Điều cao quý nhất ở phụ nữ không phải là cái đẹp mà là phẩm chất này

Người phụ nữ Việt với những phẩm chất tốt đẹp ngàn đời đã góp phần tạo nên linh hồn dân tộc. Từ bao đời nay tiêu chuẩn Công, Dung, Ngôn, Hạnh là bốn đức tính thể hiện tinh thần và thể chất của người phụ nữ xưa.

Công là việc nữ công gia chánh, sự đảm đang, khéo léo trong việc nội trợ/gia đình; Dung là nhan sắc - vẻ đẹp hình thức; Ngôn là lời ăn tiếng nói dịu dàng, lễ phép; Hạnh là đức hạnh, tức là đoan trang, đứng đắn, nết na, hiền thảo…

dieu-cao-quy-nhat-o-phu-nu-khong-phai-la-cai-dep-ma-la-pham-chat-nay

Người phụ nữ Việt đóng vai trò rất lớn trong việc hình thành nhân cách của thế hệ sau, rộng hơn nữa là tinh thần, nếp sống của cả một dân tộc. Đúng như nhiều triết gia từng nói: “Giáo dục một người đàn ông thì được một gia đình tốt nhưng giáo dục người phụ nữ thì được cả một thế hệ tốt”. Câu nói đó có thể xem như một lời ngợi khen đối với phụ nữ nhưng cũng cho thấy trọng trách nặng nề mà mỗi người phụ nữ Việt đang gánh vác trên vai.

Bên cạnh đó giáo dưỡng là một loại phẩm chất có tính ẩn, kín đáo. Nó không trực tiếp thu hút ánh mắt nhìn của người khác nhưng lại có sức tỏa sáng vô cùng mạnh mẽ. Trong cuộc sống, không phải chỉ ở phạm vi gia đình mà ở phạm vi xã hội đều rất cần những người phụ nữ có giáo dưỡng.

Để hiểu hơn người phụ nữ như thế nào là có giáo dưỡng? Thì thời cổ đại, “khiêm khiêm quân tử” là cách hình dung về một người đàn ông có giáo dưỡng, còn “ôn nhuận như ngọc” là cách hình dung về một người phụ nữ có giáo dưỡng. Theo quan điểm của cổ nhân, nữ nhân chân chính có giáo dưỡng phải có một phần nhu tình (thùy mị, dịu dàng, tình cảm), hai phần tao nhã, ba phần nhu hòa kín đáo và bốn phần trí tuệ.

Bên cạnh đó người phụ nữ đến từ tình yêu thương, sự thiện giải ý nguyện của người khác, cảm thụ được tâm ý của người khác. Người phụ nữ “nhu tình” giống như nước vậy, có thể làm ẩm ướt cho cây cối sinh trưởng tươi tốt mà lại không một chút đòi hỏi sự báo đáp.

Người phụ nữ đến từ sự khoan dung, tự tin, sự thống nhất giữa vẻ đẹp nội tâm bên trong và dung mạo bên ngoài. Lòng khoan dung của người phụ nữ giống như đại địa rộng lớn, có thể nâng đỡ chất chứa vạn vật. Phụ nữ tao nhã biết quý trọng thời gian, thuận theo tự nhiên, tâm thái bình ổn, ít vọng tưởng mông lung. Nhờ những đức tính này họ có thể “biến phức tạp thành đơn giản”, cuộc sống luôn bình ổn, dồi dào sức sống. Nhìn họ lúc nào cũng có phong thái ung dung, tự tại

Bạn có biết “Trí tuệ” của người phụ nữ đến từ học tập, thể ngộ của bản thân, sự tu dưỡng không ngừng, không mệt mỏi mà có được. Người có sắc thân không thanh tịnh, nhiều ý nghĩ dâm dục thì rất khó để khai phát ra trí tuệ. “Trí tuệ” ở đây không đơn thuần chỉ là những tri thức trong sách vở mà còn là sự vận dụng những tinh hoa, đạo đức truyền thống trong cách đối nhân xử thế.

