Đây là món cá nhiều người ưa thích được WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1, hãy dừng ăn ngay nếu không muốn mắc ung thư

Cá muối được xem là một trong những thực phẩm nằm trong danh sách các chất có thể gây ung thư của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới.​

Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khẳng định việc thường xuyên sử dụng cá muối sẽ làm tăng nguy cơ ung thư mũi, vòm họng. Ngoài ra, với hàm lượng muối cao, ăn nhiều cá muối mặn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não như huyết áp cao và bệnh tim…

day-la-mon-ca-nhieu-nguoi-ua-thich-duoc-who-xep-vao-nhom-gay-ung-thu-so-1-hay-dung-an-ngay-neu-khong-muon-mac-ung-thu

Dù có thích cũng không nên ăn cá muối thường xuyên. Ảnh minh họa

Được biết, để có được cá muối mặn trải qua quá trình ướp muối ở nồng độ cao và làm mất nước. Tuy nhiên trong quá trình chế biến, sẽ sản sinh ra hợp chất nitrososamin - được chứng minh là có thể dẫn đến ung thư.

Trường hợp 2 mẹ con bệnh nhân người Trung Quốc cùng mắc bệnh ung thư do sở thích ăn cá muối vừa được Đài tiếng nói thành phố Chiết Giang đưa tin là một minh chứng cảnh báo về những nguy hại đến sức khỏe của loại cá này.

day-la-mon-ca-nhieu-nguoi-ua-thich-duoc-who-xep-vao-nhom-gay-ung-thu-so-1-hay-dung-an-ngay-neu-khong-muon-mac-ung-thu

Cá muối mặn trải qua quá trình ướp muối ở nồng độ cao. Ảnh minh họa

Theo thông tin đã đưa, 7 năm về trước anh Zhang Nan bỗng cảm thấy ngạt mũi, đau đầu, nghĩ mình bị cảm lạnh nhưng triệu chứng kéo dài mà không giảm, thậm chí ngày một trầm trọng hơn.

Lúc đó, anh mới tới viện khám thì bất ngờ được bác sĩ chẩn đoán anh mắc bệnh ung thư biểu mô vòm họng ở giai đoạn muộn. Sau 3 năm kiên trì điều trị, các chỉ số đều ổn định.

Tuy nhiên, bệnh của anh vừa ổn thì triệu chứng bệnh bắt đầu xuất hiện ở mẹ anh. Bà đột nhiên bị giảm thính lực kèm theo cảm giác khó chịu ở tai. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ kết luận mẹ anh cũng mắc căn bệnh ung thư biểu mô vòng họng, nhưng may mắn bà được phát hiện ung thư sớm nên quá trình điều trị diễn ra tương đối suôn sẻ.

Điều tra bệnh sử và quá trình sinh hoạt của bệnh nhân, các bác sĩ nhận định rằng, nguyên nhân khiến 2 mẹ con cùng mắc cùng một loại ung thư, rất có thể đến từ sở thích ăn món cá muối của họ.

day-la-mon-ca-nhieu-nguoi-ua-thich-duoc-who-xep-vao-nhom-gay-ung-thu-so-1-hay-dung-an-ngay-neu-khong-muon-mac-ung-thu

Các thực phẩm như cá muối, dưa cà muối bị khú được khuyến cáo không ăn ngay từ nhỏ. Ảnh minh họa

Theo kết quả nghiên cứu tỷ lệ mắc ung thư vòm cao ở tỉnh Quảng Đông vào đầu những năm 1970 thì có mối tương quan thuận giữa tiêu thụ cá muối với nguy cơ ung thư vòm ở Trung Quốc hay ở các dân tộc khác như Thái Lan, Tunisia, Malaysia và Việt Nam...

Theo các chuyên gia, yếu tố hàng đầu gây bệnh ở cá muối là chất nitrosamine trong cá muối là chất gây ung thư cho con người. Nitrosamin có thể được tạo thành từ muối nitrit và nitrat (còn gọi là diêm tiêu, nằm trong nhóm chất phụ gia bảo quản thực phẩm). Tiêu thụ quá nhiều thức ăn có chứa nitrit và nitrat có thể gây ra ung thư thực quản, dạ dày.

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thực phẩm ướp muối, hay ngâm muối như cá muối, dưa cà khú có hàm lượng nitrosamin cao, có khả năng gây ung thư.

Các chuyên gia khuyến cáo hãy từ bỏ thói quen ăn cá muối mặn ngay từ nhỏ để làm giảm rủi ro mắc ung thư về sau, đặc biệt là ung thư vòm họng, ung thư dạ dày.

Các chuyên gia khuyến cáo, mặc dù là món ăn được nhiều người yêu thích, nhưng đây là món không nên ăn thường xuyên. Trường hợp nếu bạn thích ăn cá ướp muối, bạn phải chú ý đến lượng thức ăn để cân bằng lượng muối khi đưa vào cơ thể.

Theo GiaDinh