Diễn biến bất ngờ vụ nhiều học sinh tiểu học ở Hải Dương nhập viện chưa rõ nguyên nhân

'Trong ngày hôm qua và sáng nay có thêm nhiều trường hợp không phải là học sinh của trường tiểu học Tứ Cường, không ăn bán trú. Thậm chí, một số người dân sinh sống trên địa bàn xã Tứ Cường ở độ tuổi khác nhau cũng có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, đi ngoài ...', Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thanh Mi

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, sáng qua (2/10), nhiều học sinh trường Tiểu học Tứ Cường (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) xuất hiện triệu trứng đau đầu, buồn nôn, đi ngoài và được thầy cô, người thân đưa đến các cơ sở y tế thăm khám điều trị.

Chị Khúc Thị Miên (SN 1990, mẹ của học sinh Lã Duy Tuệ Minh, đang nằm điều trị tai Khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Nhi Hải Dương) thông tin, do công việc đang làm trên Hà Nội cho nên chị gửi con trai nhờ bà ngoại ở quê nuôi giúp. Hiện tại cháu Tuệ Minh đang học lớp 2A trường Tiểu học Tứ Cường và đăng ký ăn bán trú từ năm học trước.

dien-bien-bat-ngo-vu-nhieu-hoc-sinh-tieu-hoc-o-hai-duong-nhap-vien-chua-ro-nguyen-nhan

Sáng 2/10, 70 học sinh trường Tiểu học Tứ Cường nhập viện với nhiều biểu hiện giống nhau. Ảnh: Đ.Tùy

"Khoảng 2h sáng ngày 2/10, khi con trai tôi dậy đi vệ sinh thì xuất hiện đau bụng và nôn. Thấy vậy, bà ngoại bắt xe đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Hải Dương điều trị và thông báo cho tôi.

Tiếp đó, bác sĩ tiến hành chụp XQ, xét nghiệm và lấy mẫu phân đi kiểm tra để tìm ra nguyên nhân. Hôm qua, bác sĩ có thông báo kết quả xét nghiệm của con trai tôi là dương tính với virus Rota… Đồng thời, con trai tôi phải nằm điều trị tại bệnh viện 3 ngày. Tuy nhiên, hôm nay cháu không còn đau bụng, buồn nôn và sức khỏe ổn định, cho nên chiều nay tôi xin cho cháu ra viện", chị Miên cho biết.

dien-bien-bat-ngo-vu-nhieu-hoc-sinh-tieu-hoc-o-hai-duong-nhap-vien-chua-ro-nguyen-nhan

Cháu Tuệ Minh chiều nay được gia đình xin cho ra viện về nhà. Ảnh: Đ.Tùy

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội vào trưa nay (3/10), ông Trương Mậu Nghiên – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thanh Miện cho hay, trung tâm tiếp nhận 9 bệnh nhân là học sinh trường Tiểu học Tứ Cường có chung triệu trứng giống nhau vào sáng 2/10, các bác sĩ đã tiến hành điều trị theo pháp đồ và cho nằm theo dõi.

dien-bien-bat-ngo-vu-nhieu-hoc-sinh-tieu-hoc-o-hai-duong-nhap-vien-chua-ro-nguyen-nhan

Mẫu thức ăn lưu ngày 1/10 được đưa đi xét nghiệm. Ảnh: Đ.Tùy

"Đến trưa nay, sức khỏe của các học sinh này ổn định và được ra viện vào chiều cùng ngày. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua và sáng nay có thêm nhiều trường hợp không phải là học sinh của trường tiểu học Tứ Cường, không ăn bán trú, thậm chí có một số người dân sinh sống trên địa bàn xã Tứ Cường ở độ tuổi khác nhau cũng có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, đi ngoài và đến trung tâm y tế thăm khám, điều trị.