Người phụ nữ có giáo dưỡng đối xử tốt với cả bản thân mình và mọi người, chân thành lắng nghe người khác, thực tâm cảm thụ người khác. Tôn trọng người khác chính là tôn trọng mình. Người chân chính có giáo dưỡng sẽ “kỷ sở bất dục, vật thi tha nhân” (điều mà mình không muốn thì cũng không làm cho người khác).

Một người phụ nữ muốn trở thành người có giáo dưỡng cần phải dụng tâm hiểu và hành theo những chuẩn mực đạo đức truyền thống, những lời dạy của cổ nhân. Đó là sự kết tinh từ quá trình tu luyện lâu dài, không phải điều dễ dàng là có được. Thông qua việc không ngừng tu luyện tâm tính, người phụ nữ có giáo dưỡng sẽ ngày càng có mị lực hơn.

Không ngừng học tập là cách làm tăng mị lực của người phụ nữ. Phụ nữ có nội tâm phong phú, có trí tuệ luôn cao quý và tỏa ra một loại mị lực vô hình. Một người phụ nữ luôn biết trau dồi tri thức, học từ cuộc sống cũng như sách vở và tinh hoa kim cổ, mở mang tri thức sẽ hiểu được ý nghĩa nhân sinh. Từ đó bản thân họ dần dần được hoàn thiện, tâm cảnh thăng hoa và hiểu được Đạo, hiểu được nhiều điều kỳ diệu.

dieu-cao-quy-nhat-o-phu-nu-khong-phai-la-cai-dep-ma-la-pham-chat-nay

Dưới đây là những câu nói sâu sắc về phụ nữ:

1. Độ lâu bền của sự đam mê tỉ lệ thuận với sự kháng cự ban đầu của người phụ nữ.

2. Sự xúc phạm đàn bà sẽ bị trừng phạt gấp đôi.

3. Người phụ nữ có thể tự tạo công việc cho mình là người phụ nữ sẽ có được danh vọng và vận mệnh.

4. Sinh ra là phụ nữ đã khổ. Chọn nhầm người đàn ông của đời mình còn khổ hơn.

5. Phụ nữ mà ghen với quá khứ thì sẽ không có tương lai; phụ nữ mà ghen với tương lai thì không còn quá khứ.

6. Người phụ nữ chỉ cười khi có thể cười nhưng muốn khóc thì lúc nào cũng được.

7. Đàn bà thường có năm nỗi sợ: Nghèo, xấu, già, chết và bị bỏ rơi.

8. Vàng khiến đàn bà cảm động: Đàn bà khiến đàn ông rung động.

9. Những sự yếu hèn của người đàn ông đã làm nên sức mạnh cho người đàn bà

10. Người đàn bà đẹp đạt được thành công dễ dàng hơn người đàn bà thông minh. Chỉ đơn giản là những người đàn ông mù thì ít, bù lại những người đàn ông ngốc nghếch lại quá nhiều

11. Lòng cả tin của người phụ nữ vốn là mầm mống gây nên điều bất hạnh sau này.

12. Phụ nữ có thể tha thứ khi bị thiệt thòi, nhưng không bao giờ quên được sự khinh miệt.

13. Nước mắt đàn bà có nhiều tác dụng song họ chẳng mất gì khi khóc.

14. Cả cuộc đời của người phụ nữ là một bài lịch sử về những yêu thương.

15. Đàn bà chỉ nhớ những người đàn ông làm cho họ cười, còn đàn ông chỉ nhớ những người đàn bà làm họ khóc.

16. Đau khổ là khuôn đúc tâm hồn người phụ nữ để trở nên thành cao cả.

17. Cái đẹp u buồn là cái đẹp rung động lòng người mãnh liệt nhất.

18. Đàn bà khôn ngoan hơn đàn ông vì họ biết ít hơn nhưng hiểu nhiều hơn.

19. Có hai dạng phụ nữ, một dạng nói thẳng với bạn về các nhu cầu của họ, còn dạng kia thì nói bóng gió.

Theo PhuNuNews