"Đỉnh cao - vực sâu" của cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa bảo kê đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Là người đứng đầu một đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an về phòng chống tội phạm công nghệ cao, ông Nguyễn Thanh Hóa - cựu Cục trưởng C50 lẽ ra phải là khắc tinh của tội phạm trong lĩnh vực này.

Ngày 12/11 tới đây, ông Hóa phải ra trước HĐXX để trả lời về cáo buộc: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Khi hành vi phạm tội được tòa chứng minh, vị tướng "oanh liệt" một thời này có lẽ sẽ phải nhận một mức án nghiêm khắc của pháp luật.

dinh-cao-vuc-sau-cua-cuu-cuc-truong-c50-nguyen-thanh-hoa-bao-ke-duong-day-danh-bac-nghin-ty

Ông Nguyễn Thanh Hóa (bên phải) sẽ phải ra tòa trong phiên xử ngày 12/11 tới đây của TAND tỉnh Phú Thọ. (ảnh: internet)

Ông Nguyễn Thanh Hóa - cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an được sinh ra tại đất võ Bình Định.Trước khi bị bắt cư trú tại tập thể Quận ủy Đống Đa (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP.Hà Nội). Trước năm 2009, Nguyễn Thanh Hóa mang hàm đại tá, là lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm kinh tế, thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.

Tháng 2/2010, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) được thành lập, ông Nguyễn Thanh Hóa được điều động giữ chức Cục trưởng với hàm Thiếu tướng.

Từ khi là lãnh đạo của C50 đến thời điểm bị đình chỉ chức vụ, ông Nguyễn Thanh Hóa đã lãnh đạo C50 từ một đơn vị hoàn toàn mới mẻ, lạ lẫm trong nhiệm vụ đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao trở thành “khắc tinh” của tội phạm trong lĩnh vực này.

dinh-cao-vuc-sau-cua-cuu-cuc-truong-c50-nguyen-thanh-hoa-bao-ke-duong-day-danh-bac-nghin-ty

Ông trùm Nguyễn Văn Dương. (ảnh: internet)

Vị cựu Cục trưởng C50 đã cùng cán bộ trong cục ghi dấu ấn phá án trong nhiều chuyên án lớn, nhiều băng nhóm tội phạm quy mô lớn, gây rúng động xã hội.

Đầu tiên, có thể kể đến chuyên án sử dụng mạng internet để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Công ty CP Đào tạo trực tuyến (Công ty MB24). Trong chuyên án này, ông Hóa đã chỉ đạo lực lượng chức năng có liên quan khẩn trương điều tra, kết luận và đưa ra ánh sáng những đối tượng cộm cán trong vụ việc.

dinh-cao-vuc-sau-cua-cuu-cuc-truong-c50-nguyen-thanh-hoa-bao-ke-duong-day-danh-bac-nghin-ty

Ông trùm Phan Sào Nam. (ảnh: internet)

Tiếp theo, trong thời gian đương chức, dưới sự lãnh đạo của ông Hóa, C50 đã chỉ đạo phá nhiều vụ án đánh bạc sử dụng công nghệ cao có dấu ấn lớn. Đường dây cờ bạc qua mạng hàng trăm tỉ đồng vào năm 2013 do vợ chồng Vương Chấn Thanh (37 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Viễn Tín, TP.HCM) và Đàm Kim Khuyến (34 tuổi) tổ chức đã bị C50 điều tra, phá án thành công.

Trong năm 2017, C50 cũng đã bắt 2 nghi can tổ chức đánh bạc quy mô 300 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến phút cuối cùng, chính ông Nguyễn Thanh Hóa lại bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố, bắt tạm giam để điều tra vì có liên quan đến tổ chức đánh bạc do các ông trùm Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam cầm đầu.

Cuối năm 2017, ông Nguyễn Thanh Hóa bị đình chỉ chức vụ để kiểm điểm các sai phạm có liên quan. Sau đó, ông này xin nhập viện chữa bệnh.

Ngày 11/3/2018, Nguyễn Thanh Hóa bị tước Danh hiệu Công an nhân dân. Đến chiều cùng ngày, ông này bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi vi phạm pháp luật.

Ngày 12/11 tới đây ông Nguyễn Thanh Hóa sẽ bị TAND tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử cùng với hơn 90 bị cáo trong vụ đánh bạc qua mạng lớn nhất từ trước đến nay, đang được dư luận hết sức quan tâm. Ông Hóa bị VKSND cùng cấp truy tố về tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng truy tố, ông Phan Văn Vĩnh cùng ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an)) đã chỉ đạo cấp dưới tham mưu ban hành Quyết định số 158/QĐ-C41 (C50) ngày 14/5/2015 về việc thành lập công ty bình phong thuộc Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công ty CNC) trái với Quyết định của Bộ Công an và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, đồng thời cho công ty CNC được thuê sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám (quận Đống Đa, TP Hà Nội) do Tổng Cục Cảnh sát quản lý.

Từ đó, các đơn vị chức năng lầm tưởng Công ty CNC là công ty nghiệp vụ của Tổng Cục cảnh sát, để tạo vỏ bọc cho Nguyễn Văn Dương và các đồng phạm tổ chức đánh bạc trên mạng internet được thuận lợi.

Ông Hóa là người ký văn bản báo cáo đề xuất lãnh đạo Bộ Công an cho Công ty CNC của Nguyễn Văn Dương tiếp tục tổ chức đánh bạc (vận hành cổng trò chơi đổi thưởng game bài Tip.Clup).

Đáng chú ý, ông trùm Nguyễn Văn Dương khai biếu ông Nguyễn Thanh Hoá 22 tỷ đồng (nội dung này chưa được làm rõ).

Theo GiaDinh