Điểm danh những dòng xe ô tô do lỗi dầu hộp số buộc Ford phải triệu hồi

Hộp số ô tô là bộ phận quan trọng bậc nhất tuy nhiên trong quá trình thiết kế và sản xuất các hãng xe không tránh khỏi lỗi ở bộ phận này.

Ford Việt Nam triệu hồi 2.470 xe vì lỗi bơm dầu hộp số

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này đã ra thông báo triệu hồi hàng loạt xe sản xuất trong 1-2 năm gần đây bao gồm Ranger và Everest.

Nguyên nhân là do lỗi bơm dầu. Các mẫu xe trong diện triệu hồi đều được sản xuất bởi Auto Allience Thái Lan và thuộc hai mẫu Ranger và Everest mà Ford Việt Nam đang phân phối. Các xe đều sử dụng máy 2.0 đi cùng hộp số 10 cấp sản xuất từ 5/9/2019-28/2/2020.

Trên một số xe ảnh hưởng, bánh răng bơm dầu hộp số có thể hỏng trong khi vận hành ở một số điều kiện nhất định (ví dụ như tăng ga cao và giảm ga ngay một cách đột ngột) gây ra dao động xoắn lớn.

diem-danh-nhung-dong-xe-o-to-do-loi-dau-hop-so-buoc-ford-phai-trieu-hoi

Ford triệu hồi hàng loạt xe do lỗi dầu hộp số. Ảnh: VnExpress 

Bánh răng bơm dầu hộp số hỏng có thể gây mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm. Nếu xe bị mất áp suất dầu hộp số trong khi lái xe, các chức năng an toàn khác như trợ lực lái, trợ lực phanh, các hệ thống điện và hệ thống túi khí vẫn hoạt động bình thường.

Tháng 4/2020, Ford Việt Nam cũng phát lệnh triệu hồi 11.746 xe Ranger và Everest vì lỗi tương tự. Những xe này được sản xuất từ cuối 2017 - cuối 2019.

Nếu như Everest là mẫu SUV chủ lực của Ford ở mức giá trên một tỷ đồng, Ranger là mẫu bán thải thành công nhất tại thị trường Việt Nam với doanh số vượt trội với đổi thủ.

Khi chuyển sang hộp số 10 cấp và máy 2.0, Ranger và Everest liên tục bị người dùng phàn nàn về lỗi hộp số, chảy dầu và chết máy khi đang sử dụng. Các động thái triệu hồi và khắc phụ của Ford được người dùng đánh giá là chu đáo, tỉ mỉ không rũ bỏ trách nhiệm nhưng chưa quyết liệt và triệt để.

Ford mua lại hàng nghìn xe do lỗi hộp số

Cách đây không lâu hãng xe sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này cũng vướng vào bê bối buộc phải mua lại nhiều xe ô tô do lỗi hộp số.

Cụ thể, một thẩm phán của tòa án liên bang Mỹ thông qua điều luật buộc Ford mua lại hàng nghìn xe Ford Focus, Fiesta lắp hộp số ly hợp kép sáu cấp (DPS6) Powershift gặp lỗi. Khách hàng có ít nhất 7 tháng để nộp đơn yêu cầu Ford mua lại chiếc xe của mình và thời gian kéo dài có thể đến 2023.

Said Deep, người phát ngôn của Ford trong tuyên bố được chuẩn bị trước, nói rằng: "Chúng tôi hài lòng với phán quyết của tòa án và mong đợi sẽ kết thúc những việc cần làm như thỏa thuận hai bên đã đặt ra".

Ford sẽ tiến hành mua lại những xe Fiesta đời 2011-2016 và Focus đời 2012-2016 nếu khách hàng sở hữu yêu cầu. Giá trị xe cao nhất có thể được mua lại không quá 22.000 USD.

Michael Kirkpatrick, một luật sư của nhóm vận động khách hàng phi lợi nhuận Public Citizen, nói rằng: "Mọi người thấy với phán quyết này của tòa án, Ford có thể phải thiệt hại hàng trăm triệu USD, con số có thể là 500 triệu USD".

Số tiền 500 triệu USD ước tính thiệt hại của Ford thấp hơn nhiều con số ba tỷ USD mà hãng dự chi để giải quyết bê bối này. Ryan Wu, một cố vấn cấp cao tại hãng luật Capstone Law nói rằng: "Chúng tôi đã theo đuổi vụ kiện này trong tám năm để buộc Ford phải chịu trách nhiệm. Hoàn toàn hợp lý khi thỏa thuận đưa ra và Ford dành ít nhất 100 triệu USD chỉ riêng cho việc mua lại xe, đồng thời không giới hạn số tiền và nó có thể cao hơn. Không khách hàng nào bị mất quyền lợi".