Cho nên, sáng nay chúng tôi đã cử cán bộ chuyên môn xuống xã Tứ Cường phối hợp với chính quyền sở tại tiến hành điều tra xem có phải là dịch bệnh hay không. Do đó, việc nhiều học sinh trường Tiểu học Tứ Cường nhập viện sáng qua chưa chắc đã phải do ngộ độc thực phẩm", ông Nghiên cho biết.

dien-bien-bat-ngo-vu-nhieu-hoc-sinh-tieu-hoc-o-hai-duong-nhap-vien-chua-ro-nguyen-nhan

Hoạt động dạy và học tại trường Tiểu học Tứ Cường diễn ra bình thường. Ảnh: Đ.Tùy

Đại diện trường Tiểu học Tứ Cường thông tin, sáng nay (3/10) có 4 học sinh bị đau bụng được đến trạm y tế thăm khám (trong đó có 3 học sinh không ăn bán trú). Hiện tại, sức khỏe các cháu ổn định và đã về trường tiếp tục học tập.

"Cho đến thời điểm nay, chỉ còn 1 học sinh đang nằm theo dõi tại Bệnh viện Nhi Hải Dương và chiều nay học sinh này sẽ ra viện. Số học sinh còn lại đã ổn định sức khỏe được về nhà và sáng nay đi học bình thường. Đồng thời, trường cử giáo viên theo dõi sát sao và trưa nay có 314/407 học sinh ăn bán trú", đại diện nhà trường cho biết.

dien-bien-bat-ngo-vu-nhieu-hoc-sinh-tieu-hoc-o-hai-duong-nhap-vien-chua-ro-nguyen-nhan
 
dien-bien-bat-ngo-vu-nhieu-hoc-sinh-tieu-hoc-o-hai-duong-nhap-vien-chua-ro-nguyen-nhan

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương lấy mẫu thức ăn ngày 1/10 và nước sinh hoạt để xét nghiệm. Ảnh: Đ.Tùy

Chiều qua, Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương về trường tiểu học Tứ Cường tiến hành lấy mẫu thực phẩm lưu ngày 1/10, mẫu nước sinh hoạt... để làm xét nghiệm.

Trước đó, sáng sớm ngày 2/10, có 3 học sinh trường Tiểu học Tứ Cường được người nhà đưa đến trạm y tế với biểu hiện buồn nôn, đau bụng và đi ngoài. Sau đó, trạm tiến hành điều trị cho uống thuốc chống nôn, men tiêu hóa và nằm theo dõi.

Tiếp đó khoảng hơn 7h sáng, nhiều cháu được người nhà và giáo viên tiếp tục chuyển sang. Đến 15h chiều cùng ngày, toàn trường có 70 em học sinh có chung biểu hiện giống nhau, tuy nhiên trong số này có 8 học sinh không ăn bán trú.

dien-bien-bat-ngo-vu-nhieu-hoc-sinh-tieu-hoc-o-hai-duong-nhap-vien-chua-ro-nguyen-nhan

Trường tiểu học Tứ Cường - Nơi xảy ra sự việc nhiều học sinh nhập viện chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: Đ.Tùy

Cụ thể, có 59 học sinh điều trị tại trạm y tế xã, 9 em điều trị tại Trung tâm y tế huyện Thanh Miện và 2 em điều trị tại Bệnh viện Nhi Hải Dương. Trong khi đó, thực đơn bữa ăn trưa ngày 1/10 gồm các món: rau bắp cải luộc, giò, cơm và thịt bò sốt vang.

Cũng trong sáng qua, em Nguyễn Tiến Minh - học lớp 2A, trường Tiểu học Tứ Cường có biểu hiện đau đầu, nôn kèm sốt. Sau đó, được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi Hải Dương khám và bước đầu bác sĩ nhận định đây là biểu hiện của một loại bệnh do virus Rota gây ra. Tiếp đó, gia đình đưa cháu về nhà điều trị.

Theo GiaDinh