Điểm danh những thực phẩm càng ăn nhiều, nguy cơ mắc ung thư càng tăng

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, một số loại thực phẩm thậm chí còn gây ung thư nếu tiêu thụ quá nhiều, dưới đây là một số loại thực phẩm này.

Thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến thường chứa lượng lớn đường, natri, chất béo bão hòa, và các thành phần hóa học có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, tiểu đường, béo phì và thậm chí cả ung thư. Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Pháp và Brazil, tăng lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến thêm 10%, bạn đang làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư nói chung 12% và ung thư vú thêm 11%. Một số loại thực phẩm siêu chế biến mà bạn nên tránh gồm có bánh mì được sản xuất hàng loạt và bánh nướng, soda, mì ăn liền và súp, đồ ăn nhẹ...

Khoai tây chiên

Ăn nhiều khoai tây chiên cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Theo một nghiên cứu từ Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA), thủ phạm gây ra ung thư là acrylamide, một hóa chất được tạo ra khi thực phẩm có tinh bột được nấu ở nhiệt độ cao.

Mặc dù chiên khoai tây kĩ sẽ giúp miếng khoai tây có màu đẹp hơn nhưng việc này lại làm tăng tăng nguy cơ mắc ung thư, có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sinh sản. Các loại tinh bột bị cháy hoặc bị đen có lượng độc tố cao nhất, do đó, bánh mì nướng kỹ quá cũng có thể gây ra nguy hiểm. Để hạn chế việc tạo ra và tiêu thụ acrylamide, FSA khuyến nghị không nấu quá kĩ các thực phẩm chứa tinh bột.

Tiêu thụ một loại đồ uống có cồn mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú thêm 5%, tăng nguy cơ ung thư vòm họng 17%, và nguy cơ ung thư thực quản thêm 30%. Theo Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO), những con số này tăng lên đáng kể khi bạn uống rượu nhiều hơn. Những người uống rượu nhiều hơn 4 lần mỗi ngày, có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao gấp năm lần. ASCO cũng lưu ý rằng ước tính có khoảng 5% ca mắc ung thư mới và 6% tử vong do ung thư trên toàn thế giới có thể liên quan trực tiếp đến việc tiêu thụ rượu.

Thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ cũng được sử dụng để sản xuất xúc xích, xúc xích, giăm bông và thịt nguội. Sau khi xem xét hơn 800 nghiên cứu khoa học, Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại các loại thịt đã qua chế biến như thịt muối, lên men, đóng hộp có thể là nguồn gây ung thư. Ăn 50 gram, hoặc tương đương với bốn dải thịt xông khói hoặc một chiếc xúc xích  mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thêm 18%. Một nghiên cứu khác từ Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ và Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho thấy tiêu thụ các loại thịt chế biến cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Điểm danh những thực phẩm càng ăn nhiều, nguy cơ mắc ung thư càng tăng

Các loại thịt chế biến, thịt đỏ,... làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Thị nướng BBQ có thể là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng món ăn này lại có thể làm hỏng DNA của người dùng. Theo Viện Ung thư Quốc gia, nấu chín thịt ở nhiệt độ cao, nướng thịt trực tiếp trên lửa hoặc chảo chiên làm giải phóng hai loại hóa chất có thể tăng nguy cơ ung thư. Các hóa chất này là các amin dị vòng (HCA) và các hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs). Các nhà nghiên cứu cho biết không chỉ có thịt đỏ mà cả thị gà khi được nấu chín ở nhiệt độ cao cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Thịt đỏ

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy, đại trực tràng và dạ dày. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học Leeds được thực hiện với sự tham gia của hơn 32.000 phụ nữ trên 17 tuổi cho thấy những người thường xuyên ăn thịt đỏ có tỷ lệ ung thư đại tràng cao hơn hẳn những người ăn ít hoặc không ăn. Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân vì sao nhưng các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy trong phân của những người tham gia ăn nhiều thịt có hàm lượng N-nitroso (NOCs) cao hơn, đây là những chất có khả năng gây ung thư.

Cà phê, trà nóng

Các nhà khoa học tại Tổ chức Y tế Thế giới, cảnh báo cà phê hay trà không phải là nguyên nhân gây ung thư nhưng nếu uống chúng khi nước còn nóng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản do nhiệt độ cao sẽ kích hoạt một số loại hợp chất gây ung thư. Theo một nghiên cứu khác, những người vừa uống trà, vừa hút thuốc và uống rượu cũng làm tăng nguy cơ ung thư gấp 5 lần. Do đó, hãy để đồ uống nguội bớt trước khi sử dụng.

Đường

Cắt giảm đường trong chế độ ăn có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ đã tiêu thụ nhiều đồ ngọt có nguy cơ mắc ung thư vú  cao hơn 27%. Khi glucose và insulin tăng lên, chúng làm tăng nồng độ estrogen và có khả năng dẫn đến ung thư vú. Một nghiên cứu khác, được công bố trên tạp chí Nature Communications, phát hiện ra rằng đường kích thích tăng trưởng khối u. Các tế bào ung thư cần rất nhiều năng lượng để phát triển, nhiều hơn so với các tế bào bình thường  và tiêu thụ lượng đường cao giúp nuôi chúng.

Chất béo bão hòa

Trước đây, các nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối liên hệ giữa cholesterol trong chế độ ăn và ung thư đại tràng. Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra phỏng đoán rằng một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, bao gồm phổi, vú và tuyến tiền liệt. Đến nay, mối quan hệ giữa chất béo bão hào và ung thư lại một lần nữa được chứng minh.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học California tại Los Angeles UCLA đã tiến hành nghiên cứu cholesterol trên chuột cho thấy mức độ chất béo bão hòa cao làm tăng sự sao chép của tế bào gốc đường ruột (ISCs), từ đó thúc đẩy sự phát triển của mô ruột, và cũng thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào khối u, khiến chúng phát triển nhanh hơn gấp 100 lần.

Theo VietQ