Đây là 6 tác hại cơ thể phải hứng chịu nếu bạn ăn quá nhiều dưa hấu

Bên cạnh những lợi ích mà dưa hấu mang lại cho sức khỏe thì cũng tiềm ẩn một số bất lợi nếu ăn dưa hấu quá nhiều và ăn sai cách.​

Trong những ngày nóng bức, ăn dưa hấu lạnh luôn là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều gia đình để giải tỏa cơn khát. Tuy nhiên, điều đó lại vô cùng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, bộ phận chịu nhiều ảnh hưởng nhất đó là dạ dày.

day-la-6-tac-hai-co-the-phai-hung-chiu-neu-ban-an-qua-nhieu-dua-hau

Dưa hấu bảo quản tốt nhất là để nguyên quả ở nhiệt độ từ 8 - 10 độ C. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã nghiên cứu và đưa ra kết luận, ở nhiệt độ 21 độ C, dưa hấu có thể giữ được từ 14 - 21 ngày. Nhưng ở nhiệt độ 5 độ C, dưa sẽ hỏng chỉ sau khoảng 1 tuần.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên đảm bảo nhiệt độ giữ dưa hấu còn tươi ngon là tốt nhất, không cần quá lạnh. Cách đơn giản và hiệu quả nhất là nên để dưa hấu nguyên quả vào ngăn cuối cùng của tủ lạnh, giữ ở nhiệt độ từ 8 - 10 độ C. Ở nhiệt độ này vừa đảm bảo dưa tươi ngon vừa giữ nguyên mùi vị của dưa.

day-la-6-tac-hai-co-the-phai-hung-chiu-neu-ban-an-qua-nhieu-dua-hau

Dưa hấu đã bổ miếng để tủ lạnh cần bọc kín để tránh bị nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa

Trong trường hợp dưa hấu đã cắt thành những miếng nhỏ bảo quản tủ lạnh thì cần cho vào hộp kín nắp để tránh bị nhiễm khuẩn chéo với các thực phẩm khác.

Lưu ý, không nên ăn quá nhiều dưa hấu một lúc. Mỗi lần ăn không nên vượt quá 500 gram và nên ăn từ từ là tốt nhất.

Tác dụng phụ thường gặp khi ăn nhiều dưa hấu

Không thể phủ nhận công dụng của dưa hấu với sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đó, dưa hấu cũng tiềm ẩn một số bất lợi nếu lạm dụng ăn quá nhiều. Có thể kể ra 6 tác dụng phụ không không mong muốn sau:

day-la-6-tac-hai-co-the-phai-hung-chiu-neu-ban-an-qua-nhieu-dua-hau

Nên ăn dưa hấu một cách từ từ và không quá 500g/ lần ăn. Ảnh minh họa

- Dưa hấu rất giàu chất chống oxy hóa lycopene. Tuy nhiên, chất này nếu được tiêu thụ quá mức, nhất là với những người có sức khỏe đường ruột kém do tuổi tác, bệnh lý… rất dễ bị khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn và nôn…

- Dưa hấu chứa hàm lượng kali cao. Trong khi kali có tác dụng ổn định hệ thống tim mạch, giúp phòng bệnh tim nhưng hàm lượng kali cao có thể dẫn đến sự phức tạp của hệ thống thần kinh trung tâm, ảnh hưởng đến nhịp tim, dễ dẫn đến các cơn đau tim. Nó cũng có thể dẫn đến tổn thương thận và ảnh hưởng các dây thần kinh vận động.

- Với những người có cơ địa dị ứng ăn nhiều dưa hấu cũng có thể xuất hiện nhiều triệu chứng như phát ban, ngứa, hắt hơi, say… sau khi ăn nhiều dưa hấu.

- Ăn quá nhiều dưa hấu cũng làm tăng mức độ của oxit nitric - một loại oxit có tác dụng thư giãn cơ thể. Lượng oxit nitric tăng sẽ làm cho cơ thể trở nên căng thẳng.

- Ăn nhiều dưa hấu cũng có thể làm giảm huyết áp. Trong nhiều trường hợp, giảm huyết áp quá mức có thể gây thiệt hại cho các động mạch trong cơ thể.

- Ăn quá nhiều dưa hấu có thể làm giảm lượng đường trong máu và cuối cùng gây tổn hại ở thận do rối loạn trong việc sản xuất insulin.

Theo GiaDinh