Diện kiến người dùng biện pháp châm cứu cai nghiện thành công

Hơn 8 năm qua, bác sỹ Đinh Tự Khuyên đã dùng phương pháp châm cứu để cắt cơn cho nhiều người nghiện. "Bác sỹ của những con nghiện", "đôi tay vàng" là những từ mà người dân TP. Ninh Bình dành cho ông.

"Bác sỹ của những con nghiện", người có "đôi tay vàng" là những danh từ mà người dân tại TP. Ninh Bình trân trọng dành cho bác sỹ Đinh Tự Khuyên (SN 1949, phường Vân Giang, TP.Ninh Bình). Bởi, hơn 8 năm qua, ông đã dùng phương pháp châm cứu để cắt cơn cho nhiều người nghiện. Ông cũng không nhớ mình đã chữa miễn phí cho bao nhiêu người, chỉ biết rằng, còn sức lực ông vẫn sẽ miệt mài giúp đỡ họ thoát khỏi cơn mê.

Bị mù, vẫn miệt mài học nghề thuốc

Sáng 27/8, PV có mặt tại TP.Ninh Bình, hỏi thăm nhà bác sỹ Khuyên dùng phương pháp châm cứu cắt cơn cai nghiện, chị hàng nước trên đường Phan Đình Phùng (TP. Ninh Bình) đon đả: "Cháu có người nhà bị nghiện đúng không? Cứ đưa đến đây nhờ bác sỹ châm cứu và dùng ý chí của mình thì coi như là hồi sinh rồi".

Nói xong chị hàng nước cười, tôi cũng không hiểu nụ cười ấy là có ý gì thì chị nói tiếp: "Với người nghiện, bác sỹ không lấy tiền đâu, giàu nghèo đến chữa đều như nhau hết, cứ yên tâm đưa người nhà đến, không hề tốn kém mà lại được bác Khuyên giúp đỡ nhiệt tình đấy".

Gian thuốc của bác sỹ Khuyên.

Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến nhà bác sỹ Khuyên. Căn nhà nhỏ và giản dị của bác sỹ Đinh Tự Khuyên nằm sâu trong một con ngõ ở đường Phan Đình Phùng (phường Vân Giang, TP.Ninh Bình). Ông ít nói về bản thân mình, cũng không dùng những từ hoa mỹ để nói về cái nghề mình đã và đang làm.

Ông sinh ra và lớn lên tại Ninh Giang, huyện Gia Khánh, tỉnh Ninh Bình. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông thi đỗ vào trường đại học Bách khoa Hà Nội, khoa Động lực và chế tạo máy với mong muốn trở thành một kỹ sư. Vào trường nhập học được hơn 6 tháng, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, chàng trai trẻ Đinh Tự Khuyên từ bỏ ước mơ để lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp chúng tôi, ông nhẹ nhàng rót chén trà mời khách rồi trầm tư nhớ lại cái "duyên" chữa bệnh cứu người của mình: "Lên đường vào chiến trường gian khổ, tôi được huấn luyện thành lính đặc công, cùng đồng đội đi chinh chiến khắp chiến trường miền Nam, nhiều lần sang cả đất Lào.

Năm năm chiến đấu, dù bị thương đến 6 lần nhưng tôi vẫn một mực xin ở lại đơn vị để chiến đấu. Đến năm 1971, trong một trận chiến ác liệt, do vết thương quá nặng tôi được chuyển ra Bắc điều trị. Và không ngờ lần bị thương nặng nhất này lại là cái duyên để tôi đến với nghề thầy thuốc và có thể cứu giúp nhiều người bệnh như bây giờ".

Ông kể, những ngày tháng ra Bắc điều trị, vì vết thương quá nặng khiến 6 năm liền, đôi mắt ông không thể nhìn thấy gì, miệng không nói được. Nhưng nhờ ý chí kiên cường của người lính cụ Hồ, ông đã cố gắng, quyết tâm chống chọi với bệnh tật. Vừa chữa bệnh cho mình, ông vừa học châm cứu. Bằng ý chí và bản lĩnh kiên cường, vết thương ở đầu dần hồi phục, sức khỏe tiến triển tốt, ông lại có thể nói và nhìn lại được.

Ông bảo: "Sáu năm sống trong bóng tối và câm lặng, có tôi cũng muốn từ bỏ đam mê nghề thuốc. Với người mắt sáng, học châm cứu đã khó, người khiếm thị như tôi phải mò mẫm, kiên trì gấp trăm lần, rất vất vả. Biết là vậy, nhưng đã "say" và coi nó như là một cái "duyên" với mình nên dù có khó mấy cũng phải học cho bằng được".

Học châm cứu xong, ông tiếp tục theo học tại Học viện Quân y, chuyên ngành Bác sỹ đa khoa. Sau đó, ông về công tác tại bệnh viện Quân y 103, khoa Thần kinh. Theo lời bác sỹ Khuyên, đây chính là quãng thời gian ông thường xuyên có điều kiện ứng dụng kỹ thuật châm cứu trong khám và điều trị cho bệnh nhân.

“Bắt mạch” trúng tâm lý con nghiện

Lần đầu nghe tin bác sỹ Khuyên dùng biện pháp châm cứu cắt cơn nghiện ma túy cho nhiều người, đặc biệt, đôi bàn tay kỳ diệu của ông, ngoài giúp con nghiện cắt cơn thèm thuốc còn khám và chữa khỏi bệnh cho nhiều bệnh nhân khác, tôi bán tín bán nghi.

