Đề xuất giảm thuế để tăng nhập khẩu thịt heo từ Mỹ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) mới có báo cáo gửi Chính phủ về tình hình kiểm soát dịch tả heo châu Phi cũng như việc đảm bảo cung ứng thịt heo trong nước.

Theo đó, Bộ NN&PTNT cho biết, thuế nhập khẩu thịt heo từ Mỹ đang cao khiến nguồn hàng về khó khăn. Cơ quan này đề xuất giảm thuế để tăng cường nhập khẩu.

de-xuat-giam-thue-de-tang-nhap-khau-thit-heo-tu-my
Nguồn thịt heo trong nước tăng mạnh, nhập khẩu bất ngờ gặp khó khăn.

Cụ thể, theo Bộ NN&PTNT thuế nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ vẫn ở mức cao so với các nước đã có FTA với Việt Nam như Australia, Nhật Bản...

Do đó, các doanh nghiệp cần lượng vốn lớn để nhập khẩu. Qua rà soát cho thấy, để nhập 200-300 tấn thịt heo/tháng, doanh nghiệp cần đặt cọc vài chục tỷ đồng cho mỗi lần mua.

Bộ NN&PTNT cho rằng việc nhập khẩu thịt heo từ Mỹ trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn, vì giá thịt heo nước này cao hơn một số nước khác, trong khi thời gian và chi phí vận chuyển dài hơn, cao hơn.

Do đó, Bộ NN&PTNT đề xuất Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ và tạo điều kiện thông quan cho mặt hàng này.

Đồng thời, cơ quan này đề xuất Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguồn hàng giá hợp lý ở Mỹ và các nước.

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, lũy kế từ đầu tháng 2/2019 đến ngày 31/1/2020, bệnh dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 8.570 xã thuộc 667 huyện của 63 tỉnh, thành phố với tổng số heo tiêu hủy là 5.982.679 con, tổng trọng lượng là 341.957 tấn. Song, đến nay, dịch bệnh này đã được kiểm soát tốt, nhiều địa phương tập trung tái đàn nhanh, hiệu quả. 

Đến nay, thống kê của các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các địa phương và doanh nghiệp chăn nuôi lớn cho thấy, tổng đàn lợn cả nước là trên 24 triệu con, trong đó có khoảng 2,7 triệu con heo nái. Từ tháng 1/2020, chúng ta bắt đầu có sản phẩm của heo nuôi tái đàn và sẽ tăng cao từ tháng 2/2019.

Từ thực tế tái đàn ở các địa phương, Bộ NN&PTNT dự báo khả năng đảm bảo nguồn cung thịt heo cho năm 2020 khoảng hơn 4 triệu tấn (trong điều kiện kiểm soát tốt được dịch bệnh, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi. 

Cụ thể, theo Bộ NN&PTNT, nông dân nhiều tỉnh đã nuôi tái đàn thành công như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa, Bình Định, Đồng Nai...Do đó, sản lượng thịt heo nuôi tái đàn được dự báo sẽ cung ứng đủ cho nhu cầu. Tuy nhiên, thời gian phục hồi đàn lợn là khoảng 5-7 tháng, nên số thịt này chỉ mới được cung ứng cho thị trường từ tháng 1.

Đến nay, 93,7% tổng số xã có dịch đã qua 30 ngày không phát sinh thêm ca bệnh mới.

Tổng đàn heo của cả nước hiện nay là hơn 24 triệu con, trong đó có khoảng 2,7 triệu con heo nái. Riêng các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã tăng số lượng tổng đàn từ 5-15% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo TieuDung24h