Điêu khắc chân mày để làm đẹp nhưng dễ mắc phải nhiều bệnh

Hiện nay nhiều người lựa chọn phương pháp điêu khắc chân mày để làm đẹp tuy nhiên đây là phương pháp tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Điêu khắc chân mày đã xuất hiện trong vài năm gần đây. Đây là thủ thuật phun xăm thẩm mỹ, giúp làm dày hơn hàng lông mày bằng cách lấp đầy những khoảng trống. Tuy nhiên, khác với những hình xăm truyền thống, màu mực xăm trong thủ thuật điêu khắc chân mày chỉ có thể tồn tại tối đa 3 năm. Nguyên nhân là 2 phương pháp sử dụng dụng cụ khác nhau, lượng sắc tố trong mực được sử dụng trong điêu khắc chân mày cũng ít hơn.

Theo BS Phan Vũ Lam Phương, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), trong quá trình điêu khắc chân mày, chuyên gia sẽ dùng dụng cụ gắn một con dao nhỏ để đưa mực màu vào trong da, tạo cảm giác giống những sợi lông mày thật. Độ đậm của mực sẽ phai dần theo thời gian. Vì vậy, mọi người vẫn cần dặm chỉnh sửa lại để duy trì vẻ đẹp mong muốn.

Ưu điểm lớn nhất của điêu khắc chân mày là mang lại dáng mày tự nhiên và rõ ràng. Tuy nhiên, quá trình này cần thời gian để hoàn thiện. Mặt khác, thủ thuật này cũng tiềm ẩn một số nguy cơ nếu không được thực hiện bởi chuyên gia.

Có thể thấy rằng điêu khắc chân mày là phương pháp tiên tiến hàng đầu hiện nay. Hiệu quả của phương pháp này đã được chứng minh bởi tính thẩm mỹ và độ bền màu của chân mày điêu khắc qua thời gian. Tuy nhiên về mặt lý thuyết, tất cả những phương pháp làm đẹp, bao gồm điêu khắc chân mày và phun xăm trang điểm vĩnh viễn đều có những rủi ro có thể xảy ra.

dieu-khac-chan-may-de-lam-dep-nhung-de-mac-phai-nhieu-benh

 Điêu khắc chân mày tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Phản ứng dị ứng

Theo BS Phương, phản ứng dị ứng đối với mực hữu cơ sử dụng trong quá trình điêu khắc chân mày khá hiếm gặp. Tuy nhiên, tình huống không may này vẫn có thể xảy ra.

"Do đó, mọi người nên trao đổi với chuyên gia, bác sĩ thẩm mỹ về loại mực xăm sẽ được sử dụng. Đồng thời, biết được cách các bác sĩ xác định cũng như xử trí tình trạng dị ứng nếu không may xảy ra", vị chuyên gia khuyến cáo.

Nhiễm trùng

Phương pháp điêu khắc chân mày sẽ làm mất liên kết trên da. Do đó, người làm sẽ đứng trước nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm, bao gồm cả HIV và nhiễm trùng da do vi khuẩn.

"Các dụng cụ không được tiệt trùng đúng cách là một trong những nguy cơ hàng đầu gây ra việc lây lan vi trùng. Do đó, việc khử trùng dụng cụ đúng cách trước khi thực hiện là rất quan trọng và cần thiết", BS Phương cho hay.

Những nguy cơ khác

Tuy mang trong mình nhiều lợi thế, điêu khắc lông mày không phải là phương pháp dành cho tất cả mọi người. Cũng có những trường hợp mà phương pháp này không phát huy tác dụng hay thậm chí là mang lại rủi ro cho người thực hiện. Điêu khắc chân mày không phù hợp với những ai có chân mày quá thưa vì nếu thực hiện thì sẽ rất dễ để lộ khuyết điểm. Do đây là kỹ thuật phun xăm thẩm mỹ tương đối phức tạp yêu cầu có đầy đủ dụng cụ và kỹ thuật viên thực hiện cần có tay nghề cao.

Nếu không may được điêu khắc bằng màu mực kém chất lượng thì có thể phải đối mặt với những nguy cơ chân mày trổ xanh, trổ đỏ hay thậm chí là rụng lông mày thật.

Dụng cụ điêu khắc nếu không được sát khuẩn kỹ lưỡng thì có thể dẫn đến vấn đề như nhiễm trùng, sưng viêm khiến da vùng chân mày bị thâm hay thậm chí là nổi sẹo.

Dù vậy, theo Hiệp hội các chuyên gia thẩm mỹ, khả năng xảy ra các vấn đề khi thực hiện thủ thuật này khá hiếm gặp nếu mọi tiêu chuẩn về y tế như khử trùng và tiệt trùng dụng cụ được thực hiện tốt.

BS Phương cho biết thêm: "Các biến chứng y khoa cũng có thể liên quan quá trình chăm sóc sau thủ thuật. Tuy nhiên, những nguy cơ này sẽ giảm nếu mọi người thực hiện đúng hướng dẫn chăm sóc".

Theo VietQ