sách và kế hoạch. Các chiến lược cần được tùy chỉnh và điều chỉnh giữa các quốc gia hoặc khu vực để đáp ứng nhu cầu địa phương của họ.

Tạo môi trường học đường để hạn chế việc tiếp cận nước ngọt có ga và thức ăn nhanh, đồng thời áp dụng thuế đường để giảm bớt việc bán nước ngọt có thể có lợi. Gia đình cũng có thể là công cụ thúc đẩy việc ăn uống lành mạnh vì việc áp dụng và duy trì các hành vi ăn uống của trẻ em bị ảnh hưởng bởi môi trường gia đình của chúng.

Theo VietQ