Diễn biến mới tại "Tịnh thất Bồng Lai": Bất ngờ với danh tính 3 đối tượng bị bắt tạm giam

Cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam 3 đối tượng sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai" để điều tra về các hành vi vi phạm pháp luật.

Ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa (Long An) đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với 4 người sống ở "Tịnh thất Bồng Lai" gồm: Ông Lê Tùng Vân (90 tuổi, quê An Giang); Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi); Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng ngụ huyện Đức Hoà (Long An) về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo quy định tại Điều 331 (Bộ luật Hình sự 2015)

dien-bien-moi-tai-tinh-that-bong-lai-bat-ngo-voi-danh-tinh-3-doi-tuong-bi-bat-tam-giam

Ông Lê Tùng Vân thường xưng là Thầy ông nội hay Đại đức Thích Tâm Phúc và tổ chức sinh hoạt tôn giáo tại "Tịnh thất Bồng Lai"

Với 4 người bị khởi tố nêu trên, cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh bắt tạm giam với 3 bị can gồm: Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Trùng Dương. Riêng ông Lê Tùng Vân được giải quyết cho tại ngoại hầu tra.

Ông Lê Tùng Vân là người đứng đầu cơ sở gây ồn ào, bức xúc dư luận trong nhiều năm qua, là "Tịnh thất Bồng Lai" hay có tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ", đóng tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hoà.

dien-bien-moi-tai-tinh-that-bong-lai-bat-ngo-voi-danh-tinh-3-doi-tuong-bi-bat-tam-giam

Công an huyện Đức Hoà đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Trùng Dương.

Hiện cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ về các hành vi khác đối với ông Lê Tùng Vân và một số người tại "Tịnh thất Bồng Lai" như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Loạn luân".

Về lai lịch của ông Lê Tùng Vân được làm rõ, ông chưa từng tu hành ở tự viện tôn giáo nào, nhưng tự xưng là Thầy ông nội hay Đại đức Thích Tâm Đức.

Liên quan đến vụ việc khởi tố tại "Tịnh thất Bồng Lai", trên Vietnamnet thông tin, hiện Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An vẫn đang tập trung lấy lời khai đối với nhiều người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai hay có tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ" tại ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà.

dien-bien-moi-tai-tinh-that-bong-lai-bat-ngo-voi-danh-tinh-3-doi-tuong-bi-bat-tam-giam

Ông Lê Tùng Vân, năm nay 90 tuổi, là người đứng đầu Tịnh thất Bồng Lai đang bị Công an tỉnh Long An điều tra về hàng loạt tội danh, trong đó có tội loạn luân.

Công an đang thụ lý nhiều đơn tố cáo với nhiều nội dung khác nhau. Tố cáo chủ yếu nhắm đến người đứng đầu Tịnh thất Bồng Lai là ông Lê Tùng Vân (90 tuổi, quê An Giang).

Kết quả giám định cho hay, nhiều người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai có quan hệ huyết thống với ông Lê Tùng Vân, trong đó có những đứa trẻ chỉ vài tuổi. Kết quả điều tra ban đầu cũng xác định, ông Lê Tùng Vân có ba con với ít nhất hai người con gái ruột của ông.

Một nguồn tin nói với Vietnamnet, "kết quả điều tra về loạn luân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai khi công bố sẽ là… cú sốc lớn với cộng đồng. Vì đây là vấn đề liên quan đến những đứa trẻ nên cơ quan điều tra đang tiến hành rất thận trọng".

Theo nguồn tin trên báo Dân trí, cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An, Công an huyện Đức Hòa đã có một thời gian dài điều tra về những sai phạm tại Tịnh thất Bồng Lai. Qua quá trình xác minh, ông Vân có cuộc sống và mối quan hệ rất phức tạp với một số người trong Tịnh thất Bồng Lai.

Cụ thể: Vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960) ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước về xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa mua gần 2.000 m2 nhà, đất. Sau đó, bà Cúc sửa chữa để làm điểm tu tại gia.

Năm 2015, ông Lê Tùng Vân ngụ phường 10, quận 6, TP.HCM chuyển về xã Hòa Khánh Tây sống chung với bà Cúc. Ông Vân và bà Cúc có mối quan hệ phức tạp. Thời điểm này, ông Vân nhận nuôi con nuôi với danh nghĩa làm từ thiện và tự thành lập Tịnh thất Bồng Lai, sau này đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ.

Ông Vân và những người trong Tịnh thất Bồng Lai thường xuyên lên mạng kêu gọi từ thiện, gào thét đòi tự tử khi con nuôi rời khỏi Tịnh thất.

Từ năm 2015 đến nay, cơ sở Tịnh thất bồng lai đã có 18 người cư trú. Trong đó có 6 trẻ em và cả 6 trẻ đều có mẹ ruột cùng tạm trú, không phải trẻ mồ côi.

Điều bất ngờ là kết quả điều tra còn cho biết, nghi ngờ đa số trẻ em sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai đều là con cháu có quan hệ huyết thống với ông Vân. 5 trẻ em tại đây cũng khá nổi tiếng sau khi tham gia cuộc thi "Thách thức danh hài".

Công an Long An cho biết, quá trình điều tra đang tiến hành và sẽ sớm cung cấp thông tin đến báo chí, dư luận.

dien-bien-moi-tai-tinh-that-bong-lai-bat-ngo-voi-danh-tinh-3-doi-tuong-bi-bat-tam-giam

Anh Lê Thanh Minh Tùng nói rõ, anh là con trai của ông Lê Tùng Vân

Trước đó, đã có nhiều nhân chứng lên tiếng về việc ông Lê Tùng Vân có mối quan hệ với nhiều người phụ nữ. Điển hình là trường hợp Lê Thanh Minh Tùng, người xuất hiện trong buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng cách đây không lâu.

Sau đó, ông Lê Tùng Vân đã công khai phủ nhận mối quan hệ với anh Tùng, nói rằng anh là con nuôi của người em gái của ông. Anh Tùng tuyên bố, sẵn sàng làm xét nghiệm ADN với ông Vân.

Như đã thông tin, ngày 4/1, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An tiếp tục điều tra 3 tội danh xảy ra tại " Tịnh thất Bồng Lai ", gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân và Loạn luân.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Long An, quan điểm của tỉnh là xử lý đến nơi đến chốn và đúng quy định pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và cũng không làm oan sai cho bất cứ ai liên quan vụ "Tịnh thất Bồng Lai".

Theo GiaDinh