Dạy con học khó, cha mẹ tìm "tuyệt chiêu"

Những tưởng kiến thức dạy cho học sinh tiểu học chỉ là những phép tính cộng trừ nhân chia đơn giản, vậy mà không ít phụ huynh đau đầu mỗi lần hướng dẫn con học bài.

Trăm ngàn nỗi lo khi dạy con học toán

Là nhân viên văn phòng, công việc khá bận rộn, chị Kim Chi (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn dành 1 tiếng mỗi ngày để kèm con học. Nhưng nói không phải "ngoa" chứ thời gian học ngày nào cũng kéo dài, vì giảng đi giảng lại mà con vẫn không hiểu.

"Nhiều bài toán không khó, nhưng dùng tư duy Toán học của người lớn để dạy thì con lại không hiểu. Bố mẹ không biết giải thích làm sao khi các bài tập đòi hỏi con phải phân tích và tư duy rất nhiều".

Không muốn con cảm thấy nặng nề với việc học. Mỗi tối, chỉ dành ra 30 phút cùng con học bài, nhưng có khi "đánh vật" cả mấy tiếng đồng hồ mà chưa xong.

Các bài toán đòi hỏi tư duy cao nhưng con không được tiếp cận với phương pháp giảng dạy hiệu quả từ sớm, là nỗi lo mà anh Nguyễn Thành Nam (nhân viên bán hàng) gặp phải trong quá trình dạy con học:

"Con chỉ thích học cơ bản và làm những bài tập dễ, còn những bài toán khó hơi lắt léo 1 tí, phải tư duy nhiều hơn thì con lười suy nghĩ, bố mẹ giảng thì con ợm ờ kêu không hiểu rồi không giải được".

Theo cô Hà Anh, một giáo viên tiểu học:

"Nhiều phụ huynh tự tin có thể kèm con học tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp truyền đạt lại không đúng hoặc khác với thầy cô dạy trên lớp, dẫn tới tình trạng con không hiểu bài dù đã được giảng đi giảng lại.

Hơn nữa, kiến thức môn Toán tiểu học càng ngày càng nặng, lớp đông học sinh, giáo viên khó lòng kèm cặp, theo sát được từng bạn. Nếu không được tiếp cận với phương pháp học tập hiệu quả ngay từ sớm, thì các con sẽ rất khó khăn".

Cho con học sớm, học thêm thì sợ con áp lực, không có thời gian vui chơi, mà không cho con học trước thì cũng sợ con không theo kịp bạn bè là tâm lý chung của các bậc phụ huynh có con học tiểu học. Một số phụ huynh khác đưa con đi học thêm thì gần như phải ở lại "học cùng" với con.

Mình bị quá tải giữa sắp xếp công việc với việc đưa đón con đi học thêm mỗi ngày. Bố mẹ thì bận, đi làm về mệt còn phải đưa đón, canh giờ để con học. Nhưng nghĩ cũng thương các con, đi học cả ngày ở trường, về nhà con rất muốn chơi nhưng lại phải đi học thêm, làm bài cô giao. Anh Quốc Việt (TP HCM) chia sẻ.

Giải pháp giúp con dễ dàng làm quen và tiếp cận môn Toán

Thực tế cho thấy phụ huynh "bó tay" vì không giải thích được các bài tập cho con hiểu, nguồn gốc là do nền tảng kiến thức, phương pháp và khả năng tự học của con chưa được rèn luyện từ lớp nhỏ.

Trái với những bố mẹ stress vì dạy con học, hay đau đầu vì tìm kiếm cho con những lớp học thêm, thì nhiều phụ huynh "dễ thở" hơn rất nhiều khi cho con tiếp cận và làm quen sớm với toán tư duy và phương pháp học tập mới khi tham gia khóa học Phát triển năng lực Toán 1 do Hệ thống giáo dục HOCMAI xây dựng, giúp con phát triển khả năng quan sát và tư duy logic.

Nhà xa, không có điều kiện cho con học thêm tại các lớp tiền tiểu học, chị Mai Hoa (Bắc Giang) đã đăng ký cho con học ngay từ kỳ nghỉ hè tháng 6. Chỉ sau 2 tháng, con đã nhận biết được các mặt số, tính được các phép cộng trừ trong phạm vi 10 và điều quan trọng nhất là con đã làm quen với việc học, không bị bỡ ngỡ khi bước vào năm học mới.

day-con-hoc-kho-cha-me-tim-tuyet-chieu

Bé hứng thú với khóa Phát triển năng lực Toán 1 ngay tại nhà.

Với khóa Phát triển năng lực Toán 1, phụ huynh không cần phải đưa đón con đến trung tâm, mà chỉ cần mở bài học trên máy tính, điện thoại,... là con có thể xem và thực hành bất cứ lúc nào.

Bố mẹ không phải lo lắng việc con tiếp thu chậm hay không theo kịp bạn bè trên lớp như cách học thông thường. Học online, con có thể chủ động tiếp thu lượng kiến thức phù hợp với khả năng của mình. Con được học thành thạo từng đơn vị kiến thức cho đến khi đã hiểu bài.

Với phương pháp tiếp cận từ các chương trình giáo dục của các nước phát triển và phương pháp dạy học tích cực, khóa học giúp học sinh đáp ứng các mục tiêu cần đạt của chương trình Giáo dục phổ thông mới, con yêu thích và say mê với Toán học ngay từ những năm học đầu tiên.

Một điểm mạnh là chương trình dạy bé phát triển về tư duy, khả năng quan sát, bé đã nhận biết và nhạy bén với các con số nên việc học trên lớp và làm bài tập về nhà dễ dàng hơn nhiều. Tính tự học và tập trung cũng tốt hơn hẳn. Chị Mai Hoa chia sẻ thêm.

Còn theo anh Trung Kiên (Hà Nội): Trẻ nhỏ thường hứng thú với máy tính, ipad, điện thoại nên thay vì cho con xem những nội dung vô bổ thì mình thường mở các bài giảng trong khóa học cho con thực hành. Con vừa được tiếp xúc với các thiết bị công nghệ để tránh sự nhàm chán như khi học trên sách vở, mà vẫn có thể "vừa học vừa chơi", cách học này rất hiệu quả.

day-con-hoc-kho-cha-me-tim-tuyet-chieu

Hệ thống kênh hình trong khóa học sinh động, kích thích tư duy hình ảnh và trí tưởng tượng của học sinh.

Anh Kiên cho biết, học online không chỉ tiết kiệm được thời gian cho cả bố mẹ và con mà còn giảm được chi phí bởi trọn gói khóa học chỉ có giá bằng 1 tháng học thêm nhà cô, còn được tặng kèm theo bộ giáo cụ Hộp kiến thức, con được thực hành ngay cùng với bài giảng của cô nên tạo hứng thú, kích thích sự tò mò của con khi học.

"Một lợi thế nữa là phụ huynh có thể giám sát, theo dõi được việc học của con nhờ các phần hướng dẫn đánh giá sau mỗi bài học. Với các bài kiểm tra, bài tự luyện online, bố mẹ dễ dàng nắm bắt được tình hình học tập để có những định hướng học tập phù hợp với con". Anh Kiên phấn khởi nói.

Theo GiaDinh