Đi khám xương, phát hiện bị ung thư gan vì uống sữa sai cách

Sữa luôn được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống sữa sai cách có thể phản tác dụng, thậm chí mang tới bệnh tật nguy hiểm.

Một chàng trai độc thân sống tại Hồ Bắc (Trung Quốc) phát hiện mình mắc ung thư gan sau khi đi khám xương khớp. Bất ngờ hơn khi nguyên nhân mắc bệnh có liên quan đến một sai lầm khi uống sữa tươi nhiều người mắc phải.

Cụ thể, Tiểu Cương là một nhân viên văn phòng, năm nay 28 tuổi. Khoảng hai tháng trước, anh bắt đầu cảm thấy chân tay mình bị yếu đi, đôi lúc còn bị run tay. Cho rằng đó là do mình gần đây mình thiếu ngủ, công việc cuối năm nhiều áp lực hơn nên anh không quá để tâm.

di-kham-xuong-phat-hien-bi-ung-thu-gan-vi-uong-sua-sai-cach

Ảnh minh họa

Nhưng càng ngày tình trạng run tay của anh ngày càng trầm trọng, nhất là ở cổ tay và bàn tay. Điều này khiến anh gặp nhiều bất tiện trong công việc và quyết định đến bệnh viện thăm khám.

Ngay khi gặp bác sĩ, Tiểu Cương cho biết mình vốn là người quan tâm đến sức khỏe xương khớp. Anh có thói quen uống sữa tươi mỗi ngày và còn thường xuyên tập thể dục, ăn uống cũng lành mạnh. Chưa kể công việc của anh hằng ngày chỉ ngồi bàn giấy, không có gì nặng nhọc nên bị run tay khi còn trẻ như vậy là rất khó hiểu.

Tuy nhiên, bác sĩ không giải thích thắc mắc của anh mà còn liên tục hỏi thêm những câu khó hiểu khác. Ví dụ như anh có từng bị đau vùng bụng bên phải hay có thường xuyên uống rượu bia không. Có bị sụt cân nhanh, hay mệt mỏi và cảm thấy chán ăn kéo dài hay không. Tình trạng vàng da và vàng mắt của anh xuất hiện từ khi nào.

Lúc này, Tiểu Cương mới hốt hoảng nhận ra thời gian gần đây đúng là mình hay bị khó chịu vùng bụng phải, tiêu chảy bất thường. Anh cũng hay mệt mỏi, dễ cáu gắt và bị giảm cân nhẹ do ăn uống không ngon miệng. Nghe đến đây, vị bác sĩ lập tức khuyên anh sang khoa Gan - Mật - Tụy khám. Rất có thể anh đã mắc bệnh gan nhiễm mỡ hoặc ung thư gan.

di-kham-xuong-phat-hien-bi-ung-thu-gan-vi-uong-sua-sai-cach

Ảnh minh họa

Đúng như dự đoán, kết quả kiểm tra chuyên sâu tại khoa Gan - Mật - Tụy cho thấy Tiểu Cương bị ung thư gan giai đoạn đầu. Anh không kìm được cảm xúc mà òa lên khóc như một đứa trẻ. Anh nói rằng mình không bia rượu, chẳng hút thuốc lá, lại chưa kịp lập gia đình nên không thể chấp nhận sự thật này.

Nguyên nhân liên quan đến sai lầm khi uống sữa

Khi tìm hiểu về thói quen ăn uống của Tiểu Cương, bác sĩ phát hiện nguyên nhân gây bệnh đến từ cách mà anh uống sữa. Tiểu Cương kể lại, anh thấy báo đài và nhiều người lớn tuổi nói rằng uống sữa vào buổi sáng tốt cho sức khỏe nên đã làm theo. Anh đã duy trì thói quen này được vài năm và dù bận rộn đến mấy cũng nhất quyết uống 1 ly sữa tươi mỗi ngày.

Nhưng sữa tươi mà Tiểu Cương hay uống là sữa tươi nguyên chất, chưa qua chế biến. Anh lại thường mua nhiều cho tiện và có giá rẻ hơn, uống không hết thì cho vào tủ lạnh, hôm sau lại lấy ra uống tiếp. Chàng trai trẻ không hề để ý đến chuyện sữa mình uống không được xử lý bằng phương pháp tiệt trùng ở nhiệt độ cao, thời gian bảo quản khá ngắn, nếu không dùng hết trong thời gian dài sẽ sản sinh ra chất độc hại.

di-kham-xuong-phat-hien-bi-ung-thu-gan-vi-uong-sua-sai-cach

Ảnh minh họa

Trong khi đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng sữa tươi không tiệt trùng là không đảm bảo sức khỏe. Ngoài nguy cơ nhiễm khuẩn, tồn dư các chất độc hại thì nó còn rất nhanh hỏng và gây ngộ độc cũng như nhiều bệnh tật khác. Đặc biệt, nếu để lâu ngày sữa tươi sẽ bị biến chất và sinh ra vi khuẩn hay độc tố có hại, chẳng hạn như aflatoxin. Chưa kể, môi trường trong tủ lạnh ẩm ướt, chứa nhiều vi khuẩn nên tình trạng vi khuẩn xâm nhập, nấm mốc sữa càng dễ xảy ra.

Các chất độc này một khi được cơ thể người hấp thụ sẽ gây ra những tổn thương lớn, nhất là đối với gan. Cộng thêm việc thức khuya làm việc, hay căng thẳng, Tiểu Cương đã vô tình khiến các yếu tố cộng hưởng, tạo điều kiện cho bệnh tật kéo đến.

Bác sĩ điều trị của Tiểu Cương nhắc nhở, ngoài uống rượu, hút thuốc hay ăn đồ mốc thì thức khuya cũng là yếu tố hàng đầu gây ung thư gan. Bởi vì thời gian để gan chuyển hóa và giải độc là từ 10h đêm đến 3h sáng. Thức khuya không chỉ khiến gan không được nghỉ ngơi, làm việc quá sức dẫn đến suy giảm chức năng mà còn làm tổn thương gan, độc tố tích tụ dẫn tới gan nhiễm mỡ, viêm gan hoặc ung thư gan.

Bác sĩ cũng giải thích thêm rằng cảm giác run tay bất thường, hay còn gọi là co thắt cơ rất có thể là triệu chứng ung thư gan. Bởi vì đó là dấu hiệu của hội chứng não gan (asterixis) - một triệu chứng thần kinh của bệnh gan mạn tính gây run tay. Khi bị bệnh, gan không thể lọc khiến độc tố ở trong máu và di chuyển đến não, làm suy giảm chức năng não và gây ra các vấn đề kiểm soát vận động thần kinh ở bàn tay và cổ tay.

May mắn là khi phát hiện, bệnh ung thư gan của Tiểu Cương mới ở giai đoạn đầu.  Anh không mắc bệnh nền và tuổi cũng còn trẻ nên việc điều trị tích cực sẽ có hiệu quả, chưa cần đến phẫu thuật cắt bỏ hay ghép gan. Tuy nhiên, đây cũng là một bài học cho rất nhiều người về chăm sóc sức khỏe gan, nhất là với những người trẻ tuổi, thường xuyên bận rộn.

Theo Phunuvietnam