Đồ ăn chiên rán tăng nguy cơ gây bệnh tim và đột quỵ

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc mới đây cho thấy, ăn đồ chiên rán có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

do-an-chien-ran-tang-nguy-co-gay-benh-tim-va-dot-quy

Các nhà khoa học đã phân tích 19 nghiên cứu đã được công bố trước đó và kết hợp dữ liệu từ 17 nghiên cứu liên quan đến hơn 560.000 người với gần 37.000 biến cố tim mạch lớn, như đau tim hoặc đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng dữ liệu từ sáu nghiên cứu, liên quan đến hơn 750.000 người tham gia và gần 86.000 trường hợp tử vong trong trung bình 10 năm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy so với những người ăn ít đồ chiên rán mỗi tuần, những người ăn nhiều nhất có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch lớn hơn 28%, nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 22% và nguy cơ mắc suy tim cao hơn 37%.

Theo Pei Qin, Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Thâm Quyến, ở Quảng Đông, Trung Quốc và các đồng nghiệp, những rủi ro này tăng đáng kể lần lượt 3%, 2% và 12%, với mỗi khẩu phần bổ sung 4 ounce (113.40 gam) hàng tuần.

Thực phẩm chiên rán có thể làm tăng sự phát triển của bệnh tim mạch như thế nào vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng, thực phẩm chiên có chứa các axit béo chuyển hóa có hại từ dầu thực vật hydro hóa thường được sử dụng để chiên rán.

Chiên rán cũng làm tăng sản xuất các sản phẩm phụ hóa học liên quan đến phản ứng viêm. Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa nhiều muối, chẳng hạn như gà rán và khoai tây chiên, thường được phục vụ với đồ uống có đường, đặc biệt là trong các nhà hàng thức ăn nhanh… Đây là những nguy cơ cao của bệnh tim và đột quỵ.

Theo Sức khỏe & Đời sống/Giadinh