Đề nghị Bộ Công an điều tra facebook Minh Phương tung tin về sinh con “thuận tự nhiên”

Bộ Y tế ngày 19-3 đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xác minh sự xác thực về các trường hợp sinh con “thuận tự nhiên” đã đăng tải trên mạng xã hội, trong đó có tài khoản Facebook Minh Phương.

de-nghi-bo-cong-an-dieu-tra-facebook-minh-phuong-tung-tin-ve-sinh-con-thuan-tu-nhien

Thông tin sinh con "thuận tự nhiên" gây "bão" mạng xã hội những ngày qua

Sáng 19-3, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các đơn vị cùng hỗ trợ, vào cuộc xác thực, xử lý những thông tin thất thiệt xung quanh phương pháp sinh con "" được đăng tải trên mạng xã hội thời gian qua.

Trong văn bản gửi đến Bộ Công an, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế đề nghị điều tra, xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên" được đăng tải trên mạng xã hội, Facebook với nick name Minh Phương đã phản ánh trường hợp tử vong mẹ, con như trên.

Xử lý các tập thể, cá nhân theo quy định của pháp luật trong việc đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học (nếu có) ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân, gây hoang mang dư luận xã hội.

de-nghi-bo-cong-an-dieu-tra-facebook-minh-phuong-tung-tin-ve-sinh-con-thuan-tu-nhien

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra Facebook đưa thông tin gây hoang mang dư luận

Cũng trong công văn này, GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết thời gian qua, phương pháp sinh đẻ "thuận tự nhiên" hướng dẫn bà mẹ tự sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn… được truyền bá nhiều trên mạng xã hội.

Tiếp đó, ngày 14-3, tài khoản Facebook có tên Minh Phương đưa thông tin về một sản phụ tham gia lớp tập huấn về sinh con "thuận tự nhiên" với chi phí 15 triệu đồng. 

Theo thông tin facebook, sau khi được tập huấn, bà mẹ đã không đến cơ sở y tế mà tự sinh con tại nhà. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt nên hai mẹ con tử vong.

Thông tin này đã được lan truyền nhanh chóng, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của toàn ngành y tế cũng như trật tự an toàn xã hội.

Bộ Y tế khẳng định việc tự sinh đẻ tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng dẫn đến tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Hiện Bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương, phối hợp cơ quan chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên", trong đó có trường hợp tử vong mẹ và trẻ sơ sinh lan truyền như trên.

Trước đó, tối 14-3, mạng xã hội lan truyền thông tin một sản phụ và thai nhi tử vong do đẻ tại nhà theo phương pháp sinh "thuận tự nhiên".

Người chồng muốn vợ đến viện sinh con an toàn, nhưng người vợ nhất định sinh đẻ "thuận tự nhiên" để con khỏe mạnh. Ngay khi có thông tin này, lãnh đạo Bộ Y tế đã vào cuộc xác minh điều tra thông tin, đồng thời phối hợp với Sở Y tế TP HCM, BV Từ Dũ điều tra thông tin và tổ chức họp báo về sự việc này.

Tại buổi họp báo, ngành y tế cho biết đến thời điểm này, không có trường hợp sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong như trên mạng xã hội lan truyền.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội có hiện tượng tuyên truyền theo trào lưu "thuận tự nhiên", người mẹ mang thai tự sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn, không tiêm vắc-xin, có bệnh không đi khám.

D.Thu

Theo Người lao động