Đây là 1 trong 3 nhóm người nên hạn chế ăn su hào vì sẽ khiến bệnh của bạn nặng thêm

Su hào có nhiều công dụng với sức khỏe, nhất là vào thời tiết chuyển mùa. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng không nên ăn quá nhiều hàng ngày.

Khi chọn rau ăn hàng ngày, nhiều người ưu tiên món su hào vì cho rằng nếu có bị phun tẩm hóa chất thì su hào vẫn còn một lớp vỏ dày, so với những loại rau ăn lá khác.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, su hào vừa là món ăn vừa là bài thuốc có công dụng hỗ trợ chữa bệnh nên chỉ ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều. Ngoài ra khi chọn su hào cần lưu ý không nên chọn những củ có màu sắc quá mỡ màng, vỏ láng bỏng, tươi một cách bất thường vì có thể chúng đã hấp thụ một lượng đáng kể hóa chất bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng.

day-la-1-trong-3-nhom-nguoi-nen-han-che-an-su-hao-vi-se-khien-benh-cua-ban-nang-them

Su hào tươi có phần cuống lá xanh mướt và dính chặt vào củ. Ảnh minh họa

Su hào có nhiều công dụng với sức khỏe, nhất là vào thời tiết chuyển mùa, sức đề kháng thường bị giảm, cơ thể có thể nhiễm một số bệnh như cảm cúm, ho, viêm họng. Su hào là một trong những thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao khả năng phòng bệnh.

Theo nghiên cứu, một bát su hào sống có chứa lượng vitamin C nhiều hơn 1,4 lần so với nhu cầu cơ thể cần mỗi ngày. Đặc biệt, trong su hào có nguyên tố vi lượng Mo (Molypden) chống thiếu máu, ức chế sự hợp thành nitrosamine - chất gây ung thư. Việc sử dụng su hào sẽ có tác dụng nhất định đối với việc phòng chống ung thư.

Mặc dù su hào rất có lợi cho sức khỏe nhưng những người có dấu hiệu sau cần chú ý:

day-la-1-trong-3-nhom-nguoi-nen-han-che-an-su-hao-vi-se-khien-benh-cua-ban-nang-them

Người bị đau dạ dày, trẻ nhỏ không nên ăn nộm hoặc su hào sống. Ảnh minh họa

Người bị bệnh tuyến giáp

Những người rối loạn chức năng tuyến giáp nên hạn chế vì su hào có chứa goitrogens, các hợp chất thực vật thường gặp trong các loại rau họ cải bắp như bông cải, súp lơ… có thể gây sưng tuyến giáp.

Người đau dạ dày, trẻ em

Su hào là thực phẩm có thể chế biến được với nhiều cách. Tuy nhiên, nếu ăn sống hàm lượng các chất sẽ cao hơn, nhưng có thể gây đau bụng cho một số người khó tiêu hóa.

Kể cả những người bị đau dạ dày, trẻ nhỏ không nên cho món nộm su hào sống hoặc ăn sống trực tiếp. Còn theo đông y, ăn nhiều su hào sẽ bị hao khí tổn huyết.

Người bị hao tổn khí huyết

Theo Đông y, su hào có tính mát, vị ngọt hơi đắng, có tác dụng hóa đờm, giải khát, giải độc, lợi thủy, tiêu viêm, giúp dạ dày. Chủ yếu dùng chữa nước tiểu đục, đi ngoài ra máu, nhọt độc không rõ nguyên nhân, tỳ hư hỏa vượng, trúng phong bất tỉnh.

Tuy nhiên các bác sỹ Đông y vẫn khuyên bạn không nên ăn quá nhiều su hào bởi su hào có thể giải độc, lợi tiểu, nên khi ăn nhiều quá trình thanh lọc diễn ra quá mạnh sẽ khiến cơ thể bị hao tổn khí huyết.

Lưu ý: Khi ăn su hào bạn nên ăn cả lá và củ chứ không nên bỏ qua lá non. Bởi lá su hào có khả năng trị thực tích, đàm tích và mụn nhọt.

Theo GiaDinh