'Điểm mặt' các hãng xe sang gặp lỗi phải triệu hồi khẩn cấp tháng 4

Chỉ tính trong tháng 4 đã có hàng loạt nhà sản xuất đồng loạt công bố triệu hồi xe ô tô tại Việt Nam với số lượng lớn.

Triệu hồi hơn 5.000 xe ô tô bị lỗi của 4 doanh nghiệp

Cục Đăng kiểm vừa thông báo triệu hồi hơn 5.000  ô tô của các hãng Công ty TNHH Mercedes (Benz Việt Nam), Công ty TNHH ô tô Châu Á (AUDI AG), Công ty TNHH Mitsubishi Việt Nam, Công ty liên doanh Hino Motors Việt Nam.

Cụ thể, Công ty NHH Mercedes triệu hồi số lượng xe lớn là hơn 4.000 xe. Nguyên nhân, kiểm tra, gắn thêm cầu chì cho bộ giới hạn dòng khởi động động cơ để khắc phục hiện tượng quá dòng khi khởi động nhiều lần hay khởi động kéo dài trong tình trạng bộ đề khởi động bị bó cứng do một hư hỏng trước đó.

Cục Đăng kiểm khuyến cáo người sử dụng, trong trường hợp đề khởi động động cơ bị bó cứng do xảy ra hư hỏng động cơ trước đó nhưng người sử dụng xe cố gắng khởi động lại động cơ, thì sẽ tạo ra một dòng điện với cường độ cao đi qua bộ giới hạn dòng khởi động.

'Điểm mặt' các hãng xe sang gặp lỗi phải triệu hồi khẩn cấp tháng 4

 Nhiều hãng xe ô tô Việt Nam phải triệu hồi xe vì gặp lỗi. Ảnh minh họa

3.624 xe Mercedes-Benz bị thu hồi do lỗi cầu chì

Đợt triệu hồi mới nhất được Cục Đăng kiểm công bố là đối với 3.624 chiếc Mercedes-Benz do lỗi cầu chì có thể gây cháy xe.

Những chiếc Mercedes-Benz gặp lỗi này được sản xuất từ 9-2015 đến 2-2017 thuộc các dòng xe C 200, C 250, C 300, E 200, GLC 250 4MATIC và GLC 300 4MATIC.

Theo nhà sản xuất, bộ giới hạn dòng khởi động có thể bị quá tải trong những điều kiện nhất định trong lúc khởi động động cơ. Việc người lái xe cố gắng khởi động động cơ nhiều lần có thể làm cho bộ giới hạn dòng khởi động bị quá nhiệt. Trong trường hợp xấu nhất là có thể gây cháy các chi tiết xung quanh và do đó có thể gây cháy xe.

Mercedes-Benz Việt Nam sẽ bắt đầu triệu hồi xe từ 14-5-2018 và dự kiến kết thúc vào 9-9-2020. Thời gian kiểm tra sửa chữa dự kiến khoảng 1 giờ/xe.

Thu hồi 384 chiếc E-class do lỗi dây an toàn

Trước đó, hãng xe Đức cũng công bố triệu hồi 384 chiếc E-class do lỗi dây an toàn. Nguyên nhân là do tỷ lệ pha trộn hỗn hợp trong một số ngòi nổ của bộ căng đai của dây đai an toàn ghế sau bên trái và bên phải có thể không đáp ứng được tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất.

Vì vậy, các ngòi nổ có thể không hoạt động như đã được thiết kế trong một số tình huống va chạm khi bộ căng đai ghế sau được kích hoạt. Nếu các ngòi nổ không hoạt động như đã được thiết kế, thì chức năng của bộ căng đai của dây đai an toàn ghế sau bên trái và bên phải có thể không được đảm bảo. Điều này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương cho người sử dụng.

