Dịch Covid-19: Biến thể virus ở Anh lan sang ít nhất 10 nước

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại khu vực châu Âu Hans Kluge hôm 25-12 cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 tại Anh đã được phát hiện ở 8 quốc gia châu Âu và Nhật Bản.

Ông Kluge nhấn mạnh về sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp phòng dịch và biến thể này có khả năng lây lan ở các nhóm tuổi trẻ hơn, không giống các chủng virus trước đó.

Hồi tuần trước, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện ở Anh. Các chuyên gia cho rằng biến thể mới này dễ lây nhiễm hơn các biến thể SARS-CoV-2 khác.

Theo tờ Telegraph, đến nay đã có ít nhất 70 quốc gia ban bố hạn chế đi lại mới đối với người đến từ Anh. Trong khi đó, Anh cũng đã áp lệnh cấm đi lại tới Nam Phi để phòng ngừa nguy cơ từ biến thể thứ hai được phát hiện tại nước này.

dich-covid-19-bien-the-virus-o-anh-lan-sang-it-nhat-10-nuoc

Biến thể SARS-CoV-2 mới được phát hiện ở Anh lan sang các nước khác. Ảnh: Reuters

Mới đây, theo hãng tin Reuters, Pháp ghi nhận ca đầu tiên mắc biến thể SARS-CoV-2 mới trong lúc số ca nhiễm mới và số người chết do dịch Covid-19 tăng cao ở nước này.

Bộ Y tế Pháp cho biết người bệnh là một người đàn ông Pháp vừa từ London trở về hôm 19-12 và cho kết quả xét nghiệm dương tính với chủng virus biến thể mới. Người bệnh này được phát hiện tại TP Tours, đang được cách ly và có tình trạng sức khỏe ổn định.

Trước Pháp, hôm 24-12 bang Baden-Wuerttemberg của Đức xác nhận phát hiện ca mắc biến thể mới đầu tiên tại nước này.

Cùng ngày, Bộ Y tế Nhật Bản xác nhận 5 trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh gần đây. Theo Bộ Y tế Nhật Bản, 5 người, gồm 4 nam và 1 nữ, đều dưới 70 tuổi, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể SARS-CoV-2 mới.

Tất cả những người này đều có lịch sử đi lại tới Anh và 4 người không biểu hiện triệu chứng. Một ngày trước đó, Nhật Bản đã áp lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với những công dân nước ngoài mới đến từ Anh trong khi những công dân nước ngoài đã lưu trú tại Nhật Bản hoặc người dân nước này vẫn được phép nhập cảnh.

Trước Nhật Bản, Singapore và Israel hôm 24-12 thông báo đã ghi nhận những ca bệnh đầu tiên nhiễm biến thể mới.

Theo NLD