Tuy nhiên, khi nhờ ông khám bệnh, tôi đã giật mình, bởi ông nói chính xác triệu chứng bệnh trong người tôi ra sao. Ông H., một người dân tại phường Vân Giang cho biết, đôi tay của bác sỹ Khuyên đúng là thần kỳ. Nhiều người đến nhờ ông bấm huyệt, châm cứu, cơn đau được xoa dịu, bệnh tật giảm đi rõ rệt.

Vị bác sỹ dùng phương pháp châm cứu cắt cơn nghiện miễn phí.

Khi chúng tôi hỏi về phương pháp giúp cắt cơn, cai nghiện, ông cười hiền: "Thực ra năm 2007, khi người quen có con bị nghiện ma túy, nhìn con họ khốn khổ, tiều tụy quá, tôi bắt đầu suy nghĩ đến việc có thể dùng châm cứu giúp anh này cai nghiện. Cũng thật may, trong thời gian học, tôi đã tìm hiểu qua sách vở, tài liệu, đặc biệt là phác đồ điều trị của Giáo sư Nguyễn Tài Thu.

Tôi quyết định dùng phương pháp này để cứu con bạn mình. Nhưng không phải chỉ châm cứu là có thể giúp người nghiện cắt cơn thèm thuốc mà còn phải kết hợp nhiều yếu tố khác nữa. Tôi cũng cần “châm cứu, bắt mạch” trúng tâm lý của con nghiện để giúp tinh thần họ ổn định hơn. Người thầy thuốc phải có cái tâm còn người bệnh thì phải có lòng tin và kiên trì. Bởi căn bệnh này không phải chữa một sớm một chiều là khỏi ngay được".

Nói về những bệnh nhân đặc biệt này, ông Khuyên kể: “Hầu hết những người trót dính vào ma túy đều rất muốn bỏ con "ma" ấy ra khỏi người mình nhưng lại không có can đảm để cho xã hội biết mình đang nghiện”. Nhiều người khi đến nhờ ông "hồi sinh" lại cuộc đời vẫn còn lo sợ. Ban đầu, họ không dám nói thật về bản thân mình.

"Cách đây hơn một tháng, có chàng thanh niên ăn mặc bảnh bao vào nhà tôi, nhìn qua, tôi biết nó là con bạn mình. Nó nói bị công an bắt phạt hơn 1 triệu đồng nhưng trong túi không đủ nên vay tiền nộp phạt, hôm sau sẽ mang trả. Tôi cười với nó: "Đã đến đây rồi thì nói thật đi, coi chú như cha cháu là được.

Muốn làm lại cuộc đời thì đừng có sợ". Lúc ấy, nó mới nói rằng rất muốn cai nghiện, xin tôi giúp đỡ. Tôi vỗ vai động viên: "Phải thật kiên trì cháu ạ!". Sau hơn một tuần châm cứu, động viên tinh thần, nó đã cắt được cơn, cai nghiện thành công. Hiện giờ nó đã bình thường, nhìn nó “tôi thấy vô cùng hạnh phúc".

Cũng trong buổi trò chuyện, ông kể cho tôi nghe về một bệnh nhân tên Đ. ở gần nhà nghiện hơn chục năm, gia đình cũng quá khổ với Đ.. Bao nhiêu lần đi cai nghiện nhưng không thành.

"Bố mẹ nó đưa đến nhà tôi, lâu ngày không có thuốc, nhìn nó xanh xao, cơ thể không còn chút sức lực nào. Lúc nó lên cơn, bố mẹ nó phải giữ chặt hai tay để tôi châm cứu, sau đó truyền nước để nó hồi lại. Đó là bệnh nhân mà tôi điều trị lâu nhất, cũng là người phải thuyết phục nhiều nhất.

Bởi, nó có bản tính ngang ngược, nên phải lấy nhu thắng cương. Ròng rã như vậy, sau hơn một tháng, nhìn nó đã sáng sủa, tươi tắn hơn. Bố mẹ Đ. đến nhà tôi khoe giờ nó đã đi làm lại bình thường và đã đoạn tuyệt với ma túy. Mỗi người bệnh đều phải có phác đồ điều trị riêng, kim để châm cứu cũng phải rất cẩn thận bởi ranh giới giữa nghiện và HIV rất gần nhau.

Nhưng mỗi khi nhìn người mắc nghiện lên cơn đói thuốc, vật vã vì đau đớn, nhức nhối, chứng kiến những gia đình có con mắc nghiện, thấy được sự đau khổ, thất vọng của họ vì con cái, tôi càng quyết tâm giúp người nghiện làm lại cuộc đời".

Vị bác sỹ được nhiều người tin cậy, yêu mến

Trao đổi với PV, ông Lê Hữu Lợi, tổ trưởng tổ dân phố số 7 (phường Vân Giang, TP. Ninh Bình) cho biết: "Phương pháp châm cứu cắt cơn nghiện của bác sỹ Khuyên quả thực rất hiệu quả. Ông đã thực hiện châm cứu miễn phí cho 218 trường hợp cắt cơn cai nghiện với tỉ lệ thành công 80% bệnh nhân cắt cơn. Không chỉ có vậy, đối với những trường hợp con nghiện có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, ông còn miễn phí đến một nửa tiền thuốc. Bác sỹ Khuyên được rất nhiều người yêu quý, mến mộ. Chúng tôi thường gọi ông là "cao nhân"".

Theo Mai Hằng (NĐT)