Điểm mặt 7 loại bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng ngày Tết

Ngày Tết do thời tiết phức tạp cùng với việc ăn uống không lành mạnh sẽ là cơ hội cho các bệnh nguy hiểm bùng phát đe dọa bạn và con trẻ.

Tết vào thời điểm giao mùa đông xuân tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ bùng phát như chân tay miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết, sởi, viêm não, zika, cúm, viêm đường hô hấp …

Chân tay miệng

Theo báo Dân Trí, chân tay miệng là bệnh dịch đầu tiên có nguy cơ bùng phát trong thời điểm cận Tết. Đây là căn bệnh dễ lây nhiễm, nhất là cho trẻ nhỏ.

Năm 2015, cả nước có hơn 50.000 trường hợp trẻ mắc chân tay miệng.

Năm 2016, mặc dù tổng số ca có giảm nhưng vẫn tăng cục bộ ở một số địa phương theo từng thời điểm như thời điểm 3 tháng đầu năm ở Hà Nội (tăng 41%) và thời điểm tựu trường tháng 9 tại thành phố Hồ chí Minh (tăng 13%).

Điểm mặt 7 loại bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng ngày Tết

Thận trọng với bệnh chân tay miệng ngày Tết. Ảnh minh họa

Bệnh thủy đậu

Đông xuân là mùa của bệnh thủy đậu hằng năm. Bệnh thủy đậu có khả năng lây lan thành dịch cao và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân.

Trong khi đó, 90% người bị nhiễm bệnh là trẻ em từ 2 đến 7 tuổi - lứa tuổi mà hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng yếu dễ bị virus gây bệnh xâm nhập và tấn công.

Sốt xuất huyết và Zika

Sốt xuất huyết cũng là dịch bệnh có nguy cơ tăng cao trong dịp Tết Đinh Dậu. Đầu năm 2016, dịch bệnh này không chỉ tăng mạnh về số lượng, nghiêm trọng hơn, nhiều địa phương đã ghi nhận các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết nặng dẫn đến tử vong. Bên cạnh Sốt xuất huyết, dịch bệnh Zika cũng đang có nguy cơ ngày càng lan rộng.

Nhiễm liên cầu khuẩn

Báo Kiến Thức đưa tin, nhiễm liên cầu khuẩn do ăn uống mất vệ sinh, ăn đồ sống. Thời điểm này, dịch bệnh liên cầu khuẩn heo dễ phát tán bởi người dân ăn tiệc tùng dễ ăn phải heo bẩn mang mầm bệnh.

Người bị bệnh liên cầu khuẩn từ heo thường mắc ở hai thể. Ở thể cấp tính, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng huyết khiến người bệnh sốt cao, tụt huyết áp, sốc, gây suy đa phủ tạng, xuất huyết và hoại tử toàn thân…, dẫn đến tử vong rất nhanh.

Nhiễm giun sán

Giun sán xâm nhập vào cơ thể bằng đường ăn uống. Do bệnh nhân ăn phải nguồn thịt heo hoặc uống nước chứa ấu trùng không được nấu chín.

Ấu trùng sán sau khi đi vào đường tiêu hóa sẽ vỡ ra, tấn công đến các cơ quan khác như não, da, mắt… Quá trình ấu trùng khu trú lâu có thể tạo thành nang lớn. 

Mắc bệnh sán vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Bởi khi trẻ mắc các giun tóc, giun móc bám vào niêm mạc ruột gây viêm loét ruột, thậm chí gây chảy máu rỉ rả, nhiều trẻ bị thiếu máu có khi phải truyền máu.

Nếu bị nhiễm giun đũa có thể gây tắc ruột, tắc mật, tắc ống tụy gây ra các triệu chứng đau bụng dai dẳng hoặc kịch phát, ói mửa, vàng da, viêm gan…

Tiêu chảy do nhiễm khuẩn E.coli

Các triệu chứng nhiễm khuẩn E.coli bao gồm nặng bụng, quặn bụng, tiêu chảy, nôn. Bệnh thường bùng phát sau khi ăn hoặc một vài ngày sau khi tiếp xúc, bệnh diễn tiến nặng ở những người mắc thêm bệnh mạn tính. Nhiễm khuẩn E.coli thường kéo dài khoảng 1 tuần.

Điểm mặt 7 loại bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng ngày Tết

Tiêu chảy do nhiễm khuẩn E.coli cũng là dịch bệnh hoành hành ngày Tết nhiều nhất. Ảnh minh họa 

Ngộ độc do vi khuẩn Listeria

Vi khuẩn này rất ưa chuộng các sản phẩm trái cây, rau quả tươi, rau quả khô, các loại thực phẩm chế biến sẵn, phô mai, sữa kể cả sữa chua, xúc xích.

Vi khuẩn listeria có thể sống ở nhiệt độ lạnh, nên việc trữ đồ ăn trong tỷ lạnh không thể làm chết vi khuẩn.

Viêm gan siêu vi A

Đây là bệnh gan thường lây qua đường ăn uống, chủ yếu do mất vệ sinh khi chế biến hoặc chế biến không đúng cách. Viêm gan A là loại virus tấn công gan.

Biểu hiện của viêm gan: Bệnh có thể gây sốt, mệt mỏi, buồn nôn, giảm cân, vàng da. Hầu hết các nhiễm trùng này thường nhẹ và tự khỏi. 

Nó có thể lây lan khi một người bị nhiễm bệnh rửa tay sạch, sau đó chạm vào thức ăn và người khác ăn phải.

Phòng bệnh viêm gan A: Luôn luôn rửa tay kỹ trước khi chế biến thức ăn. Nên tiêm phòng vaccin viêm gan A, nhất là với những người làm việc chế biến thực phẩm.

Theo vietq