Dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp xâm lấn: "Hoa mắt" giữa ma trận tư vấn

Truyền trắng đang là dịch vụ hót, dễ kiếm tiền nên nhiều cơ sở làm đẹp không ngại ngần tư vấn cho khách, dù họ không được cấp phép. Tuỳ vào mức độ chịu chi của “thượng đế” và độ “vip” của cơ sở làm đẹp mà truyền trắng có giá từ 30 triệu đồng đến khoảng 100 triệu đồng/liệu trình 10 buổi.

Dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp xâm lấn:

Nhân viên tại Eri Internation tư vấn về truyền trắng (ảnh cắt từ clip).

Lời tư vấn hấp dẫn

Biết nhu cầu của chúng tôi là muốn làm trắng da toàn thân, chị Đào Hoàng Liên, nhân viên tại cơ sở làm đẹp Camellia H Beauty & Luxury Spa (155 Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Bên em chỉ là spa, sắp tới lên Thẩm mỹ viện”. Vừa nói, chị vừa lật dở từng trang trong quyển “menu” các dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp xâm lấn để giới thiệu cho chúng tôi.

Chị Liên tư vấn: “Bên em có nhiều phương pháp làm trắng da như tắm trắng, tiêm trắng, truyền trắng. Như truyền trắng thì hiện nay, chúng em có 2 gói truyền trắng là: Truyền trắng hồng hoa Tây Tạng, xuất xứ từ Thụy Sĩ, có giá 50 triệu đồng cho liệu trình 10 buổi và gói truyền trắng VIP của Nhật Bản, có tên “Queen Pefect”, giá là 30 triệu đồng/10 buổi (một liệu trình)”.

Để khách hàng yên tâm, chị Liên cam kết: “Truyền trắng da không mất nhiều thời gian, chỉ khoảng 60 phút/buổi truyền, da sẽ trắng dần lên và sau liệu trình thì da bật tông rõ. Nếu muốn đạt độ trắng bóc thì nên kết hợp thoa kem trắng ngoài da. Chị yên tâm đi, giá bên em là rẻ rồi. Ở những nơi làm đẹp khác, giá phải lên hơn trăm triệu đồng. Khách nhà em làm nhiều lắm, trước khi chị đến có 2 khách vừa truyền. Thậm chí, cô chủ bên em cũng truyền trắng da đó”(?).

Trong quá trình tư vấn, chị Liên lấy từ trong tủ ra nhiều lọ thuỷ tinh nhỏ có nhiều màu sắc, bên trong có chứa dung dịch dạng lỏng. Theo chị Liên, đó là các thành phần làm trắng da Hồng hoa Tây Tạng, xuất xứ từ Thụy Sĩ. Trước khi truyền, nhân viên sẽ pha các dung dịch này với nhau để truyền vào tĩnh mạch khách hàng.

Theo quan sát của PV, những lọ thuỷ tinh nhỏ chứa dung dịch dạng lỏng đều có chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ. Nếu không được nhân viên tư vấn thì bằng mắt thường, khách hàng không thể biết được đó là những dung dịch dùng để làm đẹp tiêm, truyền vào tĩnh mạch khách hàng. Thấy chúng tôi lo ngại, chị Liên chỉ cho chúng tôi các danh mục làm đẹp được ghi chi tiết trong quyển “menu” và nói: “Bên chúng em có nhiều dịch vụ nữa, tiêm trắng, tiêm giảm mỡ, nâng mũi, cắt cánh mũi, tiêm chất làm đầy (filler)…

Nếu chị muốn giảm béo thì bên em có dịch vụ giảm béo bằng máy và giảm béo bằng phương pháp tiêm. Tiêm giảm béo, tức là tiêm chất có tác dụng tan mỡ vào vùng cơ thể cần giảm béo. Ví dụ, gói dịch vụ tiêm giảm béo vùng bụng, có giá là 30 triệu/5 buổi tiêm. Sau 2 ngày, khách hàng sẽ cảm nhận rõ rệt vùng bụng nhỏ đi”(?).

Phòng khám “đa dịch vụ”

Dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp xâm lấn:

Các lọ thuỷ tinh chứa dung dịch lỏng mà nhân viên của Camellia H Beauty & Luxury Spa giới thiệu là chất làm trắng da (ảnh cắt từ clip).

