Đeo túi địu sai cách, trẻ sơ sinh bị tử vong

Cách đây không lâu, một bé sơ sinh ở NSW Central Coast đã tử vong do ngạt khi được mẹ đeo trong túi địu dành cho trẻ nhỏ.

Theo đó, vào ngày 8/4, một bà mẹ 36 tuổi địu con bằng baby sling để đến Trung tâm Y tế Cộng đồng Long Jetty khám sức khoẻ. Tuy nhiên sau khi đưa đứa con của mình cho các bác sĩ khám thì giật mình phát hiện con đã ngừng thở từ lúc nào.

Mặc dù các y tá đã nỗ lực cứu chữa nhưng con của bà mẹ này đã tử vong. Ngay sau khi sự cố xảy ra, cảnh sát địa phương Wyong đã xác nhận cái chết của bé sơ sinh này và cho tiến hành khám nghiệm pháp y. Tuy nhiên không có gì đáng nghi ngờ về cái chết của bé sơ sinh trên.

deo-tui-diu-sai-cach-tre-so-sinh-bi-tu-vong

 Trẻ sơ sinh có thể chết ngạt nếu mẹ dùng túi địu sai cách 

Sự cố của trẻ sơ sinh trên đã khiến cho các cơ quan quản lý luật tiêu thụ Úc, bao gồm NSW Fair Trading phải đưa ra xem xét cẩn thận mọi kết luận. Theo đó các điều tra viên cũng đã đưa ra khuyến nghị nhằm cải thiện sự an toàn của túi địu trẻ em và các sản phẩm tương tự. Nếu thích hợp, việc thu hồi sản phẩm sẽ được xem xét.

Được biết, hiện nay Úc chưa có các tiêu chuẩn cho túi địu trẻ em baby sling. Chính bởi vậy mà giới chức trách của nước này đã phải đưa ra cảnh báo rằng, trẻ sơ sinh có thể bị ngạt thở khi nằm trong túi địu, bởi vì trẻ không thể di chuyển hoặc trở mình nếu ở trong tư thế nguy hiểm vì có thể làm tắc nghẽn đường thở.

Cũng theo NSW Fair Trading, có hai tư thế nguy hiểm đáng kể chính là nằm cong lưng, cằm tựa vào ngực và nằm úp mặt vào vải túi địu hoặc cơ thể của người đeo túi địu. Vì thế cha mẹ không nên đặt bé nằm trong tư thế như của thai nhi với tư thế lưng cong.

NSW Fair Trading cảnh báo tiếp rằng, không phải bất cứ thai nhi nào cũng cần phải nằm thẳng lưng để thở nhưng một số trường hợp là có. Do đó, khi sử dụng túi địu con, hãy đặt em bé ở tư thế thẳng đứng, lưng thẳng, và kiểm tra thường xuyên xem đầu của trẻ có chỗ dựa vững chắc hay không. Nếu không đặt trẻ theo tư thế ổn định này thì vô cùng nguy hiểm, nhất là đối với trẻ em dưới 4 tháng tuổi hoặc sinh non càng có nguy cơ nghẹt thở cao hơn.

Theo lời khuyên của Red Nose Australia, một tổ chức hỗ trợ cho cha mẹ và quyên tiền cho các nghiên cứu về cái chết đột ngột của trẻ sơ sinh, khi sử dụng túi địu trẻ em cha mẹ cần đảm bảo túi địu phải đủ chặt để giữ bé gần người mẹ.

Phải luôn luôn nhìn thấy khuôn mặt bé trong tư thế thoải mái nhất. Đừng bao giờ để cằm bé chạm vào ngực bạn vì có thể sẽ khiến bé không thở được. Lưng bé phải được hỗ trợ ở tư thế tự nhiên, bụng và ngực chạm vào người địu trẻ để đảm báo chắc chắn nhất khi có thể.

Theo VietQ