Đậu phụ thối Trung Quốc có gì mà khiến dân Hà Nội phát "sốt" lùng mua bằng được?

Món đậu phụ thối của Trung Quốc đang được nhiều bà nội trợ rần rần mua về ăn. Nghe qua tên món ăn đã thấy gợn gợn nhưng vì sao nó lại hấp dẫn người mua như vậy?

Đậu phụ là một món ăn phổ biến ở Việt Nam, bạn có thể mua ở bất kì chợ dân sinh nào với giá rất rẻ, chỉ 2.000 - 3.000 đồng/bìa. Song, thay vì chọn ăn đậu phụ Việt Nam thơm phức, những ngày gần đây, nhiều gia đình ở Hà Nội lại lùng mua món đậu phụ thối Trung Quốc để đổi món cho bữa cơm gia đình. 

Hơn thế, loại đậu phụ này không phải ở đâu cũng mua được mà phải đặt hàng mới có. Ngoài ra, giá của loại đậu phụ này cũng không hề rẻ mà lên đến 130.000 đồng/kg, đắt gấp khoảng 5-6 lần giá đậu phụ ở Việt Nam.

dau-phu-thoi-trung-quoc-co-gi-ma-khien-dan-ha-noi-phat-sot-lung-mua-bang-duoc

Chị Đinh Thị Thu Giang ở Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ trên Vietnamnet, chị được nếm đặc sản đậu phụ thối trong một lần đi du lịch Trung Quốc. Ăn miếng đầu tiên, chị khá bất ngờ, đậu phụ thối rán có lớp vỏ ngoài giòn, chấm với muối ớt ăn tương đối hấp dẫn, bùi béo. Lần đó, chị ăn hết luôn cả 1 suất.

Hồi đó, chị ngửi thấy món ăn này có mùi kinh dị hơn rất nhiều đậu phụ thối chị ăn bây giờ. Nhưng khi ấy, vì tò mò nên chị quyết tâm bịt mũi để ăn thử.

Sau lần đó chị Giang nghiện đậu phụ thối, nhưng ở nước ta món này rất khó mua. Chị phải mò mẫm, tìm mãi mới ra địa chỉ bán nhưng lần nào cũng phải đặt trước vài ngày. Đặc biệt, độ thối của đậu phụ cũng không thể bằng được với bên Trung Quốc, chị chia sẻ.

dau-phu-thoi-trung-quoc-co-gi-ma-khien-dan-ha-noi-phat-sot-lung-mua-bang-duoc

Đúng như tên gọi, đậu phụ thối có mùi rất nặng, xuất phát từ việc lên men đậu phụ trong thời gian dài. Tùy thuộc quá trình lên men khác nhau mà món ăn này sẽ có "độ thối" khác nhau.

Tương truyền, đậu phụ thối có từ đời Khang Hy, hoàng đế thứ tư của nhà Thanh. Bấy giờ, Vương Trí Hòa, một sĩ tử thi trượt, không có lộ phí về nhà nên ở lại kinh thành bán đậu phụ. 

Một ngày nọ, đậu phụ bị ế, anh ta bèn cắt đậu thành những miếng nhỏ đem ướp muối trong chum. Vài ngày sau, anh mở chum ra, thấy đậu phụ bốc mùi rất thối và chuyển sang màu lục. Nếm thử thấy ngon, Vương Trí Hòa bèn mang ra bán. Món ăn lạ từ đó được nhiều người chuộng và lan truyền rộng rãi.

dau-phu-thoi-trung-quoc-co-gi-ma-khien-dan-ha-noi-phat-sot-lung-mua-bang-duoc

Một cửa hàng đậu phụ thối gia truyền chia sẻ bí quyết làm món đậu phụ "thiên hạ đệ nhất thối" là phải có nước muối ngon. Loại nước muối này được làm ra bằng cách ngâm muối lên men đủ loại rau cải trong khoảng 2 năm để rau cải úng rã ra.

Sau đó, lọc lấy nước từ rau cải ngâm và cho đậu phụ vào ủ lên men. Đậu phụ ngâm nước muối rau cải càng lâu thì càng mềm ngon và tất nhiên là sẽ càng thối.

Đây đúng là thử thách lớn đối với du khách nước ngoài muốn ăn thử đậu phụ thối lần đầu tiên.

Đậu phụ thối được xem là món ăn bình dân và đã trở thành nét văn hóa đặc trưng riêng của người dân Trung Quốc. Thực khách có thể ăn trực tiếp, hoặc gọi phiên bản hấp hoặc hầm, tuy nhiên cách chế biến phổ biến nhất là rán.

dau-phu-thoi-trung-quoc-co-gi-ma-khien-dan-ha-noi-phat-sot-lung-mua-bang-duoc

Chị Lê Thị Thanh Vân, một đầu mối bán đồ ăn Trung Quốc ở Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai, Hà Nội), cũng cho hay, dù cái tên nghe khá kinh dị nhưng đậu phụ thối Trung Quốc lại rất hút khách.

"Tôi nhận đơn khách đặt, mỗi tuần chỉ trả hàng một lần vì món này khó bảo quản, không thể nhập sẵn. Song, lượng đặt mua càng ngày càng tăng".

Theo chị Vân, thời kỳ đầu, mỗi tuần khách chỉ đặt số lượng khoảng 50-60 hộp, giờ lượng khách đặt mỗi tuần tăng lên khoảng 200-250 hộp/tuần.

Theo GiaDinh