Đồ ăn vặt ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Đồ ăn vặt thường là đồ ăn chiên rán nên tồn tại nhiều chất có thể gây nguy cơ ung thư, bệnh tim và vô sinh.

Pizza, khoai tây chiên và soda đều là những thực phẩm có nguy cơ ung thư caobệnh tim và vô sinh. Theo một số báo cáo, ăn đồ ăn vặt ở tuổi thiếu niên có thể làm hỏng tinh trùng.

Nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết, những người đàn ông trẻ tuổi ăn chế độ ăn phương Tây điển hình chứa nhiều chất béo và đường như pizza, khoai tây chiên và soda có lượng tinh trùng thấp. Thanh thiếu niên ăn chế độ ăn uống cân bằng bao gồm cá, gà, rau, trái cây và nước có số lượng tinh trùng cao.

do-an-vat-anh-huong-den-kha-nang-sinh-san-cua-nam-gioi

Đồ ăn vặt ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ảnh: menshealth 

Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận này sau khi nghiên cứu chế độ ăn uống, chất lượng tinh dịch và hormone sinh sản của gần 3.000 thanh niên đã hoàn thành đánh giá thể lực cho nghĩa vụ quân sự. Kết quả được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Sinh sản và Phôi học châu Âu.

Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng, đồ ăn chế biến sẵn có thể giết chết các tế bào Sertoli (Tế bào Sertoli có kích thước lớn nằm kéo dài từ lớp màng nền của biểu mô ống sinh tinh vào phía trong ống) không thể bổ sung. Khả năng sinh sản và sức khỏe tinh trùng rất phức tạp.

Nghiên cứu này không đủ toàn diện để hỗ trợ ý tưởng rằng các tế bào Sertoli bị hư hại do chế độ ăn uống không lành mạnh không thể phục hồi.

Các tế bào Sertoli được tìm thấy trong tinh hoàn và giúp sản xuất tinh trùng.
 
Tiến sĩ Bobby Najari, bác sĩ tiết niệu tại NYU Langone Health (Mỹ) cho hay: "Điều đó không có nghĩa là ăn ít đồ ăn vặt nếu muốn có con. Có bằng chứng tốt cho thấy thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, tiêu thụ rượu vừa phải và chỉ số khối cơ thể thấp hơn rất quan trọng đối với sức khỏe tinh trùng".

Tiến sĩ Najari cũng nói: "Tôi nghĩ rằng điều này củng cố thực tế rằng chế độ ăn uống của chúng ta rất quan trọng đối với sức khỏe tinh trùng. Không chỉ ăn chế độ ăn uống lành mạnh cho riêng mình, mà vì khả năng tối ưu hóa để có con trong tương lai".

Không chỉ ở nam giới, phụ nữ thường xuyên ăn đồ ăn vặt cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản cũng như ở những bà mẹ mang thai. Thực phẩm như khoai tây chiên, bánh mì, gà rán,… có lượng tinh bột cao. Những thực phẩm này khi nướng hoặc chiên ở nhiệt độ cao trên 121 độ C, sẽ chuyển đổi tinh bột thành chất hóa học gọi là acrylamide. Mức độ acrylamide cao có thể dẫn đến vòng đầu của trẻ nhỏ hơn bình thường và sinh thiếu cân.

Thức ăn vặt có hàm lượng đường và calo cao có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Bệnh tiểu đường thai kỳ là một dạng đường huyết cao ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai.

Theo VietQ