Dâu tây Mộc Châu bán ở BigC: Do lỗi thiết kế tem?

Trước thông tin người tiêu dùng nghi ngờ nguồn gốc dâu tây Mộc Châu bán tại BigC Thăng Long, đại diện BigC cho biết, dâu tây đang bán tại đây có nguồn gốc, xuất xứ tại Sơn La và thừa nhận, nhà phân phối đã có lỗi trong việc sử dụng tem nhãn.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam Online đã thông tin về việc người tiêu dùng phản ánh dâu tây bán tại BigC Thăng Long có dấu hiệu gian lận nguồn gốc khi trên nhãn sản phẩm có những thông tin không chính xác. PV Chất lượng Việt Nam Online đã liên hệ với nhà sản xuất, ông Nguyễn Văn Khanh - Giám đốc HTX Dâu tây Công nghệ cao Mộc Châu.

Ông Khanh cho biết, trước đó HTX có cung cấp dâu tây cho HTX Nông nghiệp Mường Bú là nhà phân phối cho BigC. Tuy nhiên, HTX đã dừng cung cấp từ cuối tháng 4 do hết mùa.

dau-tay-moc-chau-ban-o-bigc-do-loi-thiet-ke-tem

dau-tay-moc-chau-ban-o-bigc-do-loi-thiet-ke-tem

Dâu Mộc Châu được dán nhãn "nhầm địa chỉ" khiến người tiêu dùng nghi ngờ về nguồn gốc.

Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ với nhà phân phối là HTX Nông nghiệp Mường Bú. Bà Nguyễn Thị Toán, đại diện HTX Nông nghiệp Mường Bú khẳng định sản phẩm dâu tây Mộc Châu cung cấp cho BigC là sản phẩm dâu tây được trồng trái vụ tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Theo bà Toán, HTX Nông nghiệp Mường Bú là đơn vị phân phối bao tiêu sản phẩm dâu tây do HTX Dâu tây Công nghệ cao Mộc Châu trồng cho hệ thống siêu thị BigC Hà Nội. Đến đầu tháng 5/2020, HTX Dâu tây Công nghệ cao Mộc Châu tạm ngưng cung cấp do hết vụ thu hoạch.

Từ ngày 2/5/2020 đến nay, HTX Nông nghiệp Mường Bú tiếp tục phân phối bao tiêu sản phẩm dây tây Sơn La được trồng tại vườn của ông Nguyễn Văn Quý (địa chỉ Tiểu khu Chiềng Đi-Thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) với diện tích là 1ha, sản lượng dự kiến gần 100kg dâu tây, trong đó dâu tây đạt yêu cầu sản xuất giao siêu thị đạt 20-40kg mỗi ngày (tuỳ thuộc vào thời tiết tại thời điểm thu hoạch).

Còn về nhãn trên vỏ hộp dâu tây, bà Toán cho biết đã ghi nhận việc, nhãn dán trên vỏ hộp của sản phẩm dâu tây bị ghi sai địa chỉ của hợp tác xã do lỗi thiết kế tem trong khi địa chỉ đúng của HTX nông nghiệp Mường Bú là “Tiểu khu 2, xã Mường Bú, Huyện Mường La, tỉnh Sơn La”.

Đại diện HTX Nông nghiệp Mường Bú cũng cam kết những thông tin trên là hoàn toàn đúng sự thật. Kể từ ngày 24/5/2020 hợp tác xã đã cho sử dụng đúng tem in tên và địa chỉ của vườn dâu tây mà họ đang phân phối và địa chỉ của HTX Nông nghiệp Mường Bú.

Phóng viên cũng liên hệ với ông Nguyễn Văn Quý, nhà cung cấp dâu tây cho HTX Nông nghiệp Mường Bú, ông Quý xác nhận từ đầu tháng 5 ông bắt đầu cung cấp dâu tây cho HTX Nông nghiệp Mường Bú để phân phối cho BigC. Theo ông Quý, vườn trồng dâu tây có nhiều loại, có giống Hana, giống Hàn Quốc… và có giống cho quả dài, to chứ không chỉ có loại quả tròn.

“Hiện chúng tôi đang cung cấp cho một số đơn vị, trong đó có HTX Mường Bú. Dâu tây ở Mộc Châu đã cuối mùa, các vườn đã hết nhưng HTX của chúng tôi vẫn thu hoạch được 50-70kg, có ngày được 100kg. Do thời tiết nắng nóng nên quả nhỏ khá nhiều. Hiện mỗi ngày cung cấp cho HTX Mường Bú chỉ khoảng 20kg/ngày, có ngày nhiều hơn”, ông Quý nói.

dau-tay-moc-chau-ban-o-bigc-do-loi-thiet-ke-tem

Dâu Hana Mộc Châu được xem là loại dâu ngon nhất về chất lượng.

Theo đại diện Sở NN&PTNT Sơn La, diện tích trồng dâu tây tỉnh Sơn La là 50ha, sản lượng khoảng 600 tấn. Trong đó huyện Mộc Châu là 11ha, sản lượng 120 tấn, huyện Mai Sơn 39ha, sản lượng 480 tấn.

Hiện nay đã vào cuối vụ nên sản lượng dâu tây thu hoạch khoảng 120-150kg/ngày. Riêng Hợp tác xã Gia Thịnh (địa chỉ Tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông trường Mộc Châu có diện tích 4,5ha, thu hoạch 50kg/ngày).

Theo VietQ