Đây là loại thực phẩm của "nhà nghèo" Việt nhưng lại được thế giới săn lùng

Trước đây, khoai lang vốn được coi là một trong những món ăn giá rẻ dành cho “con nhà nghèo” ở Việt Nam nhưng ngày nay, với những công dụng tuyệt vời đã được khoa học chứng minh, nó đã trở thành loại thực phẩm được thế giới chuộng.

Đây là loại thực phẩm của

Khoa học đã chứng minh rất nhiều công dụng của khoai lang.

1. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Chỉ số đường huyết tương đối thấp của khoai lang giúp giải phóng đường vào máu nhanh, không giống như các thực phẩm có nhiều chất bột khác. Sự phóng thích đường này giúp kiểm soát lượng đường trong máu đặc biệt ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Chất xơ trong khoai lang cũng giúp giảm lượng đường trong máu của các bệnh nhân tiểu đường tuýp I. Hơn nữa, khoai lang là một nguồn cung cấp magie quan trọng, cũng đã được chứng minh là giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp II.

2. Kiểm soát huyết áp

Khoai lang có thể giúp kiểm soát huyết áp vì chúng giàu magie và kali. Các nghiên cứu cho thấy rằng lượng kali có thể làm giảm huyết áp càng làm giảm đáng kể cơ hội phát triển đột quỵ hoặc bệnh mạch vành.

Magnesium cũng được coi là một thành phần ăn kiêng hiệu quả trong dự phòng cao huyết áp, cũng như việc giảm bớt cả ở những người mang thai và không mang thai. Ngoài ra, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng thiếu magie trong cơ thể làm tăng các yếu tố nguy cơ cho sự phát triển của cao huyết áp.

3. Chống ung thư

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khoai lang màu tím đặc biệt có hiệu quả trong cuộc chiến chống lại ung thư bằng cách ức chế sự phát triển của các loại ung thư cụ thể bao gồm ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết…

Bên cạnh đó, khoai lang cũng có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, đảm bảo rằng ung thư không phát triển và lan truyền nhờ hàm lượng polyphenol cao. Sự hiện diện của carotenoid như beta-carotene cũng làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới, ngăn ngừa nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

4. Tốt cho hệ tiêu hóa

Một trong những tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe là chức năng cải thiện hệ tiêu hóa, với lượng lớn chất xơ có tác dụng ngăn ngừa chứng táo bón, đồng thời thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Vitamin C và các axit amin chính là thành phần giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, chống tình trạng đầy bụng, khó tiêu và ngăn ngừa táo bón. Vì vậy, ăn khoai lang luộc chín, đều đặn khoảng 100g/ngày rất có lợi cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là chữa táo bón rất hiệu quả.

5. Chứa hoạt chất chống viêm

Khoai lang chứa một lượng vitamin quan trọng, hầu hết trong số đó có đặc tính chống viêm. Hơn nữa, khoai lang có hàm lượng choline cao giúp làm giảm phản ứng viêm trong cơ thể. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng chiết xuất từ khoai lang tím chứa anthocyanins giúp giảm và ngăn ngừa tình trạng viêm trong các tế bào ung thư ruột kết cũng giảm phát triển tế bào trong các tế bào ung thư cụ thể.

6. Ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin A

Thiếu vitamin A là một vấn đề nghiêm trọng làm giảm khả năng đề kháng với bệnh truyền nhiễm, tăng tỷ lệ mắc bệnh, cũng như tăng khả năng tử vong đối với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Khoai lang là một nguồn vitamin A rất quan trọng vì chúng chứa hàm lượng beta-carotene cao.

7. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các nghiên cứu khoa học khác đã chỉ ra rằng hàm lượng cao anthocyanin trong khoai lang tím góp phần làm giảm khả năng mắc bệnh mạch vành. Ngoài ra, khoai lang chứa các sợi thực phẩm hòa tan, có liên quan mật thiết đến giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

8. Chứa đặc tính kháng khuẩn

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng khoai lang có một số hoạt tính kháng khuẩn nhờ ethanol và aceton chiết xuất từ lá khoai lang giúp chống lại các vi khuẩn gây viêm phổi và thương hàn.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng bột lá khoai lang, nước, ethanol và chất chiết xuất từ peptone có hoạt tính kháng khuẩn chống lại các vị khuẩn Salmonella typhi ,  E.coli và  Klebsiella pneumoniae.

9. Tăng khả năng thụ thai

Liều cao Vitamin A trong khoai lang cực kỳ lý tưởng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ để tăng khả năng sinh sản. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng thiếu Vitamin A có thể dẫn đến vô sinh thứ phát ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Khoai lang cũng có chứa một lượng sắt mạnh, là một khoáng chất quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng sinh sản ở phụ nữ

10. Giúp mắt sáng

Khoai lang chứa rất nhiều vitamin A rất tốt cho thị lực. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin cần thiết trong việc hình thành các sắc tố chịu trách nhiệm hấp thụ ánh sáng. Ngoài ra, vitamin A cũng rất cần thiết trong việc duy trì cấu trúc của võng mạc. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến thị lực kém hay các bệnh về mắt khác bao gồm khô giác mạc, loét giác mạc và kết mạc…

Khoai lang cũng là nguồn cung cấp vitamin C và E quan trọng chống lại sự phát triển của chứng đục thủy tinh thể.

Theo DanViet