Đi chợ tuyệt đối đừng mua ếch làm sẵn, những con có trọng lượng cỡ này thì đừng ham rẻ mà mua

Ếch Trung Quốc thường to, béo gấp rưỡi ếch ta, da có màu xanh, trong khi ếch ta thường nhỏ, gầy và đen xù xì.

Nhắc đến các món "đặc sản" của người Việt, không thể nào quên nhắc đến thịt ếch. Quả thật, thịt ếch từ lâu đã được mệnh danh là "thịt gà đồng", thịt vừa ngọt, béo, dai mềm và ngon. Đặc biệt, thịt ếch rất tốt cho những người vừa ốm dậy, cần được bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, ăn thịt ếch có thật sự an toàn, bổ dưỡng hay không khi ếch Trung Quốc đang "ngập" chợ dân sinh?

di-cho-tuyet-doi-dung-mua-ech-lam-san-nhung-con-co-trong-luong-co-nay-thi-dung-ham-re-ma-mua

Ếch Trung Quốc nhập lậu thường có màu da xanh đen, xù xì.

Ếch Trung Quốc sau khi được các tiểu thương mua từ chợ đầu mối rồi bán lẻ ra các chợ dân sinh thì ngay lập tức được "nhập tịch" thành ếch nuôi trong nước. Với giá rẻ chỉ chưa bằng 1 nửa so với giá ếch đồng trên thị trường, khoảng từ 55 – 60 ngàn đồng/kg thì mỗi ngày loại ếch này được tiêu thụ với số lượng rất lớn.

Để phân biệt giữa ếch trong nước và ếch Trung Quốc chỉ cần nhìn cảm quan. Ếch của ta nhỏ hơn do chúng sống tự nhiên. Khi chế biến, thịt ếch Trung Quốc tuy con to nhưng thịt mềm, nhão, không chắc thịt bằng ếch tự nhiên.

di-cho-tuyet-doi-dung-mua-ech-lam-san-nhung-con-co-trong-luong-co-nay-thi-dung-ham-re-ma-mua

Ếch đồng thường có đầu thon, mắt sáng, đùi to và gân guốc, bụng thường ửng vàng hoặc trắng, da lưng bông đen hoặc bông vàng sáng

Khi ra chợ, để chọn ếch ngon, người tiêu dùng nên chọn những con ếch sống làm tại chỗ vì đa số ếch làm sẵn đều là thực phẩm đông lạnh.

Ếch đồng có đầu thon, mắt sáng, đùi to và gân guốc, bụng thường ửng vàng hoặc trắng, da lưng bông đen hoặc bông vàng sáng rực. 

Ngoài ếch đồng, hiện loại ếch lai nuôi công nghiệp cũng có nhiều trên thị trường. Giống ếch này kích thước lớn hơn so với ếch đồng, khoảng 10-12 con/kg. Thường da dòng ếch lai này màu nâu đen nhưng không đậm và đều như ếch đồng chính hiệu, chậm chạp, đầu to. Trong xâu ếch bày bán thường không đồng đều, con to con nhỏ chen nhau.

di-cho-tuyet-doi-dung-mua-ech-lam-san-nhung-con-co-trong-luong-co-nay-thi-dung-ham-re-ma-mua

Ếch Trung Quốc thường to, béo gấp rưỡi ếch ta, da có màu xanh, trong khi ếch ta thường nhỏ, gầy và đen.

Là ếch đồng chính gốc, khi chế biến thức ăn xong, thịt ếch không hề bị teo, dai chắc thịt và rất thơm.

Trong khi đó, ếch Trung Quốc nhập lậu thường có màu da xanh đen, xù xì và thường có trọng lượng to gấp rưỡi ếch Việt Nam.

Ếch là món ăn nhiều chất dinh dưỡng. Vì vậy, ngày càng nhiều người lựa chọn sản phẩm này cho bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, ếch là loài vật dễ nhiễm ấu trùng giun, sán do đặc điểm môi trường sống mang lại. Vì vậy, khi sử dụng ếch, người dùng luôn được khuyến cáo cẩn thận khi chế biến.

di-cho-tuyet-doi-dung-mua-ech-lam-san-nhung-con-co-trong-luong-co-nay-thi-dung-ham-re-ma-mua

Thịt ếch là món ngon, có nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, để ăn thịt ếch an toàn cần nắm vững nguyên tắc ăn chín uống sôi.

Với các loại ếch nhập lậu không rõ nguồn gốc thì càng phải cẩn trọng bởi nguy cơ xấu đối với sức khoẻ cao gấp nhiều lần.

Theo GiaDinh