Điều gì có thể xảy ra với sức khoẻ nếu không thường xuyên giặt ga gối?

Con người dành rất nhiều thời gian cho việc ngủ nên chiếc giường cũng trở nên gắn bó, vì thế nếu không giặt chăn ga gối thường xuyên thì sức khoẻ sẽ bị ảnh hưởng.

Con người dành tới 1/3 thời gian trong cuộc đời cho những giấc ngủ. Vì thế mà chăn ga gối có sự gắn bó mật thiết với tất cả mọi người. Tất cả đều mong muốn có một đêm ngon giấc trên bộ ga trải giường sạch sẽ, thơm tho. 

Khi ngủ trên giường, các chất bẩn, chẳng hạn như dầu, tế bào da chết và bụi bẩn, có thể để lại trên gối, ga trải giường. Những chất bẩn này tích tụ theo thời gian sẽ tác động xấu tới sức khoẻ người dùng. Hãy tìm hiểu các nguy cơ có thể xảy ra nếu không thường xuyên giặt ga giường.

Da bị nổi mụn và kích ứng

dieu-gi-co-the-xay-ra-voi-suc-khoe-neu-khong-thuong-xuyen-giat-ga-goi

Nếu đã vệ sinh da mặt sạch sẽ, chăm sóc bằng những mỹ phẩm đắt tiền nhưng vẫn bị nổi mụn, mọi người nên chú ý tới ga và vỏ gối.

Việc sử dụng hàng ngày khiến da chết, dầu và vi khuẩn tích tụ trên ga gối và gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến mụn. Da cũng có thể bị ửng đỏ do vi khuẩn có trong ve Demodex, loại bọ kích thước rất nhỏ tồn tại trong ga trải giường và gối. Nếu da mặt hay nổi mụn và kích ứng, hãy thử thay vỏ gối 2 đến 3 ngày một lần để cải thiện tình trạng đó.

Dị ứng do mạt bụi

dieu-gi-co-the-xay-ra-voi-suc-khoe-neu-khong-thuong-xuyen-giat-ga-goi

Thường xuyên hắt hơi và ngứa mắt vào ban đêm có thể là dấu hiệu của việc bị dị ứng do chính chiếc giường quen thuộc. Các nguyên nhân gây dị ứng bao gồm phấn hoa, bụi bẩn hay những con mạt bụi sống trong ga trải giường. Những con mạt bụi này, dù có kích thước siêu nhỏ, nhưng có thể gây ra các trường hợp dị ứng và hen suyễn nghiêm trọng.

Để tránh những tác nhân gây dị ứng này, hãy nhớ giặt ga trải giường bằng nước nóng để diệt vi khuẩn. Mọi người cũng nên chọn mua vỏ ga gối thoáng khí và không gây dị ứng để tránh mắc phải những triệu chứng này.

Tác hại của việc ngủ chung với thú cưng

dieu-gi-co-the-xay-ra-voi-suc-khoe-neu-khong-thuong-xuyen-giat-ga-goi

Ngủ với thú cưng có thể là thói quen dễ thương và thoải mái, nhưng có một số rủi ro xảy ra cho sức khoẻ mà mọi người nên biết. Vì một số vật nuôi mang bọ ve nên điều quan trọng là phải loại bỏ những con bọ này vì chúng có thể gây ra bệnh Lyme.  

Lông thú cưng cũng có thể thu hút mạt bụi sống trong giường. Nếu quyết định giữ những người bạn 4 chân của mình trên giường, hãy nhớ luôn giữ gìn sức khỏe, vệ sinh cho chúng và giặt ga trải giường thường xuyên.

Ngứa da đầu

dieu-gi-co-the-xay-ra-voi-suc-khoe-neu-khong-thuong-xuyen-giat-ga-goi

Vỏ gối ẩm có thể là nơi trú ngụ tuyệt vời của các loại nấm da. Những loại nấm này gây ra các nốt hói ngứa trên da đầu, còn được gọi là nấm da đầu.

Mặc dù các loại nấm có thể dễ dàng tìm cách điều trị từ các chuyên gia y tế, nhưng việc phòng ngừa bệnh bao giờ cũng quan trọng hơn chữa bệnh. Để giảm nguy cơ da đầu ngứa ngáy, khó chịu, mọi người hãy nhớ giặt sạch gối và vỏ gối thường xuyên.

Đau mắt đỏ

dieu-gi-co-the-xay-ra-voi-suc-khoe-neu-khong-thuong-xuyen-giat-ga-goi

Khi chúng ta bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ), ga trải giường và gối cũng có thể bị ảnh hưởng. Vi khuẩn trong chăn ga gối đệm, đặc biệt là vỏ gối, có thể tồn tại và gây tái mắc bệnh. Nếu bản thân hoặc ai đó ngủ chung giường gần đây đã bị viêm kết mạc, hãy giặt toàn bộ bằng nước nóng để giảm khả năng tái nhiễm.

Công việc thường xuyên vệ sinh đồ dùng trên giường tưởng đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần. Để diệt vi khuẩn, vi trùng, mọi người nên dùng nước nóng để giặt toàn bộ đồ các đồ dùng này. Hãy cố gắng thực hiệu điều này 1 lần trong 1-2 tuần và mọi người sẽ thấy chất lượng giấc ngủ và sức khoẻ sẽ tốt lên.

Theo VietQ