Đây là hiện tượng xuất hiện ở miệng mà 90% người mắc phải có thể là dấu hiệu cảnh báo u.ng th.ư nhưng không ai để ý

Trong đời của mỗi người, chúng ta ít nhất cũng phải gặp tình trạng viêm loét miệng 1 lần. Tưởng chừng đây là một vấn đề nhỏ nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Trong mắt nhiều người, viêm loét miệng không khác gì "tẩu hỏa nhập ma", uống một ít trà thảo mộc sẽ bớt bốc hỏa. Nhưng trên thực tế, loét miệng không chỉ đơn thuần là nóng trong.

Nếu không tìm ra nguyên nhân căn nguyên, cứ ôm đồm, mù quáng "hạ hỏa" và ăn những thứ gọi là "hạ hỏa" thì vết loét miệng có thể sẽ không lành trong vài tháng, thậm chí tiến triển nặng hơn thành ung thư.

Viêm loét miệng tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng một khi đã xảy ra, chúng vẫn có thể khiến người bệnh "sống dở chết dở"!

Một cốc nước nóng, một bữa ăn lẩu, thức cả đêm hoặc thậm chí chỉ vô tình cắn vào lưỡi trong khi ăn là cũng đủ để một số người bị loét miệng. Nếu phát hiện trong miệng có một đốm trắng nhỏ, khi chạm vào thấy đau. Không cần phải nói, loét miệng đã đến!

day-la-hien-tuong-xuat-hien-o-mieng-ma-90-nguoi-mac-phai-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-u-ng-th-u-nhung-khong-ai-de-y

Loét miệng là một tổn thương loét niêm mạc miệng phổ biến, thường được gọi là "loét áp-tơ" và "miệng thối", nói một cách đơn giản, đó là một lỗ hoặc một bong bóng trong miệng.

Loét miệng chủ yếu xảy ra ở mặt trong của môi, lưỡi, lợi và các bộ phận khác, có 3 đặc điểm:

- Đỏ: Đỏ nhẹ và sưng tấy niêm mạc xung quanh vết loét.

- Màu vàng: Vết loét cho thấy màng giả màu xám hoặc vàng.

- Chỗ lõm: Chỗ lõm nhẹ ở trung tâm của vết loét.

Sự phát triển của các vết loét giống như cỏ dại, cây này ngã, cây khác trồi lên, không bao giờ dứt, gây đau đớn và khó chịu.

day-la-hien-tuong-xuat-hien-o-mieng-ma-90-nguoi-mac-phai-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-u-ng-th-u-nhung-khong-ai-de-y

Hậu quả của việc thường xuyên bị lở loét là ăn lẩu, đồ nướng, tôm càng, cá luộc... thường xuyên không ăn được, đây chắc chắn là điều đau đớn nhất trên đời đối với các tín đồ ăn uống!

Có người nói bị viêm loét miệng thì ăn uống như bị tra tấn, đánh răng như bị dao cứa, uống nước nói chuyện cũng đau, đau quá đi khám thì bác sĩ bảo đây là "bệnh nan y". Điều này là đúng, hiện chưa có cách chữa trị dứt điểm bệnh viêm loét miệng, nếu bạn mắc một lần thì bệnh có thể kéo dài suốt đời!

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng viêm loét miệng chỉ là một triệu chứng nhỏ, bệnh sẽ thuyên giảm sau vài ngày, tuy nhiên, đằng sau triệu chứng nhỏ này tiềm ẩn một số nguy cơ sức khỏe khủng khiếp, đặc biệt là ung thư.

Loét miệng không lành trong 3 năm chuyển thành ung thư lưỡi giai đoạn cuối

Nếu vết loét trong miệng luôn không lành và ngày càng nghiêm trọng hơn, bạn phải đi khám kịp thời, đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư!

Truyền thông Trung Quốc đã từng đưa câu chuyện của ông Quách ở Quảng Châu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư lưỡi sau khi đến bệnh viện khám vì loét miệng là một ví dụ.

Ông Quách bị lở loét miệng, lúc đầu chỉ nghĩ là do nóng trong nên cũng không quan tâm lắm. Nhưng nó kéo dài trong 3 năm. Không chỉ tình trạng loét miệng không cải thiện mà nó ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Toàn bộ lưỡi của ông sưng, rất khó khăn để nuốt nước bọt ngay cả khi miệng mở.

day-la-hien-tuong-xuat-hien-o-mieng-ma-90-nguoi-mac-phai-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-u-ng-th-u-nhung-khong-ai-de-y

Thực ra không phải vết loét trở thành ung thư mà bản thân vết loét là do ung thư gây nên! Nhiều triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư miệng ít rõ ràng, có thể chỉ là miệng lâu ngày có bong bóng, có vết thương nhỏ, người bệnh dễ nhầm với bệnh viêm loét miệng nên bỏ qua.

Các vết loét thông thường ở miệng rất lành tính và thường có thể tự lành trong vòng 1 đến 2 tuần nên bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm loét miệng kéo dài trên nửa tháng, đặc biệt có trường hợp vết loét lâu lành, vết loét to và sâu thì bạn phải hết sức cảnh giác, đó có thể là ổ loét miệng do ung thư miệng.

6 dấu hiệu nhận biết "vết loét ung thư" ở miệng

- Lớn: Diện tích vết loét lớn và đường kính tối đa vượt quá 0,5cm.

- Dai: Nghĩa là vết loét kéo dài hơn nửa tháng vẫn chưa lành.

- Lồi: Hình dạng của vết loét không đồng đều, ranh giới không rõ ràng.

- Đi kèm: Các triệu chứng khác cùng xuất hiện, chẳng hạn như sốt, phát ban, tiêu chảy...

- Vị trí: Các vết loét thường thấy ở hai bên đầu lưỡi, hai bên gốc lưỡi và hai bên má.

- Đau: Ngoài cảm giác đau ở vết loét sẽ bị đau ở các bộ phận khác như lưỡi, răng.

Theo GiaDinh