Lỗi hộp số Powershift được xem là một trong những chương đen tối nhất trong lịch sử Ford. Những mẫu xe lắp hộp số lỗi thường có hiện tượng "rung, giật, chuyển số chậm, một số trường hợp xe tăng tốc hoặc chết máy đột ngột".

Sự việc được người tiêu dùng phản ánh từ 2012 nhưng phải đến khi DFF công bố điều tra mang tên "Out of Gear" lần đầu tiên hồi tháng 7/2019, Ford mới thừa nhận lỗi của nhà sản xuất.

Tại Việt Nam năm 2016, Ford triệu hồi 8.355 xe do các lỗi liên quan đến hộp số. Trong đó, 2.150 xe EcoSport, 4.179 xe Fiesta và 2.010 chiếc Focus lắp ráp tại Việt Nam cùng 16 chiếc Fiesta xe nhập khẩu. Việc triệu hồi này để cập nhật phần mềm nhằm giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra đối với bộ điều khiển hộp số (TCM) của các xe Ford EcoSport, Fiesta và Focus.

Ford bị kiện vì lỗi hộp số xe Mustang

Theo trang Automotive News, một nhóm khách hàng đã đệ đơn lên toà án ở California (Mỹ), kiện Ford về hộp số sàn 6 cấp của các xe Mustang phiên bản từ 2011 đến 2019 bị lỗi.

Từ phiên bản 2011, xe Mustang chuyển sang dùng hộp số Getrag MT82 thay cho loại Tremec T5 trên các xe Mustang động cơ V6 và động cơ TR-3650 trên Mustang GT. Trong năm đầu tiên có mặt trên thị trường, đã có 364 đơn thư khiếu nại của các chủ xe gửi lên Cơ quan Quản lý An toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) trong tổng số 444 đơn khiếu nại, cho biết xe gặp vấn đề như "ngày càng khó sang số, với ken két và rít."

NHTSA đã tiến hành một cuộc điều tra kéo dài 4 tháng, với kết luận được đưa ra vào cuối năm 2011 là "Không có dấu hiệu của việc mất công suất hay có nguy cơ mất an toàn liên quan tới lỗi trên." Kết luận của cơ quan này không nói rằng hộp số không bị lỗi, mà chỉ nói rằng không phải là hộp số gây mất an toàn.

Theo tài liệu tại toà án, vấn đề cốt lõi là hộp số MT82 được thiết kế cho các xe nhỏ hơn, với công suất thấp hơn Mustang, trong khi Ford và Getrag đã không hiệu chỉnh hộp số cho phù hợp với sức mạnh của Mustang, dù hộp số có các tính năng giúp tăng độ mượt khi sang số.

Theo đơn kiện, hộp số Getrag MT82 bị lỗi thiết kế và chế tạo, nên khó sang số, bị trượt số, nhanh hỏng các bộ phận bên trong, sang số nặng, không lái được và cuối cùng là hỏng hẳn. Các chủ xe cũng cáo buộc Ford nhiều lần không công khai thông tin và cố tình che giấu lỗi, tiếp tục bán xe dùng hộp số lỗi ra thị trường.

Các chủ xe cho rằng nếu vấn đề không được giải quyết triệt để thì cuối cùng sẽ dẫn tới việc không thể lái xe, hỏng hoàn toàn hộp số.

Vụ kiện liên quan tới hộp số xe Mustang, với mức đòi bồi thường thiệt hại lên tới 5 triệu USD, đã được chuyển lên Toà án quận Michigan ở Mỹ. Ford cho biết, trước đó, hãng cho rằng các vấn đề nêu trong đơn kiện là kết quả của việc hỏng hóc, ăn mòn đơn giản.

Xe Ford Ranger Wildtrack vào số không chạy do hỏng bánh răng bơm dầu bên trong hộp số

Ford tiếp tục dính phải những phàn nàn của khách hàng tại Việt Nam do lỗi bên trong hộp số. Theo đó hàng loạt chủ xe Ford Ranger phản ánh xe của họ gặp sự cố bánh răng bơm dầu hộp số trong khi vận hành. 

Trao đổi với báo Lao Động, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này đã nhận được đơn kiến nghị của một số khách hàng phản ánh về hiện tượng rò rỉ dầu, ngấm dầu tại mặt cam; rò rỉ dầu, ngấm dầu tại cổ hút két làm mát; “ẩm dầu tại phớt láp cầu trước”; “vỡ bánh răng bơm dầu hộp số”. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Công ty TNHH Ford Việt Nam yêu cầu báo cáo về trường hợp này. 

Theo VietQ