Đây là cách ăn măng tươi tốt nhất cho sức khỏe, đừng vì nghĩ không tốt mà loại khỏi thực đơn!

Măng được xem như là một vị thuốc để chữa bệnh, vì vậy đây là lý do vì sao măng tốt với người này nhưng lại xấu với người kia.​

Nhiều người cho rằng, măng là một trong những đồ ăn vô bổ, thậm chí không ít người nghĩ rằng ăn nhiều măng sẽ "hại máu". Nhưng kỳ thực đây là một trong những loại thực phẩm rất có giá trị, nhất là trong thời buổi hiện nay, khi người ta nhiều khi quá ham đồ bồi bổ, tinh chế mà bỏ qua các thực phẩm có nhiều chất xơ.

day-la-cach-an-mang-tuoi-tot-nhat-cho-suc-khoe-dung-vi-nghi-khong-tot-ma-loai-khoi-thuc-don

Ảnh minh họa

Theo quan niệm Đông y, măng là một thực phẩm không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là một món ăn có giá trị chữa bệnh.

Các thành phần dinh dưỡng trong măng được xem là vô cùng phong phú, nhờ sự giàu protein và amino axit, vitamin, canxi, phốt pho, sắt, cùng các nguyên tố vi lượng và cellulose nên đây được xem là món ăn có khả năng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy nhu động ruột, giúp tiêu hóa, có thể ngăn ngừa táo bón và ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, măng tươi mới thu hoạch không được dùng ngay mà phải qua quá trình chế biến để loại bỏ một số chất độc. Ngoài ra khi mua măng cần đề phòng măng bị ngâm tẩm hóa chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo, để phân biệt măng sạch và măng ngâm hóa chất cần dựa theo một số kinh nghiệm sau:

day-la-cach-an-mang-tuoi-tot-nhat-cho-suc-khoe-dung-vi-nghi-khong-tot-ma-loai-khoi-thuc-don
 

Màu sắc: Măng ngâm hóa chất thường có màu trắng toát hoặc ngả vàng do màu thực phẩm. Còn măng ngâm muối thông thường màu thường xỉn và hơi thâm.

Độ giòn: Bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng ngón tay để nhấn vào 1 búp măng nhỏ. Măng ngâm muối thường dai, dẻo hơn, còn măng hóa chất sẽ giòn và dễ gãy.

Độ bóng: Măng không ngâm hóa chất thường nhìn sẽ xơ hơn, còn măng ngâm hóa chất có độ bóng bắt mắt và không bị các đốm thâm, mốc.

Mùi hương: Măng không ngâm hóa chất sẽ còn giữ được mùi thơm đặc trưng, trong khi đó măng ngâm hóa chất thường có mùi khen khét do được ngâm trong lưu huỳnh.

5 công dụng tuyệt vời của măng với sức khỏe

day-la-cach-an-mang-tuoi-tot-nhat-cho-suc-khoe-dung-vi-nghi-khong-tot-ma-loai-khoi-thuc-don

Ảnh minh họa

Giúp giảm cân

Măng rất giàu chất xơ, giúp thỏa mãn cơn đói. Măng cũng chứa lượng đường và calo không đáng kể. Với tỷ lệ carbohydrate thấp hơn so với các thực phẩm giàu chất xơ khác, vì vậy măng sẽ là thực phẩm giúp giảm cân lý tưởng.

Kiểm soát cholesterol

Măng nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và khoáng chất như selen, kali. Thêm vào đó, với lượng carbohydrate và đường thấp, măng trở thành thực phẩm lý tưởng để đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Việc đào thải cholesterol dư thừa giúp thanh lọc động mạch và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tốt cho người ăn kiêng

Măng chứa lượng lớn chất xơ, không chỉ làm giảm lượng cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch mà còn duy trì hoạt động của đường ruột. Trên thực tế, măng là một món ăn lý tưởng nếu bạn đang ăn kiêng để giảm cân. Trong thời đại của lối sống ít vận động, thực phẩm giàu chất xơ mà ít ca lo như măng là sự lựa chọn hoàn hảo.

Tốt cho hô hấp

Măng tre rất hiệu quả trong chữa trị các vấn đề về hô hấp và rối loạn như khó thở, hen suyễn, viêm phế quản. Do có đặc tính chống viêm, măng cũng giúp chữa bệnh viêm đường hô hấp. Bạn có thể luộc măng và thêm một chút mật ong để làm long đờm một cách hiệu quả.

Cải thiện táo bón

Măng tre rất giàu chất xơ, giúp làm mềm phân, chữa trị táo bón. Măng cũng chứa các chất khác giúp trị các vấn đề đường ruột và các vấn đề dạ dày.

Ngoài ra, măng còn là một phương thuốc tuyệt vời để ngăn ngừa các bệnh do vi khuẩn và virus gây bệnh.

Theo GiaDinh