Đi xe ô tô dịp Tết, hành khách lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

Để đảm bảo an toàn dịp Tết, hành khách khi đi xe cần lựa chọn chỗ ngồi ở giữa để hạn chế chấn thương khi gặp tai nạn.

Hàng năm, vào dịp giáp Tết, mọi người lại tất tả trở về quê hương sum vầy cùng gia đình.

Tuy nhiên, hàng năm có không ít những vụ tai nạn thương tâm xảy ra do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người so với quy định. Vậy hành khách làm thế nào để lựa chọn được nhà xe uy tín để về quê an toàn?!

Đi xe ô tô dịp Tết, hành khách lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

Hành khách nên lựa chọn xe nào đủ uy tín để tin tưởng.

Phóng viên Emdep.vn đã có cuộc khảo sát và trò chuyện với một số quản lý bến xe, lái xe tại các bến xe xoay quanh vấn đề này. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp mọi người có lựa chọn đúng đắn nhằm đảm bảo an toàn trước khi lên xe.

Anh Hùng (39 tuổi, 9 năm lái xe khách lộ trình Hà Nội - Thanh Hóa) chia sẻ: “Những ngày cận Tết, lượng khách từ thành phố lớn về quê rất đông, số lượng nhiều gấp 5 đến 10 lần so với ngày thường.

Trong khi lượng xe tăng lên không đáng kể. Vì vậy, tình trạng xe chở nhiều hơn số người quy định vẫn thường xảy ra”.

Chia sẻ về độ uy tín cho khách hàng khi chọn xe, anh cho hay, tất cả những xe vào bến đều là những xe uy tín để hành khách có thể tin tưởng.

Một vài năm trở lại đây hầu hết các xe không còn xảy ra hiện tượng bán khách nhưng hành khách vẫn phải đề phòng với những xe đón dọc đường.

Anh nói: “Những chiếc xe dù, không có lộ trình rõ ràng chỉ chạy bụi ngoài đường mà không vào bến là những xe thường xuyên bán khách. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc để xử lý nên tình trạng này đã giảm bớt những năm gần đây".

Đi xe ô tô dịp Tết, hành khách lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

Trả lời câu hỏi trong trường hợp xấu nhất xảy ra như xe gặp sự cố trên đường, tai nạn, mất lái… hành khách cần phải làm gì để đảm bảo an toàn cho bản thân?

Anh Hùng chia sẻ: “Khi đang lưu thông trên đường, xe khách đột ngột gây tai nạn hoặc mất lái, lái xe xử lý theo quán tính là phanh gấp.

Lúc này hành khách sẽ bị lao về phía trước theo chiều xe đang chuyển động. Vậy, để đảm bảo được sự an toàn tối đa trong hoàn cảnh này, hành khách phải quay lưng lại với tài xế hoặc bám chặt vào ghế trước hoặc vào thanh nắm trên ghế đang ngồi".

Ghế giữa xe là ghế an toàn

Anh Hùng cho biết thêm, nếu có sự lựa chọn, để đảm bảo được độ an toàn nhất cho bản thân, hành khách nên tìm vị trí ghế ngồi ở giữa xe.

Hầu hết các vụ tai nạn cho thấy, những người ngồi vị trí ghế giữa và ghế sau của xe chỉ bị nguy cơ chấn thương nhẹ hơn rất nhiều so với những hành khách còn lại. 

Anh Nguyễn Trung Hậu (35 tuổi - 7 năm lái xe đường dài tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, bến xe Giáp Bát, Hà Nội) chia sẻ: “Hiện nay, các xe của các công ty có thương hiệu chạy đường dài chủ yếu là xe hai tầng và có giường nằm.

Chính vì vậy, trên xe có lắp đầy đủ các thiết bị như búa thoát hiểm, bình chữa cháy để sẵn sàng ứng cứu.

Nếu có hiện tượng cháy nổ hay bất kỳ sự cố nào, lái xe và phụ xe phải giải cứu cho hành khách đầu tiên, bởi tất cả vì sự an toàn của khách hàng.

Tuy nhiên, hành khách phải hết sức bình tĩnh để nhà xe có thể tìm ra biện pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo độ an toàn tối đa cho mọi người".

Đi xe ô tô dịp Tết, hành khách lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

Anh Nguyễn Trung Hậu trò chuyện với PV.

Để không bị rơi vào những cái bẫy của cò mồi ngoài bến, hành khách cần tỉnh táo để lựa chọn. Anh Hậu phân tích: “Hành khách xác định xe cần đi bằng cách nhìn biển số tương ứng tỉnh, thành cần đến. 

Bên cạnh đó, một yếu tố nhỏ nhưng rất quan trọng là tờ giấy xác nhận ghi rõ “Xe chạy tuyến cố định” do sở Giao thông Vận tải cấp được dán phía đầu xe.

Trong tờ giấy đó có ghi rõ địa chỉ bến đi và bến đến. Đây là yếu tố quan trọng giúp hành khách tin tưởng hơn trước khi lên xe". 

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe phía Tây Hà Nội cho rằng: “Những chiếc xe có khả năng bán khách là những xe không vào bến. Khách cần vào bến mua vé trực tiếp không qua bất cứ ai bên ngoài".

Theo emdep