'Đệ nhất mì gia' hương vị bò viên rau thơm bị cảnh báo ở châu Âu là 'hàng tồn' từ tháng 8-2021

Hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh châu Âu vừa có thông báo cảnh báo sản phẩm 'Đệ nhất mì gia' hương vị bò viên rau thơm (do Acecook Việt Nam sản xuất) có mối nguy là chứa 2-Chloroethanol (2-CE).

de-nhat-mi-gia-huong-vi-bo-vien-rau-thom-bi-canh-bao-o-chau-au-la-hang-ton-tu-thang-8-2021

Đệ nhất mì gia hương vị bò viên rau thơm bị cảnh báo ở châu Âu - Ảnh: Văn phòng SPS Việt Nam

Thông tin với Tuổi Trẻ Online chiều 8-2, ông Ngô Xuân Nam - phó giám đốc Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) - cho biết ngày 7-2, đơn vị có văn bản gửi Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ Công thương) thông tin về thông báo của Liên minh châu Âu về sản phẩm mì ăn liền xuất khẩu của Việt Nam.

Theo ông Nam, ngày 24-1, Văn phòng SPS Việt Nam tiếp tục nhận được từ hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi (Rasff) của Liên minh châu Âu đối với sản phẩm "De Nhat Beef Ball & Herb" ("Đệ nhất mì gia" - hương vị bò viên rau thơm).

Theo đó, quốc gia thông báo về thông tin sản phẩm là Cộng hòa liên bang Đức với sản phẩm bị thông báo là mì ăn liền nhãn hiệu "Đệ nhất mì gia" (hương vị bò viên rau thơm) do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (quận Phú Nhuận, TP.HCM) sản xuất.

Hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh châu Âu cảnh báo sản phẩm có mối nguy là chứa 2-CE ở mức 1,6mg/kg.

Theo quy định của châu Âu, 2-CE chỉ được phép tồn dư dưới 0,05mg/kg.

Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị Bộ Công thương theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu Công ty cổ phần Acecook Việt Nam báo cáo theo quy định.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đề nghị gửi văn bản thông báo kết quả xử lý về Văn phòng SPS Việt Nam trong quý 1-2022 để tổng hợp.

Theo báo cáo nhanh ngày 8-2 của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam gửi Bộ Công thương và Văn phòng SPS Việt Nam cho biết Acecook Việt Nam đã nhận được cảnh báo của Rasff đối với sản phẩm "Đệ nhất mì gia" (hương vị bò viên rau thơm) do có hàm lượng 2-CE vượt mức quy định của châu Âu.

Acecook Việt Nam cho biết đây là cảnh báo tương tự với cảnh báo lần đầu tiên về sản phẩm của Acecook Việt Nam có chứa 2-CE vào tháng 8-2021. Đây là những sản phẩm đã xuất khẩu sang Liên minh châu Âu trước tháng 8-2021.

"Mặc dù chúng tôi đã triển khai việc hủy toàn bộ các sản phẩm trong kho đại lý và ngừng xuất hàng sang châu Âu đến hiện nay, nhưng do sản phẩm bị cảnh báo nói trên là sản phẩm còn tồn trên các kênh bán hàng mà chúng tôi chưa thể thu hồi triệt để nên đã dẫn tới việc tiếp tục phát sinh cảnh báo này" - Acecook Việt Nam cho hay.

Trước đó ngày 9-8-2021, Liên minh châu Âu cũng cảnh báo đối với sản phẩm mì tôm chua cay nhãn hiệu "Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour Instant Noodle Dish" của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam.

Nội dung cảnh báo nêu rõ, thu hồi hoặc tiêu hủy sản phẩm nói trên của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam tại các thị trường: Cộng hòa liên bang Đức, Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Ireland, Đan Mạch và Thụy Sĩ. Nguyên nhân là do sản phẩm chứa trái phép chất 2-chlorethanol berechnet als ethylenoxid /// 2-chloroethanol calculated dưới dạng ethylene oxide.

Ông Ngô Xuân Nam cũng cho biết, ngày 27-1, Văn phòng SPS Việt Nam cũng có văn bản gửi Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam kiến nghị Văn phòng SPS Việt Nam cùng các bộ, ngành sẽ có buổi làm việc để cam kết Việt Nam sẽ giảm thiểu tối đa các vi phạm về an toàn thực phẩm khi xuất khẩu sang EU. Đồng thời thống nhất giải pháp và tiến độ để EU giảm tần suất kiểm tra nông sản, thực phẩm của Việt Nam, đặc biệt là thanh long và thực phẩm ăn liền.

"Đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU thực hiện đúng các yêu cầu, quy định về an toàn thực phẩm của phía bạn, tránh các trường hợp vi phạm để Văn phòng SPS Việt Nam cùng cơ quan chức năng sớm tháo gỡ việc tăng tần suất kiểm tra hàng hóa khi xuất khẩu" - ông Nam nói.

Theo Tuoitre