Diễn viên Thành Long bị tẩy chay tại Việt Nam vì những hành động không đẹp

Thông tin diễn viên Thành Long (Jackie Chan) sẽ đến Việt Nam trong vai trò Đại sứ Nụ cười cho “Chiến dịch nụ cười của tổ chức Operation Smile Vietnam ngay lập tức bị dư luận phản đối.

Mới đây, tổ chức Operation Smile Vietnam (OSV) đăng tải một poster có hình ảnh Thành Long (Jackie Chan) kèm thông báo: Chiến dịch Nụ cười và Đại sứ Quốc tế Jackie Chan sẽ đến Việt Nam vào ngày 10 tháng 11 năm 2019.

Ngay sau bản thông báo, rất nhiều ý kiến cho rằng OSV là một tổ chức từ thiện suốt 30 năm qua là thực hiện những ca phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị những dị tật ở miệng vì thế hình ảnh người cha vô trách nhiệm như Thành Long là không phù hợp Đại sứ.

"Thành Long làm từ thiện rất nhiều nhưng lại không có trách nhiệm với chính gia đình mình. Phòng Tổ Danh và Ngô Trác Lâm là hệ quả của sự vô trách nhiệm"; "Ngay cả con cái của ông ta cũng không làm tròn trách nhiệm thì sao làm Đại sứ cho chiến dịch ý nghĩa này!" … - là một số ý kiến của dư luận.

Thực tế từ nhiều năm nay Thành Long là đại diện cho hình ảnh một người cha tồi, bỏ mặc các con. Con gái Ngô Trác Lâm không được cha nhìn nhận. Từ bé đã sống trong cảnh bị soi mói. Ở tuổi thiếu nữ, Ngô Trác Lâm nổi loạn, cắt tóc, bỏ nhà, bỏ học và công khai đồng tính. Hôm 30/10, Ngô Trác Lâm còn bị cảnh sát triệu tập vì hành vi ăn cắp. Thậm chí, cô còn khẳng định không bao giờ muốn gặp mặt người cha vô trách nhiệm. Năm 2014, con trai Thành Long bị bắt vì dính líu tới ma túy.

dien-vien-thanh-long-bi-tay-chay-tai-viet-nam-vi-nhung-hanh-dong-khong-dep

Thành Long bị phản đối đến Việt Nam. Ảnh: TL

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất của sự việc lần này chính là làn sóng tẩy chay Thành Long #‎boycottjackiechan. Nguyên nhân của sự phản đối xuất phát từ việc Thành Long từng chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội bản đồ có đường lưỡi bò của Trung Quốc vào năm 2016.

Nhiều dân mạng đồng quan điểm đã để lại những lời chỉ trích gay gắt trên trang chủ của tổ chức Operation Smile Vietnam. Thậm chí, không ít bạn trẻ còn bình luận bằng tiếng Anh để bày tỏ quan điểm với khán giả quốc tế.

"Ý nghĩa của chiến dịch thật cao thượng và đẹp đẽ! Nhưng kẻ đại diện lại quá thấp hèn và xấu xí!"; "Tôi rất trân trọng và cảm kích ý nghĩa cao đẹp của OSV bao năm nay, mong OSV tiếp tục phát triển trong nhiều năm nữa. Nhưng tôi phản đối việc chương trình chọn Jackie Chan làm gương mặt đại diện lần này. Đây là người ủng hộ đường lưỡi bò, chối bỏ con gái ruột nên hoàn toàn không có tư cách làm đại sứ vì trẻ em" … nhiều người đã để lại bình luận.

dien-vien-thanh-long-bi-tay-chay-tai-viet-nam-vi-nhung-hanh-dong-khong-dep

Hình ảnh đã được thay thế trên fanpage của Operation Smile Vietnam

Trước phản ứng mạnh mẽ trên, trên fanpage chính thức của Operation Smile Vietnam đã thay đổi poster quảng bá chương trình đồng thời xóa mọi hình ảnh của Thành Long. Tuy nhiên, hành động kịp thời sửa sai này vẫn chưa xoa dịu được sự phản đối của dư luận.

Dư luận sôi sục bình luận: "Dù bạn thay thế hình ảnh của Jackie Chan, chúng tôi vẫn không chào đón anh ta ở đất nước của chúng tôi. Anh ta không xứng đáng được ở đây hoặc bất kỳ từ thiện nào liên quan đến trẻ em hoặc Việt Nam. #boycottjackiechan"; "Hình ảnh đã được thay đổi. Cảm ơn Operation Smile Việt Nam đã lắng nghe. Tôi hi vọng các bạn sẽ thay đổi hoàn toàn quyết định mời Thành Long (Jackie Chan) làm đại sứ của một tổ chức nhân đạo có đóng góp nhiều cho trẻ em cũng chính là đất nước Việt Nam như quý vị" ... 

Trước phản ứng đó, đại diện Tổ chức Operation Smile tại Việt Nam ông Nguyễn Việt Phương đã có câu trả lời truyền thông. Theo đó, ông Việt Phương cho biết ngày 8/11, tổ chức Operation Smile sẽ có họp báo kỷ niệm 30 năm thành lập tại TP.HCM và chỉ có sự tham gia của ngôi sao nữ Hàn Quốc Ha Ji Won, không có mặt diễn viên Thành Long. Ngày 10/11, sẽ không họp báo tại Hà Nội.

Theo GiaDinh