Tiếp tục trong vai khách hàng có mong muốn được làm đẹp, PV có mặt tại cơ sở Eri International (Lầu 2, Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân). Quan sát bên ngoài, chúng tôi thấy có tấm biển nhỏ ghi: “Phòng khám chuyên khoa da liễu”, người hành nghề là bác sĩ Nguyễn Xuân Sơn, thời gian mở cửa từ 10h - 20h/ngày, 7 ngày/tuần. Tuy nhiên, trên tấm biển này không thể hiện số giấy phép hành nghề.

Tại đây, chúng tôi được 2 nữ nhân viên cùng 1 nam thanh niên tự xưng là bác sĩ tư vấn về các gói dịch vụ làm trắng da. Trong đó có phương pháp lột da kết hợp máy, phương pháp tiêm, truyền dung dịch làm trắng. Chúng tôi được nhân viên cam kết, sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản, do bác sĩ người Nhật Bản trực tiếp thực hiện tiêm, truyền. Tuy nhiên, khi PV tỏ ý muốn trực tiếp được nghe tư vấn từ bác sĩ người Nhật thì các nhân viên này thông tin: “Bác sĩ người Nhật Bản hiện đang làm ở cơ sở trong Đà Nẵng”.

Chúng tôi cũng được nhân viên tư vấn về các dịch vụ xâm lấn khác như điều trị da, tạo hình thẩm mỹ, trẻ hoá vùng kín, tiêm chích mọc tóc, tiêm chất làm đầy… với nhiều mức ưu đãi khác nhau. Những dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp xâm lấn kể trên, cũng được quảng cáo rộn ràng trên website của cơ sở này. Ngoài ra, theo quan sát của PV, căn phòng mà các nhân viên tại Eri Internation giới thiệu là “phòng tiêm truyền”, chỉ có 2 chiếc ghế tựa giống như ghế massage…(?).

Bỏ tiền mua rủi ro

Sử dụng dịch vụ truyền trắng để làm đẹp, ngoài việc phải chi hàng chục triệu đồng, thậm chí là hàng trăm triệu đồng để trở thành “thiên nga”, song, khách hàng lại không được khai thác bệnh sử từ nhân viên khi tư vấn. Việc khai thác bệnh sử là rất quan trọng, đã được nhấn mạnh tại Thông tư số 08/1999/TT-BYT của Bộ Y tế về Hướng dẫn phòng và cấp cứu sốc phản vệ trong hoạt động tiêm, truyền. Cho đến khi khách hàng chủ động đề cập thì nhân viên tư vấn mới tìm hướng trấn an. Việc này chẳng khác nào khách hàng chi tiền ra mua rủi ro(?).

Đơn cử như tại cơ sở làm đẹp Camellia H Luxury & Beauy Spa, trong quá trình tư vấn, chị Liên - nhân viên tư vấn không hề khai thác về tiền sử bệnh của khách hàng. Thậm chí khi PV nói mình có tiền sử mắc bệnh suy tim, chị Liên cũng chỉ trấn an qua loa: “Chắc không có vấn đề gì” (?).

Theo tìm hiểu, trên thị trường làm đẹp hiện nay, còn có nhiều các dịch vụ làm đẹp bằng thủ thuật xâm lấn, như tiêm khử thâm quầng mắt, tiêm thon gọn hàm, tiêm tan nọng cằm, tiêm hạ gò má… Những thủ thuật này được thực hiện chủ yếu ở các cơ sở không đáp ứng đủ cơ sở vật chất cũng như yếu tố pháp lý hành nghề. Thực trạng này đã tạo ra những hậu quả nghiêm trọng. Khách hàng không chỉ mất một số tiền lớn cho một cơ sở không đủ chuyên môn, nghiệp vụ, điều kiện an toàn… mà còn có nguy cơ bị tổn hại sức khỏe, thậm chí là ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng phòng quản lý Hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết: “Dịch vụ truyền trắng chưa nằm trong danh mục các dịch vụ được cấp phép, vì vậy, cơ sở làm đẹp nào sử dụng dịch vụ này đều là trái phép, thực hiện chui. Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh do Sở Y tế cấp phép hoạt động, cấp chứng chỉ hành nghề mới được thực hiện các dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp xâm lấn. Sở Y tế Hà Nội đã có công văn chỉ đạo Phòng y tế các quận, huyện yêu cầu chấn chỉnh, rà soát về phạm vi hoạt động của các cơ sở làm đẹp”.

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-CP nêu rõ: Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ, tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo GiaDinh