Dịch bệnh diễn biến phức tạp, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức ra sao?

Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức nghiêm túc, chất lượng đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19.​

Ngày 11/5 là hạn cuối của đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021. Trong khi đó, các thí sinh của kỳ thi năm nay đang phải tích cực học ôn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã phải tạm ngừng đến trường và chuyển sang hình thức học tập trực tuyến.

Nhiều thí sinh, phụ huynh quan tâm đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức ra sao để an toàn, phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nếu như các thí sinh dành nhiều thời gian cho học tập trực tuyến, liệu đề thi có được giảm độ khó giống như năm 2020?

Về vấn đề này, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã xây dựng những kịch bản cho kỳ thi. Theo đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu thí sinh là F0 (mắc COVID-19) là bệnh nhân không thể dự thi sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp.

dich-benh-dien-bien-phuc-tap-ky-thi-tot-nghiep-thpt-duoc-to-chuc-ra-sao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức vào tháng 7 tới. Ảnh minh họa: Q.A

Cũng theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi sẽ vẫn được tổ chức nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong phòng chống dịch COVID-19. Địa phương nào an toàn, không giãn cách xã hội, thí sinh nào an toàn thì sẽ tổ chức kỳ thi (vào ngày 7 - 8/7). Tại các khu vực thi sẽ bố trí các phương án phòng thi cho các thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án phòng, chống dịch phù hợp với các nhóm thí sinh diện này.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, trong trường hợp cần thiết, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức thêm đợt thi. Bộ đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.

Đây không phải lần đầu kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp, mặc dù kỳ thi sẽ được tổ chức vào đầu tháng 7 tới. Tuy nhiên, trên thực tế, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD&ĐT đã tổ chức kỳ thi thành hai đợt. Các thí sinh cũng được phân loại theo 4 nhóm: F0, F1, F2 và các thí sinh khác.

Thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp và được tạo điều kiện tham gia xét tuyển đại học bằng các hình thức phù hợp. Thí sinh diện F1, F2, F3 được bố trí thi tại phòng thi hoặc điểm thi riêng. Thí sinh diện F1 có thể được tổ chức thi tại khu cách ly hoặc điểm thi riêng gần khu cách ly. Thí sinh diện F2, F3 có thể bố trí thi tại phòng thi dự phòng của các điểm thi hoặc thi tại điểm riêng phù hợp với điều kiện mỗi địa phương.

Cũng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các địa phương không thực hiện giãn cách xã hội tổ chức Kỳ thi từ ngày 08 đến ngày 10/8 (đợt 1). Ở đợt 2, các địa phương thực hiện cách ly xã hội (Đà Nẵng, Quảng Nam) và các thí sinh diện F1, F2 dự thi vào ngày 3 và 4/9. Đợt thi thứ 2, có 26.014 thí sinh của 27 tỉnh/thành chưa thể dự thi đợt 1 tham dự.

Theo GiaDinh