Triệu hồi 89 chiếc Audi A4 và A5 Sportback có nguy cơ dính lỗi ở phần nẹp chỉ mạ crôm trên màn lưới của loa

Audi Việt Nam chính thức thức thông báo về việc triệu hồi 89 chiếc Audi A4 và A5 Sportback có nguy cơ dính lỗi ở phần nẹp chỉ mạ crôm trên màn lưới của loa để thay thế.

Theo thông báo của Audi Việt Nam, nguyên nhân triệu hồi lần này là do trong quá trình nghiên cứu và theo dõi chất lượng sản phẩm, hãng đã phát hiện ra lỗi nhỏ trên dòng xe Audi A4 và A5 Sportback. Cụ thể, lớp keo kết dính giữa nẹp chỉ mạ crôm và màn lưới của loa ở cửa xe không đạt chất lượng yêu cầu. Điều này có thể khiến nẹp chỉ trên màn lưới của loa có thể bị lỏng và rơi ra sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại Audi Việt Nam chưa ghi nhận được thông báo nào của người tiêu dùng về lỗi kể trên.

Audi Việt Nam cho biết, thời gian triệu hồi bắt đầu từ ngày 15/4/2018 tới ngày 31/12/2019. Dòng xe trong diện triệu hồi lần này bao gồm 89 chiếc Audi A4 và A5 Sportback được sản xuất từ tháng 10/2014 cho đến tháng 10/2017. Dòng xe trong diện triệu hồi sẽ được các đại lý liên lạc với khách hàng để thông báo và thực hiện kiểm tra, thay thế chi tiết lỗi dưới sự giám sát Cục Đăng kiểm Việt Nam và mọi chi trả đều hoàn toàn miễn phí.

Triệu hồi 918 xe Mitsubishi do lỗi bộ điều khiển động cơ

Mitsubishi Việt Nam cũng công bố một đợt thu hồi 918 xe thuộc các dòng Outlander, Lancer do lỗi bộ điều khiển động cơ. Trong đó, những chiếc Mitsubishi Lancer và Outlander Sport bị lỗi được sản xuất trong năm 2015 và Outlander PHEV và Outlander trong năm 2016.

Mitsubishi cho biết trên các xe bị lỗi mối hàn bên trong rơ-le sử dụng cho hộp điều khiển động cơ không đủ tiêu chuẩn nên mối hàn có thể bị bong tróc do nhiệt phát sinh bên trong khi hoạt động và gây ra sự dẫn điện kém của rơ-le. Điều này có thể làm cho động cơ bị dừng hoạt động khi xe đang chạy, không thể khởi động lại được, đèn cảnh báo động cơ sẽ sáng lên và chuyển sang chế độ an toàn.

Mitsubishi Việt Nam bắt đầu thu hồi xe bị lỗi từ 7-5-2018, thời gian kiểm tra, sửa chữa ước tính khoảng 20 phút/xe.

Hãng xe tải Hino cũng triệu tập thu hồi 16 xe do lỗi đai ốc hãm vít

Cùng lúc, hãng xe tải Hino cũng buộc phải thu hồi 16 xe được sản xuất từ ngày 29-9 tới 9-10-2017 do lỗi đai ốc hãm vít. Nguyên nhân được nhà sản xác định là do đai ốc hãm vít điều chỉnh xu páp không đảm bảo tiêu chuẩn, khe hở giữa xu páp và con đội sẽ tăng lên trong quá trình động cơ làm việc, làm cho xu páp đóng mở không đảm bảo chu trình, do đó công suất động cơ sẽ giảm, tăng tiêu hao nhiên liệu, phát sinh tiếng gõ bên trong động cơ. Trường hợp xấu đai ốc có thể bị văng ra ngoài, rơi vào các bộ phận khác bên trong động cơ và làm hư hỏng động cơ.

Hino đã tiến hành thu hồi những xe bị lỗi và dự kiến hoàn tất vào 11-7-2018, mỗi xe sẽ mất khoảng 2 giờ để kiểm tra và xiết lại lực xiết đai ốc hãm vít điều chỉnh khe hở xu páp động cơ.

Theo VietQ