Đeo chung tai nghe - thói quen nguy hiểm không ngờ

Đeo chung tai nghe là thói quen phổ biến. Tuy nhiên, đây là thói quen cần phải thay đổi nhanh chóng vì nó có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ của bạn.

Nhiều người có thói quen cho người khác mượn tai nghe, hoặc ngược lại là đi mượn tai nghe của người khác. Tuy nhiên, đây là thói quen cần phải thay đổi nhanh chóng vì nó có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ của bạn.

Ve tai

Ve tai thường xuất hiện ở các loài vật nuôi như chó, mèo, ve tai có khả năng lây sang con người. Với những ai nuôi thú cưng thì khả năng đó càng cao. Với người không trực tiếp nuôi động vật thì vẫn có khả năng bị bởi nguồn lây từ hàng xóm, bạn bè,... Ngay cả khi thú cưng của bạn được vệ sinh sạch sẽ thì vẫn có thể có ve tai. Bởi đây là loài rất nhỏ bé ký sinh trong môi trường tai.

Ve tai hoặc trứng của ve tai rất dễ bám vào phần rìa trong của tai nghe và lây sang người khác nếu dùng chung tai nghe. Khi nhiễm ve tai, bạn sẽ cảm thấy ngứa, khó chịu, thậm chí là viêm tai và không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến giảm thính lực hoặc điếc.

deo-chung-tai-nghe-thoi-quen-nguy-hiem-khong-ngo

Ve tai có thể lây qua việc đeo chung tai nghe với người có ve tai. Ảnh minh họa

Nấm tai

Nấm tai là một bệnh lý tai mũi học phổ biến ở mọi độ tuổi. Tùy cơ địa mỗi người, độ ẩm ướt của môi trường trong tai sẽ khác nhau. Khí hậu ở Việt Nam với đặc trưng nóng ẩm cũng là một yếu tố khiến môi trường trong tại bạn dễ phát triển nấm. Vậy nên, nếu không được vệ sinh thường xuyên thì dễ bị nấm tai.

Nấm sẽ lây qua các dụng cụ vệ sinh tai như tăm bông, que lấy ráy tai và tai nghe cũng không ngoại lệ. Vậy nên, bạn nên cân nhắc về việc mượn hoặc cho mượn tai nghe. Ngứa vì nấm tai rất dễ nhầm lẫn với các cơn ngứa tai thông thường nên nếu có biểu hiện thường xuyên thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám cho chính xác.

Lây lan vi khuẩn, virus gây bệnh

Khi dùng chung tai nghe, bạn có thể làm gia tăng hệ vi khuẩn trong tai, đồng thời mang những vi khuẩn mới đến tai của mình.

Theo một nghiên cứu do BuzzFeed thực hiện đã khẳng định, bạn không nên chia sẻ hoặc mượn tai nghe người khác bởi nó góp phần phát tán các vi khuẩn có thể có hại.

deo-chung-tai-nghe-thoi-quen-nguy-hiem-khong-ngo

Khi dùng chung tai nghe, bạn có thể làm gia tăng hệ vi khuẩn trong tai. Ảnh minh họa 

"Khi dùng chung tai nghe, bạn có thể làm gia tăng hệ vi khuẩn trong tai, đồng thời mang những vi khuẩn mới đến tai của mình", chuyên gia vi khuẩn Kelly Reynolds đến từ Đại học Arizona chia sẻ.

Theo vị chuyên gia này cho biết, hệ vi khuẩn trong tai người có thể bao gồm pseudomonas (trực khuẩn mủ xanh) và staphylococcus (tụ cầu khuẩn).

Rất nhiều người có thể mang trên mình những loại vi khuẩn này mà không gặp phải vấn đề gì.

Tuy nhiên nếu số lượng vi khuẩn tăng cao và vượt ngưỡng của cơ thể hoặc một loại vi khuẩn mới nào đó được chuyển đến tai bạn, nó có thể khiến tai bạn bị nhiễm trùng.

Theo VietQ