Dịch Corona: Trung Quốc tiết lộ lý do Vũ Hán nhiều ca bệnh nặng

Quan chức Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nói việc thiếu biện pháp, thiết bị y tế khiến Vũ Hán có nhiều ca bệnh nặng trong dịch viêm phổi.

"Những lý do đằng sau tỷ lệ cao rất phức tạp", Tiêu Nhã Huy, phó tổng cục trưởng Cục Quản lý Y tế thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) nói trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên đài truyền hình CCTV hôm qua. "Trước hết, các biện pháp được thực hiện khi dịch bùng phát là không đủ. Thứ hai là do thiếu thiết bị y tế tại các bệnh viện".

Theo số liệu của Tiêu Nhã Huy, trong giai đoạn đầu dịch viêm phổi corona (Covid-19), thời gian trung bình để một bệnh nhân nhập viện là 9,84 ngày. Tuy nhiên nhiều bệnh nhân phải chờ đợi rất lâu, bỏ lỡ thời gian tốt nhất để được điều trị, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng.

Hơn nữa, khi các bệnh nhân nghiêm trọng được chuyển đến bệnh viện, không có đủ nhân viên y tế điều trị cho họ. "Thông thường 10% giường dành cho khu chăm sóc tích cực (ICU) tại một bệnh viện", bà Tiêu nói. "Nhưng bây giờ bệnh viện ở Vũ Hán cần biến tất cả giường và phòng thành ICU và đó là thử thách lớn".

dich-corona-trung-quoc-tiet-lo-ly-do-vu-han-nhieu-ca-benh-nang

Nhân viên y tế di chuyển thi thể một bệnh nhân tử vong vì virus corona tại bệnh viện ở Vũ Hán hôm 16/2. Ảnh: AP.

Theo bà Tiêu, tỷ lệ các ca nghiêm trọng tại Vũ Hán đã giảm từ 38% xuống 18% so với khi dịch bệnh bùng phát. Bà nhấn mạnh tỷ lệ bệnh nhân nặng hiện tại không nên được coi là bản chất của dịch Covid-19.

"Chỉ dùng thuốc kháng virus để điều trị cho những bệnh nhân nặng là không đủ. Các cơ quan khác trong cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng gián tiếp bởi căn bệnh này, vì vậy việc điều trị cần toàn diện", bà cho hay.

Dịch Covid-19 khởi phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc từ tháng 12/2019, sau đó xuất hiện tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Toàn thế giới hiện ghi nhận 73.332 trường hợp nhiễm bệnh, 1.873 người chết và 12.712 người được chữa khỏi. Trung Quốc đại lục ghi nhận 10.970 ca bệnh nghiêm trọng, trong đó 9.222 ca tại Vũ Hán.

Chủ yếu các ca nhiễm bệnh và tử vong đều ở Trung Quốc đại lục. 5 ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục ở Nhật Bản, Hong Kong, Pháp, Philippines và Đài Loan. Kỳ họp quốc hội thường niên của Trung Quốc dự kiến khai mạc đầu tháng 3 có thể bị hoãn vì dịch bệnh.

Theo VNE