Đề xuất giảm 50% mức hưởng nếu rút bảo hiểm xã hội một lần: Phải sòng phẳng với người lao động

Theo nhiều bạn đọc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nên xem xét kỹ quyền được hưởng của người lao động, xung quanh đề xuất giảm 50% mức hưởng nếu rút bảo hiểm một lần trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, trong đó đáng lưu ý có nội dung đề xuất, nếu người lao động chưa đến tuổi nghỉ hưu, sau 1 năm nghỉ việc không tham gia bảo hiểm xã hội, và đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì mức hưởng cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội bằng 1 tháng tiền lương bình quân tính đóng bảo hiểm xã hội. Xung quanh đề xuất này, Báo Người lao động tiếp tục nhận được nhiều ý của độc giả góp ý về vấn đề này.

Một bạn đọc giấu tên cho rằng tiền đóng bảo hiểm xã hội là tiền mồ hôi nước mắt của người lao động và doanh nghiệp, cớ sao lại cắt giảm mồ hôi nước mắt của họ?.

Đồng quan điểm, bạn đọc Cuctran bày tỏ: "Rất vô lý. Nếu bảo hiểm xã hội đừng tăng tuổi nghỉ hưu thì người lao động có muốn rút bảo hiểm xã hội một lần hay không?

Luật mà cứ thay đổi liên tục như vậy thì đừng trách tại sao người lao động cũng thay đổi. Luật Bảo hiểm xã hội chẳng nhất quán gì cả".

Bạn đọc Nguyễn Lanh thì nói thằng: Đúng là quá phi lý. Riêng bạn đọc Pham Mạnh Cường chỉ biết thốt lên: Cạn lời với đề xuất này luôn.

de-xuat-giam-50-muc-huong-neu-rut-bao-hiem-xa-hoi-mot-lan-phai-song-phang-voi-nguoi-lao-dong
 
Bạn đọc Vinhnguyen cũng bày tỏ: "Tôi phản đối đề xuất này của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vì đó là tiền của doanh nghiệp và của người lao động nên họ không có quyền quyết định.
 
Họ chỉ là cơ quan chủ quản và phải đảm bảo lợi ích của người lao động chứ không phải là nơi bắt chẹt/cắt giảm quyền lợi của chúng tôi.
Người lao động tự quyền quyết định và sẽ tự cân đối việc nên nhận 1 lần hay hưởng chế độ; đặc biệt giai đoạn dịch Covid -19 không biết người lao động sống được đến tuổi hưu hay không trong kỳ thất nghiệp/thu nhập ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của họ.
 
Một Bạn đọc có nick VangXN phân tích: "Xét cho cùng đây cũng chỉ là 1 Quỹ. Cần phải có công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát. Định kỳ báo cáo giá trị tài sản của quỹ chứ không lại đem đầu tư lung tung như vụ cho công ty cho thuê tài chính gì đó vay rồi mất vốn luôn".
 
Với bạn đọc Phạm Anh Hào, tiền đóng bảo hiểm xã hội là tiền, là tài sản của người lao động chứ có phải là tiền trúng số từ trên trời rơi xuống mà tước đi quyền định đoạt tài sản của họ. "Tôi đặt câu hỏi về mục đích thật sự của việc giam tiền bảo hiểm của người lao động"- bạn đọc này viết. Còn bạn đọc tên An thì chỉ mong sòng phẳng với người lao động.
Đề xuất giảm 50% mức hưởng nếu rút bảo hiểm xã hội  một lần: Phải sòng phẳng với người lao động - Ảnh 2.
Bạn đọc Trần Anh góp ý:
 
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nên xem xét kỹ quyền được hưởng của người lao động. Hiện nay đại đa số người lao động làm việc trong các doanh nghiệp sản xuất trực tiếp tạo ra giá trị, quyết định đến sự phát triển.
 
Tiền đóng bảo hiểm xã hội các công ty đóng cho người lao động đều nằm trong quỹ lương nếu không đóng bảo hiểm thì số tiền này các công ty trả trực tiếp cho người lao động. Vậy rút bảo hiểm xã hội một lần nên chi trả đủ số tiền mà người lao động phải được hưởng"

Theo NLD